Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Xung đột, mâu thuẫn xảy ra khi nhà nước thu hồi đất nhưng bồi thường chưa đúng mức’

Kỳ Thư - 09/06/2023 17:42 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, đã có nhiều phản ứng, xung đột, mâu thuẫn khi Nhà nước thu hồi đất nhưng chưa bồi thường, hỗ trợ đúng mức cho người dân.

VNF
Thu hồi và bồi thường đất là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn nhất trong Luật Đất đai.

Thảo luận về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, đã có nhiều phản ứng, xung đột, mâu thuẫn khi Nhà nước thu hồi đất nhưng chưa bồi thường, hỗ trợ đúng mức cho người dân.

Vì vậy, theo ông Hoan, cần làm rõ như thế nào là bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

"Bồi thường bằng hoặc tốt hơn tưởng đơn giản những nhức nhối nhất. Theo đó, dù chính quyền địa phương rất nỗ lực, quan tâm chế độ cho người dân bị thu hồi đất nhưng vẫn bị người dân phản ứng, xung đột, mâu thuẫn. Lý do là bởi ngôi nhà với người dân bị thu hồi không chỉ là không gian sinh hoạt, sinh kế mà còn gắn với làng xóm, tập quán sinh hoạt… Vào khu tái định cư cuộc sống đảo lộn, hàng xóm mới, nghề nghiệp mới", ông Hoan nói.

Bộ trưởng Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dẫn chứng kinh nghiệm quốc tế, trước khi các nhà đầu tư nước ngoài làm dự án sẽ khảo sát xã hội học, tâm lý học, dân tộc học… rất kỹ. Ngoài ra, họ còn điều tra về tình trạng việc làm, lứa tuổi, sức khỏe, học vấn… của từng người dân để có phương án hỗ trợ hiệu quả. Đây mới là khâu quyết định chứ không phải chỉ dựa vào đơn giá.

"Đầu xuôi đuôi mới lọt. Khi làm dự án phải có những lớp tập huấn cho đội ngũ giải phóng mặt bằng để chuẩn bị kỹ và tốt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân", Bộ trưởng Hoan đề nghị.

Đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, cuộc sống người dân bằng hoặc tốt hơn sau khi thu hồi đất phải hiểu là tốt hơn về cả về sinh kế, học tập, sản xuất, cộng đồng văn hóa… chứ không chỉ tốt hơn về hạ tầng kỹ thuật. Ví dụ dân tộc Mông có tập tục, thói quen ở trên núi cao, nếu tái định cư đưa họ xuống dưới thấp sẽ không hợp lý

Vì vậy, theo ông Khánh, dự thảo Luật cần phân cấp cho địa phương. Lãnh đạo địa phương phải lắng nghe ý kiến người dân, điều tra xã hội học, các hình thức bố trí tái định cư cũng cần linh hoạt, không quy định cứng nhắc, đảm bảo cho cuộc sống sau tái định cư của người dân.

Tích tụ đất nông nghiệp để có những cánh đồng mẫu lớn

Trao đổi với các đại biểu Quốc hội về vấn đề tích tụ đất nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đồng ý với các ý kiến, nên cố gắng tích tụ đất nông nghiệp để có những cánh đồng mẫu lớn và công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào nông nghiệp bởi "đất đai tủn mủn khó phát triển nông nghiệp".

Muốn vậy, theo ông Khánh, phải đảm bảo đủ chỉ tiêu đất nông nghiệp và đảm bảo quy hoạch, cũng như mục đích sử dụng đất theo quy hoạch. Còn nếu quy định cứng, người đó phải sản xuất nông nghiệp mới có quyền nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp sẽ khó.

"Ví dụ bố mẹ làm nông nghiệp, con cái dù đang ở tại địa phương nhưng không làm nông nghiệp nhưng bố mẹ vẫn nên có quyền chuyển cho con để quản lý.

Vì vậy, phải cố gắng không khống chế đối tượng trực tiếp sử dụng đất, mà chỉ ràng buộc quy định bắt buộc đảm bảo sử dụng mục đích đúng quy hoạch sử dụng đất. Việc này các địa phương cũng phải tuân thủ, không để lợi dụng nhận chuyển nhượng xong đất lại chuyển đổi, không sản xuất...", ông Khánh nói thêm.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I đầu năm sôi động trở lại khi các doanh nghiệp lần lượt bung hàng, nhu cầu tìm mua tăng, lượng hồ sơ nhà đất đều tăng. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, thị trường không duy trì được phong độ “bứt tốc” khi có sự sụt giảm sức mua ở hầu hết phân khúc.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ HVC (HVC Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vừa được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.