Truy tìm lãnh đạo Hưng Vượng Developer, In Hoà Phát liên quan vụ lừa đảo trái phiếu 600 tỷ đồng

Thái Hà - 04/06/2024 11:21 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Quốc Kỳ Quang - Tổng giám đốc Hưng Vượng Developer và ông Lương Văn Quang - Chủ tịch HĐQT In Hoà Phát là hai trong số ba cá nhân được triệu tập để điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên quan tới lô trái phiếu 600 tỷ đồng phát hành năm 2021.

Theo nguồn tin từ Cổng thông tin Điện tử Chính phủ, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh hiện đang điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Hưng Vượng Developer, có địa chỉ tại phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, cơ quan này cũng phát đi thông báo tìm người có liên quan đối với các cá nhân có lai lịch, gồm: Lê Quốc Kỳ Quang (sinh năm 1980, ngụ phường 3, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), Lương Văn Quang (sinh năm 1976, ngụ phường 4, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) và Hồ Quang Tâm (sinh năm 1969, ngụ phường 27, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh). Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày đăng báo, các đương sự trên không trình diện thì xem như là bỏ trốn và cơ quan điều tra sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Quốc Kỳ Quang - Tổng giám đốc Hưng Vượng Developer hiện không có mặt tại nơi cư trú

Được biết, ông Lê Quốc Kỳ Quang - Tổng giám đốc Hưng Vượng Developer hiện không có mặt tại nơi cư trú. Đối với các đối tượng liên quan khác, cơ quan điều tra cho biết, đã nhiều lần triệu tập, yêu cầu trình diện nhưng không có kết quả. Đáng chú ý, trong số các đối tượng này, ông Lương Văn Quang, đã từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT Hưng Vượng Delveloper và được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP In Sách Giáo Khoa Hòa Phát (In Hoà Phát, HNX: HTP) cách đây không lâu.

Hưng Vượng Developer không trả được nợ trái phiếu

Liên quan đến vụ việc nói trên, kết quả điều tra bước đầu của cơ quan công an xác định, vào ngày 6/7/2021, Hưng Vượng Developer đã ban hành Nghị quyết số 0607/HVD-HĐQT, về việc phát hành lô trái phiếu mang mã HVDCH212300, gồm 6.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, qua đó huy động 600 tỷ đồng. Theo thông tin phát hành, lô trái phiếu này được phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhằm mục đích tăng quy mô vốn hoạt động, có lãi suất 12%/năm, kỳ hạn 18 tháng, đáo hạn vào ngày 2/2/2023. Tuy nhiên, tính đến thời điểm ngày 14/7/2023, Hưng Vượng Developer mới chỉ thanh toán 1 phần lãi cho các trái chủ. Số lãi còn lại và toàn bộ nợ gốc 600 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được chi trả.

Theo công bố mới nhất của Hưng Vượng Developer tại Chuyên trang thông tin trái phiếu doanh nghiệp (Cbonds), năm 2023, doanh nghiệp này mới thanh toán được 12,6 tỷ đồng tiền lãi và 1,5 tỷ đồng tiền gốc của lô trái phiếu nêu trên. Lý do chậm trễ được đưa ra là chưa thu xếp được nguồn vốn.

Tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu của Hưng Vượng Developer

Nói thêm về lô trái phiếu HVDCH212300, toàn bộ 600 tỷ đồng huy động sẽ được dùng để nhận chuyển nhượng 185.866m2 đất thuộc dự án Hodota và 100% vốn điều lệ của Công ty CP Kim Mỹ nghệ - chủ đầu tư dự án sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và khu du lịch nghỉ dưỡng tại xã tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (dự án Hodota).

Theo tìm hiểu, lô trái phiếu được bảo đảm bởi chính 100% cổ phần của Kim Mỹ Nghệ và quyền sử dụng đất của 42 thửa đất thuộc dự án Hodota đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đáng chú ý, theo chứng thư thẩm định giá của Công ty CP Thẩm định giá và Dịch vụ Tài sản Toàn Cầu, giá trị các quyền sử dụng đất này là 801 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có quyền sử dụng đất của những thửa đất còn lại thuộc dự án Hodota sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tất cả tài sản đảm bảo được quản lý tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tân Định.

Thông tin lô trái phiếu 600 tỷ đồng của Developer

Lô trái phiếu này cũng là một trong số những nguyên nhân khiến Hưng Vượng Developer nhận ‘trát phạt’ 92,5 triệu đồng từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) hồi cuối năm 2023. Cụ thể, doanh nghiệp này đã không công bố thông tin tại Báo cáo định kỳ năm 2022 về tình hình sử dụng số tiền thu được từ lô trái phiếu được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện. Bên cạnh đó, Hưng Vượng Developer cũng công bố thông tin không đúng thời hạn các tài liệu: công bố thông tin trước đợt chào bán trái phiếu, báo cáo tài chính năm 2021, báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021, báo cáo tài chính 6 tháng năm 2022.

Nợ phải trả của Hưng Vượng Developer gấp đôi vốn chủ sở hữu

Theo tìm hiểu, Hưng Vượng Developer được thành lập ngày 22/4/2020, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có số vốn điều lệ ban đầu là 1.208 tỷ đồng, hiện do ông ông Dương Ngọc Hải (sinh năm 1983, quốc tịch Mỹ) làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật.

Trên thực tế, đây vốn không phải cái tên xa lạ đối với đầu tư. Hưng Vượng Developer bắt đầu nổi lên từ năm 2021, sau thương vụ ‘niêm yết đường vòng’ thông qua In Hòa Phát. Còn nhớ, đầu năm 2021, không lâu sau khi Tổng giám đốc Lê Quốc Kỳ Quang của Hưng Vượng Developer được bầu làm Chủ tịch HĐQT In Hoà Phát, doanh nghiệp này đã hoàn tất phát hành 90 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 18 tỷ lên 918 tỷ để đầu tư vào công ty của tân Chủ tịch với mục đích mở rộng ngành nghề kinh doanh từ in ấn sách sang đầu tư kinh doanh bất động sản. Với việc In Hoà Phát chi ra 902 tỷ đồng cho 62,75% cổ phần của Hưng Vượng Developer, doanh nghiệp bất động sản này đã thành công mang tài sản của mình lên sàn chứng khoán.

Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra vào ngày 16/5 vừa qua, In Hoà Phát đã thông qua phương án phương án hoán đổi cổ phần tại Hưng Vượng Developer với cổ phần Công ty CP Thương Mại và Dịch Vụ Danh Việt. Theo đó, qua đó trực tiếp sở hữu cổ phần tại Danh Việt - chủ đầu tư dự án Venezia Beach 72 ha ở Bình Thuận và không còn sở hữu, liên quan đến hoạt động diều hành của Hưng Vượng Developer. Đồng thời, ông Lương Văn Quang cũng từ nhiệm chức danh Thành viên HĐQT tại Hưng Vượng Developer, chấm dứt tất cả chức vụ tại công ty này sau hơn 2 năm đồng hành và nhậm chức Chủ tịch HĐQT của In Hoà Phát.

Đáng nói, quyết định nói trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình tài chính của Hưng Vượng Developer không mấy khả quan. Cụ thể, kết thúc năm 2024, doanh nghiệp báo lợi nhuận sau thuế giảm gần 3 lần, từ mức 4,86 tỷ đồng xuống còn 1,65 tỷ đồng. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của Hưng Vượng Land đạt hơn 2.010 tỷ đồng,gần như đi ngang so với cùng kỳ. Đáng chú ý, nợ phải trả gấp 2,07 lần vốn vốn chủ sở hữu, lên tới 4.160 tỷ đồng. Trong đó, nợ trái phiếu là 2.130 tỷ đồng.

Khoản tiền

Mặt khác, sau khi hợp nhất báo cáo tài chính với Hưng Vượng Developer, báo cáo tài chính của In Hoà Phát ghi nhận nhiều khoản phải thu, phải trả với số liệu rất lớn liên quan đến doanh nghiệp này. Trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến khoản phải trả lên tới 628 tỷ đồng (ghi nhận ngày 31/3/2024) đối với ông Hồ Quang Tâm. Đây là khoản phải trả liên quan đến số tiền mà Hưng Vượng Developer bỏ ra để mua 100% cổ phần Kim Mỹ Nghệ. Cần biết, lượng cổ phần này sau đó đã được đem thế chấp để phát hành lô trái phiếu 600 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính của In Hoà Phát ghi nhận khoản phải trả lớn sau khi hợp nhất với Hưng Vượng Developer
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…