'Vỡ mộng' 1 triệu tỷ đồng đầu tư giao thông giai đoạn 2016-2020

Đinh Tịnh - 07/02/2019 12:51 (GMT+7)

(VNF) - Do làn sóng phản đối BOT diễn ra hầu khắp trên cả nước, vì thế, liên tiếp trong 3 năm (2016-2018), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ tập trung rà soát, quyết toán và giảm phí các dự án. Đây là năm ảm đảm của ngành giao thông với trọng trách tiên phong, “đi trước mở đường”.

VNF
Ảnh: Năm 2019, toàn ngành giao thông đề nghị phân bổ khoảng 28.912 tỷ đồng

BOT không có lỗi?

Vậy hình thức đầu tư BOT có lỗi gì mà để lại nhiều hệ luỵ như hiện nay? Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa từng khẳng định: Về chủ trương, BOT là giải pháp đúng để thu hút nguồn vốn từ xã hội. Tuy nhiên, việc phê duyệt BOT không hợp lý, khiến một số dự án được thu trên cả đường cũ và đường mới nên nhiều gây bức xúc.

Tiêu điểm việc thu phí bất hợp lý là BOT Cai Lậy, dự án 1.400 tỷ đồng này mới chỉ vận hành 2 tuần, tận thu phí trên cả tuyến cũ và tuyến mới đã “thất thủ” bởi “cuộc chiến tiền lẻ”, buộc phải xả trạm. Hơn 1 năm qua, dự án này vẫn xã trạm vì chưa có phương án tối ưu.

Thực chất, BOT Cai Lậy chỉ là “giọt nước tràn ly”, bởi trước đó, hàng loạt các BOT từ Bắc – Trung – Nam đã bị phản đối mạnh mẽ. Ví dụ như 2 trạm BOT Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 (thu cho dự án đường tránh TP.Vinh, Nghệ An); BOT QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ (trạm đặt trên QL32 nhưng thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ QL32 đến Hương Nộn, Phú Thọ và nâng cấp QL32); BOT QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình (1 trạm trên cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình và 1 trạm trên QL6); BOT cầu Hạc Trì (Thành phố Việt Trì)...

Hay như tại QL5 cũ, hiện đang tồn tại 2 trạm thu phí, đang được Bộ GTVT, Chính phủ cho phép thu phí hoàn vốn cho Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng gây nhiều bức xúc.

Còn với Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dù đã hoàn thành từ tháng 3/2017 nhưng đến nay vẫn bị phản đối vì đặt trạm trên cả tuyến đường cũ lẫn đường mới.

Mới đây nhất là trạm phí BOT Tân Đệ và Mỹ Lộc của Công ty CP Tasco cũng buộc phải xả trạm nhiều tháng qua làm chủ đầu tư điêu đứng.

BOT Cai Lậy bị người dân phản đối gay gắt trong hơn 1 năm qua

Trước những “bước lùi” của BOT, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá: Bản chất người dân bức xúc vì dự án BOT xây dựng chỗ này nhưng trạm thu phí lại đặt chỗ khác. Còn phía chủ đầu tư khi đề xuất đặt vị trí trạm thu phí thì họ đã tính toán để thu được nhiều phí nhất.

“Sự lỏng lẻo trong phê duyệt đầu tư, xây dựng, vị trí đặt trạm, thời gian hoàn vốn…  một phần do quy định nhà nước hiện chưa chặt chẽ, dẫn đến những lỗ hổng”, ông Liên nói.

Thừa nhận có những khuyến điểm BOT, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, do đây là hình thức đầu tư mới nên đã có xảy ra sai sót, trong quá trình vận hành, Bộ GTVT đã chủ động hạn chế rất nhiều điều khoản chưa hợp lý.

“Trước mắt, để khắc phục những khiếm khuyết, Bộ GTVT sẽ điều chỉnh về cơ chế dự kiến sẽ được đề xuất như: Không tiếp tục triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp và đặt trạm thu phí trên đường hiện hữu để đảm bảo người dân có sự lựa chọn khi tham gia giao thông”, ông Nhật khẳng định.

“Vỡ mộng” 1 triệu tỷ đồng cho giao thông

Trong bức tranh “bùng nổ” hút vốn đầu tư giao thông giai đoạn 2011-2015 lên tới 400.000 tỷ đồng, nên giai đoạn 2016-2020, ngành giao thông đặt mục tiêu hút vốn 952.700 tỷ đồng cho 37 dự án trọng điểm. Thế nhưng, sau 3 năm liên tiếp, gần như không một BOT mới nào được khởi công, có lẽ, mục tiêu trên chỉ là “mơ ước”.

Giai đoạn 2011-2015 ngành giao thông thu hút được 400.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng các dự án

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: Trong 952.700 tỷ đồng, thì vốn ngân sách nhà nước chiếm 604.814 tỉ đồng và vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước là 347.917 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo tài liệu của Bộ GTVT, kế hoạch vốn giai đoạn 2016 - 2020, đơn vị này chỉ được bố trí 209.111 tỉ đồng, bao gồm vốn ODA là 97.221 tỉ đồng, vốn trong nước là 36.890 tỉ đồng và vốn trái phiếu chính phủ là 75.000 tỉ đồng.

“Trong số 75.000 tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ, thì có 5.000 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành và 70.000 tỉ đồng còn lại, theo nghị quyết 26 của Quốc hội dành cho các dự án quan trọng của quốc gia”, ông Nhật nói.

Tài liệu của Bộ GTVT cũng chỉ rõ, theo yêu cầu của nghị quyết Quốc hội và hướng dẫn của Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT chỉ được phẩn bổ chi tiết 90% số vốn được thông báo (209.111 tỉ đồng), tức chỉ có 188.200 tỉ đồng.

“Như vậy, số vốn ngân sách nhà nước được phân bổ chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu vốn ngân sách nhà nước (bao gồm vốn ODA, vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ)”, theo báo cáo của Bộ GTVT.

Nhưng thật đáng buồn, thực tế nguồn vốn dành cho năm 2018 lại cực kỳ khiêm tốn chỉ vẻn vẹn là 27.233 tỷ đồng. Thậm chí, Thứ trưởng Nguyễn Nhật còn thừa nhận năm 2019, toàn ngành giao thông cũng chỉ đề nghị phân bổ khoảng 28.912 tỷ đồng.

Điều này cho thấy, mức đầu tư của toàn ngành giao thông trong 3 năm qua (2016-2018) quá thất vọng so với con số 400.000 tỷ đồng giai đoạn 2011-2015.

Mặt khác, trong bối cảnh “làn sóng” phản ứng BOT mạnh như hiện nay liệu nhà đầu tư còn dám bỏ “cục tiền” để thu “tiền lẻ” không? Đây thực sự là bài toán khó đối về hút vốn đầu tư của ngành giao thông, cũng như Chính phủ, Quốc hội.

Trong lúc mô hình PPP vẫn “nằm trên giấy”, BOT “méo mó” thì 1 triệu tỷ đồng đầu tư cho giao thông giai đoạn 2016-2020 sẽ khó thành hiện thực.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.