Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Văn phòng Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu, trong đó nêu quan điểm của Bộ đối với đề xuất đầu tư sân bay Lai Châu.
Theo đó, Bộ GTVT ủng hộ chủ trương đầu tư sân bay Lai Châu với mục tiêu xây dựng cảng hàng không có chức năng lưỡng dụng nhằm vừa đáp ứng nhu cầu vận tải, vừa phục vụ công tác quốc phòng an ninh.
"Hiện nay, tỉnh đã có tờ trình xin chủ trương giao UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo các cơ quan liên quan chủ động nghiên cứu phương án đầu tư sân bay Lai Châu. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Lai Châu trong quá trình tổ chức thực hiện”, thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư xây dựng sân bay Lai Châu.
Cụ thể, xét kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu về việc đầu tư xây dựng sân bay Lai Châu theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và giao UBND tỉnh Lai Châu làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị của UBND tỉnh Lai Châu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.
Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, vào giữa tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Lai Châu đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng sân bay Lai Châu theo hình thức PPP. Địa phương này cũng đề xuất được làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.
Theo UBND tỉnh Lai Châu, sân bay Lai Châu được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không năm 2018. Dự án được định hướng đến giai đoạn 2030 là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách/năm; diện tích sử dụng đất là 167ha.
Tại tờ trình cuối năm ngoái của Bộ Giao thông Vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Thủ tướng Chính phủ xem xét, trong giai đoạn 2030, sân bay Lai Châu tiếp tục định hướng đầu tư với công suất thiết kế dự kiến 0,5 triệu hành2 khách/năm, diện tích đất dự kiến 117,09ha, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 4.350 tỷ đồng, địa điểm đầu tư tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.
Hiện nay, tỉnh Lai Châu cũng đã chủ động ưu tiên nguồn lực địa phương thực hiện công tác quy hoạch sử dụng đất và giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư quan tâm đầu tư xây dựng sân bay Lai Châu.
Theo địa phương này, hiện nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu xây dựng sân bay. Để đảm bảo cơ sở pháp lý, thuận lợi trong quá trình cắm mốc quy hoạch, giải phóng mặt bằng, Lai Châu kiến nghị được đầu tư sân bay theo hình thức PPP và giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.