'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trao đổi với báo chí trong sáng 31/7, ông Vũ Anh Minh cho biết trong 2 năm vừa qua ngành đường sắt tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.
"Thay vì đóng tàu giường 3 tầng thì chúng tôi đã chuyển xuống giường 2 tầng, thay vì mỗi toa 80 chỗ thì chúng tôi chuyển sang các toa tàu chỉ hơn 50 chỗ. Như vậy thay vì một đoàn tàu trước đây có 600 chỗ thì giờ đây chỉ còn khoảng 400 chỗ. Điều này tuy làm số lượng hành khách giảm đi nhưng chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao. Điều này sẽ góp phần kéo hành khách quay trở lại với ngành đường sắt", ông Minh nói.
Cũng theo ông Minh, nếu đường sắt vẫn tiếp tục duy trì những đoàn tàu như cũ và không đóng mới, không cải tạo thì đến một ngày không xa hành khách sẽ bỏ đi hết bởi nhu cầu chất lượng của người dân là ngày càng tăng cao. Do đó nếu không nâng cấp thì ngành đường sắt sẽ ngày càng tụt hậu với các phương tiện vận tải khác.
Về tình hình kết quả kinh doanh, ông Vũ Anh Minh cho biết trong năm 2018 ngành đường sắt vẫn có lãi. Trong 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng ngành đường sắt tăng khoảng 6% và doanh thu tương đương với năm 2018.
Đối với 3 tuyến đường sắt vận tải hành khách dân sinh Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên và Hà Nội - Đồng Đăng hiện tại dù nhu cầu không lớn nhưng ngành đường sắt vẫn phải phục vụ người dân. Tuy nhiên đây cũng là những tuyến mà ngành đường sắt đang phải bù lỗ rất lớn.
Cụ thể, theo ông Minh, đường sắt Hà Nội mỗi một năm đang lỗ khoảng trên 20 tỷ đồng trên 3 tuyến này. Tần suất hiện nay đang là mỗi ngày một chuyến. Nếu tăng tần suất chạy lên để phục vụ nhu cầu của người dân thì mức lỗ sẽ còn tăng tiếp nữa.
Nói về khó khăn trong việc cạnh tranh với các hình thức vận tải khác như hàng không, Chủ tịch VNR cho biết ngành đường sắt đang thực sự lạc hậu hơn so với các loại hình vận tải khác.
"Ngành đường sắt có công nghệ cách đây trên 100 năm, trong khi chi phí đầu tư chỉ khoảng 2% tổng vốn toàn ngành giao thông nhưng tỷ lệ đồng bộ lên tới 90% thì ngành đường sắt lạc hậu là đương nhiên", ông Minh giải thích.
Lãnh đạo VNR cũng cho biết thêm, ngành đường sắt đang nỗ lực hết mình để thay đổi. Điều đầu tiên chính là Luật Đường sắt sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2018 đã có những bước thay đổi. Bên cạnh đó cơ chế chính sách được tạo điều kiện sẽ giúp ngành đường sắt sớm trở thành phương thức vận tải chủ đạo của đất nước.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.