'Tư lệnh' ngành giao thông 'chê' Tổng Cục đường bộ chậm ứng dụng 4.0

Đinh Tịnh - 07/01/2019 10:43 (GMT+7)

(VNF) - “Ở đây có anh Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ, tôi nói luôn, lĩnh vực đường bộ nhiều dư địa, nhưng các anh quá chậm triển khai ứng dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0)”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

VNF
Grab tiên phong cách mạng 4.0 đã tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong dịch vụ taxi

Đây cũng là sự nhắc nhở của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải với cá nhân ông Nguyễn Văn Huyện cũng như các đơn vị, sở, các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải đường bộ, logistic.

Cảng biển phải có wifi miễn phí

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay cần phải sớm thực hiện đó là đẩy mạnh ứng dụng cách mạng 4.0 đế hoà nhịp cùng thế giới.

“Đáng ghi nhận trong thời gian qua là Cục hàng hải Việt Nam và ngay cả Cục đường thuỷ nội địa cũng có những thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong các thủ tục hành chính và các thiết bị ngành”, Bộ trưởng nói.

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đơn vị đã triển khai mở rộng cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực hàng hải trên cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 cảng vụ hàng hải từ tháng 7/2018.

Đồng thời, chỉ đạo các cảng vụ hàng hải thực hiện ký số giấy phép điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển; Triển khai cập nhật, công tác công khai hóa TTHC về lĩnh vực tàu biển và thuyền viên, giúp tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC được dễ dàng.

“Tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/7/2018 đến nay là 28.171 hồ sơ, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận (trong đó, có 26.315 hồ sơ được cấp phép điện tử - ký số”, ông Sang nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn thể, đây mới là thành quả bước đầu, dù Bộ GTVT là một trong những Bộ được Chính phủ đánh giá cao trong công tác cải cách TTHC. Trong tổng số TTHC các bộ thực hiện năm 2018, ngành giao thông chiếm 2/3. Trong đó, hàng hải là lĩnh vực dẫn đầu về công tác cải cách này.

“Tuy nhiên, cần ứng dụng công nghệ rộng rãi hơn nữa. Tôi “đặt hàng” các đồng chí xây dựng một kho dữ liệu tổng thể để có thể truy cập các hệ thống các cảng biển, các doanh nghiệp vận tải, quản lý đội tàu biển… Đặc biệt, các cảng lớn phải có wifi miễn phí cho người sử dụng, dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Cảng biển lớn dịch vụ sẽ không kém sân bay”, Bộ trưởng nói.

Còn đối với ngành đường thuỷ nội địa, dù còn rất nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ giao thông đánh giá cao đơn vị này khi đã ứng dụng công nghệ trong nhiều lĩnh vực, từ thủ tục hành chính, đến hệ thống biển báo, phao tiêu tín hiệu.

“Mới đây nhất, việc Cục ĐTNĐ thay biển báo trên sông bằng pin mặt trời, xác định vị trí kết nối cho tàu thuyền là ghi đáng ghi nhận”, Bộ trưởng Thể đánh giá.

4.0 không có chỗ cho sự chậm trễ

Trái ngược với những nỗ lực của các ngành hàng hải, đường thuỷ nội địa, hàng không, lĩnh vực đường bộ tỏ ra “chậm chân” trong ứng dụng cách mạng 4.0.

Dù tốc độ phát triển cuộc cách mạng này thể hiện rõ nét nhất khi Grab, Uber vào Việt Nam làm thay đổi hẳn cách sử dụng, dịch vụ taxi, đem lại cho người sử dụng sự tiện lợi, giá rẻ và nhiều hữu ích khác.

“Trong khi đó, đường bộ còn rất nhiều dư địa phát triển cách mạng 4.0 từ quản lý xe khách, xe tải, xe container. Chưa xây dựng được bản đồ số, sàn giao dịch điện tử, hệ thống quản lý qua hộp đen chưa tốt, …. Tổng Cục đường bộ cần nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Theo TS. Nguyễn Bá Ân, Tổng thư ký Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh cho biết, cuộc cách mạng 4.0 không có chỗ cho sự chậm trễ.

Về kinh tế - xã hội, cách mạng 4.0 đang và hứa hẹn sẽ tạo ra các lợi ích hết sức to lớn và tác động mạnh mẽ tới kinh tế thế giới cũng như tới kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, trong các lĩnh vực sản xuất, vận tải, logistics đến dịch vụ khách hàng, giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển, sẽ tạo ra sức đột phát lớn.

"Nếu chậm trễ, chúng ta sẽ tụt hậu. Đặc biệt, lĩnh vực đường bộ đang chiếm tỷ trọng lớn trong ngành dịch vụ, vận tải, các ngành hàng khác. Vì thế, cần ưu tiên đột phá cách mạng 4.0, ngành đường bộ không thể chậm trễ”, ông Nguyễn Bá Ân đánh giá.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.