Trung Quốc bùng nổ xuất khẩu chip, liệu có ‘đi theo dấu chân’ xe điện?

Mộc An - 13/06/2024 13:08 (GMT+7)

(VNF) - Xuất khẩu chất bán dẫn của Trung Quốc đang tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhưng các nhà phân tích trong ngành lại tỏ ra lo ngại rằng lĩnh vực chip của Trung Quốc có thể đang đạt đến tình trạng dư thừa công suất.

DigiTimes Asia mới đây dẫn các báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc về xuất nhập khẩu chất bán dẫn, nêu bật sự tăng trưởng ở cả hai phân khúc.

Chỉ riêng trong tháng 5, Trung Quốc đã nhập khẩu mạch tích hợp trị giá 30 tỷ USD, nâng tổng số lượng nhập khẩu lên 213 tỷ đơn vị kể từ tháng 1/2024. Số mạch tích hợp này có giá trị ước tính khoảng 148 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước trong nhập khẩu chip của nước này.

Ngược lại, Trung Quốc đã xuất khẩu 25,3 tỷ mạch tích hợp trị giá 12 tỷ USD. Với tổng giá trị xuất khẩu là 62 tỷ USD kể từ tháng 1, xuất khẩu chất bán dẫn của Trung Quốc đã tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài chip, giá trị xuất khẩu máy tính và linh kiện máy tính của Trung Quốc đã tăng 6,1% so với cùng kỳ 2023.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đánh giá sự gia tăng xuất nhập khẩu này là một thắng lợi lớn cho lĩnh vực công nghệ Trung Quốc. Điều này đặc biệt đúng với SMIC, hiện là nhà sản xuất chip lớn thứ ba thế giới về doanh thu.

Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn về SMIC sẽ tiết lộ một số lo ngại đối với tương lai ngành chip của Trung Quốc. Báo cáo thu nhập gần đây nhất của SMIC cho thấy doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại giảm. Điều này có thể do chi phí R&D tăng lên khi SMIC thâm nhập vào các công nghệ mới, nhưng nhiều nguồn tin cho hay nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm là do dư thừa công suất.

Nhìn vào các nước láng giềng của Trung Quốc sẽ làm sáng tỏ thêm bối cảnh về tình hình kinh tế của thị trường chip Trung Quốc.

Xuất khẩu chip của Hàn Quốc đã tăng lên 11,4 tỷ USD trong tháng 5, đánh dấu mức tăng 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ, đối thủ thương mại chip lớn nhất của Trung Quốc, cũng đang tăng cường năng lực sản xuất chip và dự kiến ​​sẽ sản xuất 30% số chip tiên tiến nhất thế giới vào năm 2032.

Các chuyên gia nhận định rằng tăng trưởng thị trường của Trung Quốc yếu hơn so với những con số và dự đoán thực tế này, và việc Trung Quốc chuyển hướng sang sản xuất chip truyền thống gần đây có thể góp phần gây ra tình trạng dư thừa công suất.

Đuối sức trong cuộc đua sản xuất chip tiên tiến

Trung Quốc dường như đang ngày càng đuối sức trong cuộc đua sản xuất chip tiên tiếnn. Ông Zhang Pingan, Giám đốc điều hành của Huawei Cloud Computing, gần đây đã bày tỏ mối lo ngại này: "Thực tế là chúng tôi không thể giới thiệu thiết bị sản xuất tiên tiến do lệnh trừng phạt của Mỹ và chúng tôi cần tìm cách sử dụng hiệu quả chip 7nm".

Dù các tập đoàn công nghệ Trung Quốc đạt đến tiến bộ trong nghiên cứu, sản xuất chip 7nm hay thậm chí có thể tiên tiến hơn là 5nm, họ vẫn đi sau so với công nghệ tối tân hiện nay là 3nm.

Sản lượng chip truyền thống của Trung Quốc đã tăng 40% trong quý I/2024. Doanh thu của Trung Quốc đang được tạo ra từ những con chip mà nước này có thể sản xuất một cách an toàn, nhưng có những lo ngại chính đáng rằng trọng tâm này đang gây ra tình trạng dư thừa công suất khi các ngành công nghiệp trên thế giới khao khát công nghệ tiên tiến.

Các lệnh trừng phạt và thuế quan ngày càng tăng của Mỹ đang ngày càng đe dọa tới việc xuất khẩu chip của Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã công bố mức thuế 50% đối với chất bán dẫn của Trung Quốc và đang xem xét mức thuế 25% đối với GPU và bo mạch chủ do Trung Quốc sản xuất, điều này có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng cho các thương hiệu như Asus và MSI cũng như hàng xuất khẩu của Trung Quốc nói chung.

Các chuyên gia cho rằng, nếu các lệnh trừng phạt và thuế quan của Mỹ tiếp tục gia tăng, có thể biến nỗi lo dư thừa công suất ngành chip của Trung Quốc thành hiện thực rõ ràng.

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.