Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Nhà đầu tư tháo chạy…
Còn nhớ thời hoàng kim năm 2016, cổ phiếu của HUT đạt 12.000 đồng/CP, tuy nhiên, con số này nhanh chóng suy giảm trong năm 2017 và đỉnh điểm là năm 2018. Đến thời điểm này, cổ phiếu của HUT chỉ còn 3.700 đồng/CP, tương đương với giá một cốc trà đá. Vậy điều gì làm HUT “mất giá” nhanh đến vậy?
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, HUT dù là đơn vị đầu tư đa lĩnh vực như rác thải, y tế, môi trường, giao thông, bất động sản…. Tuy nhiên, nói không ngoa khi niềm tin chính của Tasco đặt cả vào các BOT giao thông và bất động sản.
Nhưng đáng buồn là trong năm 2018, hàng loạt các dự án BOT của Tasco bị phản đối, không được thu phí dẫn đến không có nguồn thu. Ví dụ như trạm BOT Tân Đệ và BOT Mỹ Lộc, Tasco đã phải xả trạm trong nhiều tháng qua.
Cùng đó, BOT tuyến Quảng Bình cũng không đạt doanh thu như kỳ vọng. Hay các dự án bất động sản Dự án Foresa Villa (khu nhà ở sinh thái Xuân Phương rộng 38ha), Dự án văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp 48 Trần Duy Hưng, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở South Building - Pháp Vân... cũng chưa đem lại nguồn thu...
Thất vọng trước hàng loạt các dự án của Tasco, nhiều nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi “con tàu đắm” Tasco, ví dụ như: Quỹ đầu tư cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth vừa bán ra 450.000 cổ phiếu HUT giảm số lượng cổ phần nắm giữ xuống 3 triệu cổ phần, tương đương 1,2% vốn điều lệ. Tiếp đó, Công ty CP Quản lý Quỹ VinaCapital cũng bán 500.000 cp HUT giảm tỷ lệ sở hữu xuống 1,03%.
“Phao cứu sinh” là các dự án BOT?
Tuy nhiên, có một điều ngoài dự đoán đó là khi các nhà đầu tư bán ra thì ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tasco lại đăng ký mua thêm 3 triệu cổ phiếu HUT.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Dưỡng, Tổng giám đốc cũng liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu HUT. Sau 2 lần đăng ký mua, vị này đã sở hữu 393 nghìn cổ phiếu HUT, tương ứng 0,16% vốn.
Phải chăng 2 vị lãnh đạo chủ chốt của Tasco quá đắm đuối với “con tàu đắm” hay đã nhìn thấy “ánh sáng lé lói cuối đường hầm”?
Theo phân tích của một số chuyên gia kinh tế, việc mua cổ phiếu Tasco vào thời điểm này là hoàn toàn khả thi. Bởi đây có thể là mức giá “chạm đáy” của cổ phiếu công ty này. Việc lãnh đạo Tasco mua thêm cổ phiếu cũng là dễ hiểu, bởi năm 2019, hàng loạt các nguồn thu của Tasco đang hồi phục trở lại.
Theo thông tin mới nhất của VietnamFinance ghi nhận, thì trạm thu phí BOT Tân Đệ sẽ được thu phí trở lại khi đưa về truyến tránh Đông Hưng (Thái Bình).
Cùng đó, ngày 5/1, UBND tỉnh Nam Định cũng đã đồng ý cho phép Tasco thu phí trở lại trên tuyến BOT Mỹ Lộc. Đây là 2 nguồn thu mà Tasco đã không thể thực hiện trong nhiều tháng qua.
Chưa hết, ngày 4/1/2019, phía Tasco cũng đón thêm một nguồn doanh thu khác đó là Dự án thu phí BOT Tiêu Cựu (trên QL10 đoạn Hải Phòng – Thái Bình). Đây là nguồn thu tốt vì lượng xe khách và container khá đông.
Ghi nhận ngay trong ngày đầu thu phí, Tasco đã phải xả trạm do lượng xe khách và xe container dừng tại trạm để mua vé tháng quá nhiều, dẫn đến ùn tắc trạm.
Một nguồn thu khác mà Tasco trông chờ và rất khả thi trong năm 2019 đó là Dự án thu phí không dừng (VETC) đang được Chính phủ, Bộ giao thông vận tải đôn đốc thực hiện. Dự án này kỳ vọng cũng có nguồn doanh thu tốt cho Tasco.
Bên cạnh các dự án “nhìn thấy” nguồn thu, thì dự án bất động sản của Tasco cũng đón chờ những tín hiệu khởi sắc. Ví dụ như năm 2019 sẽ hoàn thành tuyến đường vành đai 3,5 nối Đại lộ Thăng Long với QL 32 (Hà Nội). Tuyến đường 4 làn xe này sẽ chạy qua khu đô thị Tasco Xuân Phương cũng kỳ vọng giá đất tăng đem lại nguồn thu cho Tasco.
Dễ hiểu vì sao, đến thời điểm này, “ông trùm BOT” vẫn âm thầm mua vào mua vào cổ phiếu Tasco. Đó liệu có phải là sự “đắm đuối” với Tasco hay “nước cờ cao tay” của ông Phạm Quang Dũng?
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.