(VNF) - VietnamFinance xin trân trọng giới thiệu bài viết của GS.TSKH Nguyễn Mại về Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và đầu tư (SCCI), cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài trong giai đoạn đầu mở cửa.
Hai năm đầu của SCCI
Sau khi Quốc hội ban hành Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam vào cuối năm 1987, để kịp thời tiếp nhận nguồn vốn quốc tế, đầu năm 1988 Chính phủ đã giao cho Bộ Kinh tế đối ngoại nhiệm vụ thẩm định và cấp phép dự án FDI.
Tháng 3/1989, Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (SCCI) được thành lập, có chức năng quản lý nhà nước về đầu tư nước ngoài, tiếp nhận các dự án FDI do Bộ Kinh tế đối ngoại đã cấp phép và bắt đầu thực hiện các công việc có liên quan đến FDI.
Từ tháng 5 đến tháng 9/1989, lãnh đạo SCCI có hai vị bộ trưởng là ông Đậu Ngọc Xuân, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch nhà nước và ông Võ Đông Giang, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đối ngoại với cương vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban; vì các vị lãnh đạo cấp cao dự kiến Chủ nhiệm Ủy ban là một Phó Thủ tướng Chính phủ.
Tháng 10/1989, ông Đậu Ngọc Xuân được phân công làm Chủ nhiệm Ủy ban. Tôi đang làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội được cử giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban. Năm 1990, ông Nguyễn Văn Ích, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, năm 1991, ông Lữ Minh Châu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bà Đỗ Ngọc Trinh, Bí thư Đảng bộ Quận I, TP. HCM và năm 1992, ông Nguyễn Nhạc, Chuyên viên cao cấp của Văn phòng Chính phủ được điều động và bổ nhiệm chức vụ Phó Chủ nhiệm SCCI.
Ngoài bộ phận chuyên trách, Ủy ban còn có các Phó Chủ nhiệm kiêm nhiệm là đại diện lãnh đạo Ủy ban Kế hoạch nhà nước, Ủy ban Khoa học kỹ thuật, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thương mại, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính.
Lãnh đạo và chuyên viên SCCI đều là "ngoại đạo" với đầu tư nước ngoài, do đó chúng tôi chủ trương tất cả cán bộ phải "vừa làm vừa học" để nâng cao trình đội chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng đòi hỏi của lĩnh vực mới mẻ và phức tạp này.
Năm 1989 và 1990, SCCI tập trung vào ba công việc chính: hình thành bộ máy và cơ chế vận hành; xây dựng, ban hành các văn bản pháp quy và xúc tiến đầu tư.
Trong điều kiện có hạn về kinh phí và phương tiện, lãnh đạo SCCI chủ trương hợp tác với một số tổ chức quốc tế như Tổ chức phát triển của Liên Hiệp quốc (UNDP), Tổ chức phát triển công nghiệp LHQ (UNIDO) trong việc đào tạo cán bộ SCCI và xúc tiến đầu tư; với Công ty Luật Philip Fox của Australia để dịch và in các văn bản pháp luật về FDI sang tiếng Anh, với Công ty VIR Ltd. được thành lập tại Hồng Công để xuất bản báo Đầu tư nước ngoài (tiếng Việt), Vietnam Investment Review (tiếng Anh).
Do có chủ trương đúng và biết tập trung vào ba công việc chính với sự hợp tác quốc tế có hiệu quả nên chỉ trong vòng hai năm từ khi thành lập, SCCI đã tiếp cận được phương thức quản lý nhà nước theo thông lệ quốc tế; nghiên cứu trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư nước ngoài, soạn thảo trình Chính phủ ban hành một số Nghị định; ban hành một số Thông tư của Ủy ban; biên soạn các tư liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; cử hai đoàn đoàn công tác tại châu Âu và châu Á, để vận động đầu tư; tổ chức Diễn đàn đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh vào đầu năm 1991 với sự tham gia của 650 đại biểu quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài.
Bộ máy và con người
SCCI có bộ máy tinh gọn, khoảng 100 cán bộ, nhân viên; từ 1989 đến 1991 chỉ có hai cấp là lãnh đạo Ủy ban và tổ trưởng chuyên viên. Mỗi tuần vào sáng thứ Hai và thứ Sáu Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm trực tiếp giao ban để trao đổi ý kiến về dự án FDI, phân công chuyên viên theo dõi, quy định thời gian hoàn thành; kiểm điểm công việc đã được giao để quy trách nhiệm từng cá nhân.
Các cuộc giao ban thực chất là lớp học bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho chuyên viên, nên công việc của Ủy ban ngày càng tốt hơn, có chất lượng hơn; một số chuyên viên Ủy ban về sau khi đã là cán bộ lãnh đạo cấp bộ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đó.
Từ năm 1992 do khối lượng công việc nhiều hơn nên SCCI thành lập các vụ chức năng và Trung tâm xúc tiến đầu tư. Mỗi đơn vị chỉ có một trưởng và một phó, trực tiếp làm việc với chuyên viên, không có cấp phòng.
Đối với các địa phương, SCCI đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho cán bộ lãnh đạo và chuyên viên tỉnh, thành phố về các vấn đề liên quan đến FDI; mỗi lớp diễn ra từ 1 tuần lễ đến 10 ngày; hàng nghìn cán bộ đã được bồi dưỡng kiến thức cần thiết để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với FDI.
Khu công nghiệp Thăng Long, một trong những dự án FDI thành công của Hà Nội
SCCI là cơ quan cấp bộ đầu tiên của nước ta tuyển chọn công chức qua thi tuyển được tổ chức nghiêm túc, nên về cơ bản đã lựa chọn được những cán bộ có chất lượng; mỗi tuần lễ dành buổi sáng thứ bảy để học tập theo chuyên đề, tổ chức lớp học tiếng Anh do thầy giáo nước ngoài dạy; do đó nhìn chung cán bộ của Ủy ban đã đáp ứng được đòi hỏi về trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức.
Lãnh đạo SCCI thường xuyên lưu ý đội ngũ chuyên viên, nhân viên rằng, hướng dẫn, hổ trợ nhà đầu tư, tạo môi trường thuận lợi để thu hút được nhiều dự án đầu tư để là lý do tồn tại Ủy ban; thái độ giao tiếp, trình độ nghề nghiệp của cán bộ SCCI có tầm quan trọng đối với hoạt động đầu tư nước ngoài. Do vậy, nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc với SCCI đều được đón tiếp nồng hậu và trao đổi chân tình, những khó khăn họ gặp phải được cán bộ Ủy ban hỗ trợ giải quyết.
So với các cơ quan nhà nước của Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore thì trong một vài năm đầu, SCCI còn thua kém về nhiều mặt từ hoạt động xúc tiến đầu tư cho đến thẩm định và cấp phép, triển khai dự án; do đó SCCI đã thiết lập quan hệ hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước các nước đó để trao đổi, học tập kinh nghiệm; nên chỉ sau hai năm, như ghi nhận của Tổng thư ký BOI (Cơ quan quản lý đầu tư) Thái Lan, khi thăm Việt Nam vào cuối 1991: "SCCI đã thực hiện một khối lượng công việc lớn và đã đạt đến trình độ tương đương với BOI của Thái Lan".
Phong cách SCCI
Là cơ quan nhà nước mới được thành lập phải đương đầu với những thách thức lớn trong điều kiện rất khó khăn, nhưng lại có lợi thế là không chịu tác động của tập quán của bộ máy hành chính quan liêu thời kỳ kế hoạch hóa, nên chỉ trong một thời gian ngắn SCCI đã tạo lập được phong cách làm việc chủ động sáng tạo, lấy kết quả và hiệu quả làm tiêu chuẩn của mọi hoạt động.
Ủy ban đã được các nhà đầu tư, tổ chức quốc tế đánh giá cao, được lãnh đạo những địa phương đã có dự án FDI phối hợp hoạt động có hiệu quả; góp phần mở ra thời kỳ mới trong quá trình chấn hưng nền kinh tế đất nước - tích cực và chủ động hội nhập với khu vực và thế giới, thu hút ngày càng nhiều và có hiệu quả vốn đầu tư quốc tế.
SCCI có thể là cơ quan cấp bộ duy nhất không thực hiện bình bầu lao động tiền tiến, chiến sĩ thi đua hàng năm vì lãnh đạo Ủy ban nhận thấy không thực sự cần thiết khi đại bộ phận cán bộ, nhân viên cơ quan làm việc rất mẫn cán, tự giác, nhiều bộ phận làm việc cả ban đêm đến 8-9 giờ tối và ngày chủ nhật, ngày lễ khi công việc chưa hoàn thành đúng tiến độ và yêu cầu. Thỉnh thoảng gặp lại cán bộ SCCI, một số vẫn "trách" tôi về việc trong lý lịch của họ những năm công tác tại Ủy ban không có danh hiệu thi đua nào cả (!).
Theo nhận thức của tôi, quản lý nhà nước dễ nhất là trong thời kỳ bình yên, mọi việc thuận buồm xuôi gió; khó nhất là xử lý tình huống; đó là thước đo khách quan và trung thực trình độ và năng lực của cán bộ lãnh đạo.
SCCI thường xuyên phải xử lý các tình huống chưa có tiền lệ ở nước ta, đòi hỏi vừa phải bảo đảm tính nguyên tắc trong khung khổ luật pháp, vừa phải đủ linh hoạt để giải quyết kịp thời ý nguyện của nhà đầu tư. Tôi muốn kể ra đây một trường hợp điển hình để minh chứng cho điều đó.
Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, thăm dò, khai thác dầu khí ở thềm lục địa phía Nam đã có sức hấp dẫn đối với nhiều tập đoàn dầu khi hàng đầu thế giới. Các nhà thầu quốc tế thực hiện dự án đầu tư theo trình tự: 1) Thương thảo và ký Hợp đồng phân chia sản phẩm (BCC) với Tổng công ty dầu khí VN (PVN); 2) SCCI thẩm định, phê chuẩn và cấp Giấy phép Đầu tư. BCC dài khoảng 40 - 50 trang, Giấy phép Đầu tư chỉ có ba trang, gồm ba nội dung chính: 1) Phê chuẩn hợp đồng và những điều cần lưu ý; 2) Quyền và nghĩa vụ của mỗi Bên đối với Bên kia và 3) Nghĩa vụ của mỗi bên đối với Nhà nước.
Trong các hợp đồng PVN ký với nhà thầu nước ngoài thì với BHP (Tập đoàn dầu khí Australia) có vốn đầu tư lớn nhất là 2 tỷ USD, do đó, BHP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trực tiếp phê chuẩn hợp đồng và ký Giấy phép đầu tư để bảo đảm tính pháp lý cao. Tôi đã mời ông Tổng giám đốc BHP đến Hà Nội để trực tiếp trao đổi, tìm cách xử lý tình huống đó.
Trong một buổi gặp thân tình, tôi đã nói với ông rằng, luật pháp Việt Nam quy định Bộ trưởng, Chủ nhiệm SCCI là người phê chuẩn hợp đồng và ký Giấy phép đầu tư, không phải là Thủ tướng Chính phủ. Tuy vậy, để thực hiện yêu cầu của BHP tôi kiến nghị hai bên cử ra Tổ công tác đặc nhiệm soạn thảo hợp đồng theo ý muốn của ông; sau hai tuần lễ tôi và ông gặp lại để thống nhất nội dụng Giấy phép đầu tư. Ông rất ngạc nhiên trước sáng kiến của tôi, vì không theo mẫu Giấy phép hiện hành. Nhờ vậy mà giải quyết được tình huống đó.
Ông Tổng giám đốc BHP đã không ít lần ca ngợi phong cách làm việc sáng tạo của SCCI. Còn lãnh đạo Ủy ban thì coi việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài là chính, giấy phép đầu tư chỉ là thủ tục hành chính mà thôi. Kể lại câu chuyện trên đây, tôi hy vọng rằng, kinh nghiệm xử lý tình huống của SCCI có thể gợi ra cho các cơ quan quản lý nhà nước đối với FDI về việc làm thế nào để đơn giản thủ tục hành chính mà vẫn bảo đảm thượng tôn pháp luật.
Một thời để nhớ, một thời đáng tự hào là câu nói được cán bộ, nhân viên đã từng làm việc ở SCCI nhắc đến khi gặp lại nhau, bởi vì mỗi người đã trưởng thành nhiều trong thời gian công tác tại Ủy ban. Tình cảm chân thành giữa những người đồng nghiệp vẫn còn nguyên vẹn dù thời gian đã trôi đi vài thập niên; đó là tài sản vô giá mong được mỗi người trong chúng ta góp sức gìn giữ.
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, TS. Vũ Hoàng Linh - Chuyên gia kinh tế, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, đã đến lúc cần nhìn lại đào tạo nghề không phải như một hoạt động hỗ trợ đơn lẻ, mà như một mắt xích then chốt trong chiến lược phát triển sinh kế bền vững.
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 không phải là quá sức với Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa mục tiêu này phụ thuộc quyết định vào chất lượng triển khai cải cách, từ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế đến năng lực thực thi chính sách ở cấp vĩ mô và địa phương.
(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, TS. Vũ Hoàng Linh - Chuyên gia kinh tế, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, đã đến lúc cần nhìn lại đào tạo nghề không phải như một hoạt động hỗ trợ đơn lẻ, mà như một mắt xích then chốt trong chiến lược phát triển sinh kế bền vững.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.