Ai trả phí cho ngân hàng thu thuế bán hàng trực tuyến?
Nguyễn Hoài -
17/09/2018 21:46 (GMT+7)
(VNF) - Ngân hàng không chỉ cấp thông tin tài khoản mà còn phải tự rà soát và khấu trừ thuế để nộp về ngân sách đối với tất cả trường hợp kinh doanh trực tuyến. Đó là một trong những nội dung xung quanh buổi họp liên ngành mới đây về sửa đổi Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Ngành thuế muốn ngân hàng phải tự mình thu thuế bán hàng online. Đồ hoạ: sưu tầm
Trao đổi với VietnamFinance về nội dung thu và truy thu thuế đối tượng mua bán hàng hoá, dịch vụ trực tuyến (online) thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng và các trung gian thanh toán, bà Nguyễn Thị Cúc, chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng, nếu không có sự nhập cuộc của ngân hàng, sẽ rất khó thu thuế với nhóm đối tượng này.
Mời thì nhiều nhưng đến thì ít
Theo bà, mới đây nhất, cơ quan thuế tại TP.HCM đã thu được 4,1 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân từ một cá nhân viết phần mềm trên Internet. Phần mềm này được Facebook, Google chạy quảng cáo trên đó trong 2 năm và các đối tác trả 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, người này đã không kê khai và nộp thuế thu nhập theo quy định hiện hành.
Nhìn nhận thực trạng thu thuế thu nhập cá nhân khi bán hàng, dịch vụ online hiện nay, bà Cúc cho biết, căn cứ vào vào các tài khoản bán hàng trên mạng xã hội, trang web tự thu thập được, các cơ quan thuế tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã mời các cá nhân này đến kê khai để xác định đối tượng cũng như mức thuế phải nộp.
“Cơ quan chức năng mời thì nhiều lắm nhưng họ đến rất ít. Dù vậy thì vẫn phải mời”, bà Cúc nói với VietnamFinance.
Bà Cúc cho biết thêm, thực ra, không phải ai kê khai cũng nộp thuế, bởi theo quy định, những ai có thu nhập bán hàng online 15 triệu đồng mỗi năm thì kể cả có đăng ký kê khai thì vẫn được miễn thuế; chỉ trên mức này mới xếp vào diện doanh thu chịu thuế.
Thực tế cho thấy, sở dĩ việc thu thuế bán hàng online của ngành thuế lâu nay khá vất vả nhưng hiệu quả không cao là do cơ quan này phải tự mày mò, dò dẫm tìm từng tài khoản trên mạng xã hội. Nhìn nhận về vấn đề này, bà Cúc phân tích, đa phần hiện nay, việc chi trả mua bán hàng hoá online hầu hết đều qua ngân hàng, bởi không ai dại gì vận chuyển cả bao tải tiền mặt để chi trả vừa nguy hiểm, vừa vất vả.
Bởi vậy, nếu ngân hàng và các trung gian thanh toán Fintech như Momo hỗ trợ thông qua việc cung cấp tài khoản, lịch sử giao dịch thì việc thu thuế sẽ thuận lợi hơn.
Theo luật pháp hiện hành, các cơ quan nhà nước cấp trung ương, sở kế hoạch và đầu tư địa phương, ngân hàng đều có trách nhiệm cung cấp dữ liệu, thông tin phục vụ quản lý thuế.
“Như vậy là chưa đủ, những trường hợp trong diện nộp thuế không kê khai thì ngân hàng phải trích tiền trong tài khoản của họ như là hình thức thu hộ vào ngân sách của thuế. Thậm chí, với những trường hợp vi phạm luật thuế, ngân hàng phải phong tỏa tài khoản. Luật quy định rồi, vấn đề là thực hiện như thế nào mà thôi. Và không chỉ ngân hàng, các trung gian thanh toán cũng phải thực hiện như”, bà Cúc nhấn mạnh.
Nên tính phí dịch vụ cho ngân hàng?
Giải đáp băn khoăn về vấn đề vướng mắc pháp lý khi mà theo quy định, chỉ có viện kiểm sát, toà án, công an mới có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin cá nhân (trong đó có tài khoản cá nhân), bà Cuc khẳng định: luật cho phép ngân hàng khấu trừ thuế theo thông báo của cơ quan thuế, phong toả tài khoản. Ở một số trường hợp có dấu hiệu gian lận thuế thì phải cung cấp thông tin tài khoản.
“Bán hàng mà không kê khai nộp thuế, rõ ràng là vi phạm và ngân hàng có quyền, trách nhiệm cung cấp tài khoản cho ngành thuế. Nếu không thì làm sao mà quản lý thuế được?”, bà Cúc giải thích.
Đưa vấn đề này trao đổi với một cán bộ của Ngân hàng Nhà nước, ông cho biết, theo các luật hiện hành, cơ quan thuế, hải quan, công an, toà án, viện kiểm sát đều có quyền yêu cầu các ngân hàng thương mại cung cấp các thông tin về tài khoản để phục vụ việc truy thu thuế.
Tuy nhiên, việc các cuộc họp bàn sửa đổi Luật Quản lý thuế gần đây lại muốn đi xa hơn nữa, đó là: ngân hàng phải tự rà soát và cung cấp các thông tin giao dịch tài khoản đối với tất cả người buôn bán hàng hoá dịch vụ online. Cùng đó, ngân hàng phải tự khấu trừ tiền thuế trên các tài khoản này để nộp về ngân sách thay cho ngành thuế. Nói cách khác, ngành thuế muốn biến ngân hàng thành cánh tay nối dài trong vấn đề thu thuế cho họ.
“Dù muốn gì, vẫn phải tôn trọng các quyền và lợi ích về bí mật nhân thân của người dân, doanh nghiệp và trên nguyên tắc là cân bằng về lợi ích giữa các bên, tránh lạm dụng quá mức”, ông này nói với VietnamFinance.
Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần than thở, suốt ngày hệ thống của ông phải cung cấp thông tin cho công an, thuế, phòng chống rửa tiền suốt từ Nam chí Bắc. “Ở TP. HCM có 24 chi cục thuế, từ Nam đến Bắc có bao nhiêu chi cục thuế? Tất cả đều yêu cầu phục vụ như vậy thì chúng tôi chịu sao thấu? Với lại, việc cung cấp thông tin nói trên có thể khiến khách hàng bỏ đi và tài khoản sẽ bị ngủ đông”.
VietnamFinance trao đổi riêng với ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng giám đốc VietBank, ông cho biết, nhiệm vụ của ngân hàng là huy động/cho vay, trung gian thanh toán, công nghiệp 4.0, nay lại phải đi mà tự rà soát, tự thu thuế cho ngành thuế thì khó thực hiện được.
“Nên xem thế giới làm như thế nào rồi mình vận dụng. Nếu ngân hàng phải tự rà soát, tự trích nộp thuế thì phải trả phí”, ông Nguyễn Thanh Nhung nói.
Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nói: “Muốn triệt để thu thuế online thì phải đưa vào luật và coi đó là nhiệm vụ ngân hàng. Tuy nhiên, ngân hàng còn các nhiệm vụ trọng yếu khác, hơn nữa, việc này tốn kém chi phí vận hành bộ máy, đầu tư công nghệ. Do vậy, nên trả phí cho ngân hàng thì mới hài hoà lợi ích”.
“Ngành thuế có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch tài khoản, lịch sử giao dịch, lượng tiền giao dịch. Tuy nhiên, điều này phải được sự đồng ý của khách hàng. Khi khách hàng mở tài khoản giao dịch, trên mẫu điền thông tin, nên có ô hỏi ý kiến khách hàng có đồng ý cho ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản cho ngành thuế hay không. Điều này là tôn trọng và thể hiện quyền riêng tư của khách hàng”.
Chuyên gia Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.