Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: ‘Giám sát chặt chẽ quá trình đầu tư và đấu thầu cao tốc Bắc – Nam'

Đinh Tịnh - 07/07/2019 21:01 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng vừa có văn bản trả lời và ghi nhận các kiến nghị của 118 văn nghệ sĩ về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

VNF

Minh bạch đấu thầu dự án

Cụ thể Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, “dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội quyết định chủ trương, trong đó có 8 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công tư”.

"Chủ trương này được nghiên cứu đầu tư trên tinh thần độc lập, tự chủ, không liên quan đến chính sách của bất cứ quốc gia nào", văn bản nêu.

Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ GTVT tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư theo trình tự, thủ tục của pháp luật. Đến nay, Bộ GTVT đang tiến hành sơ tuyển các nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế trước khi đấu thầu.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng KH-ĐT cho hay, việc đấu thầu sẽ được tổ chức theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Theo đó, phải xem xét chặt chẽ tất cả các điều kiện, tiêu chí của các hồ sơ dự thầu; không chỉ quan tâm đến giá thầu mà còn xem xét các điều kiện về năng lực (tài chính, kỹ thuật, máy móc, nhân sự...), kinh nghiệm thực hiện thành công các dự án tương tự (quy mô, tính chất); uy tín, chất lượng, tiến độ, giải pháp, kỹ thuật, biện pháp thi công...

Đối với Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, theo Bộ trưởng thì dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi, sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư làm cơ sở nghiên cứu khả thi để đầu tư giai đoạn sau 2020.

Bộ KH-ĐT cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự để triển khai các dự án trên.

Không để lọt nhà thầu “tay không bắt giặc”

Trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Tính đến ngày 7/7, Bộ GTVT chưa nhận được các kiến nghị từ Bộ KH-ĐT cũng như văn bản của Nhạc sỹ Phó Đức Phương (đại diện cho 118 các nhà hoạt động văn học, nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật và kinh tế xã hội) về các vấn đề liên quan đến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Tuy nhiên, ông Đức cũng thông tin thêm: hiện các Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT đã phát hành được hơn 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài như Hàn Quốc, Pháp, Anh, Trung Quốc...

"Theo thông tin chúng tôi nắm được, số lượng nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc còn nhiều hơn so với Trung Quốc. Đến ngày 10/7, Bộ GTVT sẽ chốt hồ sơ nhà đầu tư tham gia đấu thầu, sau đó chấm hồ sơ theo các tiêu chí đã đưa ra", ông Đức cho hay.

 

Về quy trình đấu thầu đảm bảo tính minh bạch, khách quan, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT cho biết: các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ thực hiện đấu thầu quốc tế đúng theo quy định Chính phủ đưa ra; doanh nghiệp Việt Nam cũng phải tuân thủ theo luật chung với doanh nghiệp nước ngoài. Trường hợp một nhà đầu tư trong nước không đủ năng lực, kinh nghiệm thì có thể liên danh, hợp tác với nhau hoặc với nhà đầu tư nước ngoài.

"Trước đây, nhiều người cho rằng doanh nghiệp đầu tư dự án BOT là "tay không bắt giặc", nên với các dự án cao tốc Bắc Nam, chúng tôi phải tăng năng lực của chủ đầu tư", ông Huy nói. 

Hiện danh mục 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

 

Cùng chuyên mục
Tin khác