Các chuyên gia khẳng định để ngăn chặn tín dụng đen, việc đầu tiên cần làm là tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn tín dụng hợp pháp.
'Dẹp loạn' tín dụng đen thế nào? (Ảnh minh hoạ)
“Tín dụng đen” dễ tiếp cận hơn ngân hàng. Hoạt động của các đối tượng “tín dụng đen” tinh vi, núp bóng hoạt động hợp pháp, trong khi quy định pháp luật còn lỗ hổng, đó là những lý do chính khiến “tín dụng đen” có cơ hội hoành hành, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội.
Theo thống kê, hiện TP. HCM có hơn 2.200 điểm giao dịch của các ngân hàng, tổ chức tín dụng phủ khắp 24 quận, huyện của thành phố. Tại Đồng Nai, cũng có 39 ngân hàng với 53 chi nhánh và 230 phòng giao dịch, 36 quỹ tín dụng nhân dân có thể đáp ứng được nhu cầu tiếp cận nguồn vốn của người dân. Tương tự là hệ thống các ngân hàng và tổ chức tín dụng đều đã có mặt ở khắp các địa phương trong cả nước.
Nhưng thực tế cho thấy, sở dĩ “tín dụng đen” có “đất sống” là vì người dân không thể vay ngân hàng khi không có tài sản thế chấp, không chứng minh được thu nhập. Còn ngân hàng, để đảm bảo an toàn cho mình cũng tạo ra những rào cản khiến nhóm đối tượng có thu nhập thấp rất khó có khả năng vay được tiền.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. HCM cho biết sẽ yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng mở rộng các hoạt động cho vay tiêu dùng đến các đối tượng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi “tín dụng đen”: “Chúng tôi yêu cầu các tổ chức tín dụng phải đưa ra nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng hơn nữa, đặc biệt, trong cho vay tiêu dùng phải lưu ý đến 2 đối tượng là bà con nông dân và bà con tiểu thương, từ đó hạn chế bà con phải đi vay bên ngoài với lãi suất cao”.
Dù vậy, theo Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế Lê Đạt Chí, thực tế là người dân đang rất khó tiếp cận nguồn tín dụng từ ngân hàng. Tiến sĩ Lê Đạt Chí lấy ví dụ Ngân hàng Chính sách xã hội được cho là một định chế được thành lập để hỗ trợ tài chính cho người nghèo và các đối tượng chính sách - vốn là những đối tượng thường không đáp ứng được các yêu cầu vay vốn của các ngân hàng thương mại.
Song ngay cả ngân hàng này vẫn có quá nhiều thủ tục nên gây rào cản cho người dân có thể tiếp cận, chẳng hạn như yêu cầu phải có hộ khẩu sẽ rất khó khăn cho những lao động nhập cư. Do đó, câu hỏi giải pháp nào để người dân dễ tiếp cận tín dụng chỉ mang vấn đề kỹ thuật của những người điều hành.
“Chúng ta đưa ra giải pháp là thành lập một định chế, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tín dụng một cách dễ dàng hơn. Chúng ta thực hiện bằng cách đa dạng hóa nguồn vốn vay và giảm thiểu số tiền vay nợ. Nếu vậy thì chúng ta không cần thiết phải có những rào cản lớn trong vấn đề điều kiện của người dân tiếp cận nguồn tín dụng này. Bởi vì suy cho cùng họ cũng ở trong nền kinh tế này”, Tiến sĩ Lê Đạt Chí nói.
Bên cạnh giải pháp về chính sách tín dụng thì việc xử lý các đối tượng, băng nhóm hoạt động "tín dụng đen" cũng không thể không nhắc tới.
Như đã đề cập, các đối tượng "tín dụng đen" có hoạt động tinh vi, núp bóng các hình thức kinh doanh hợp pháp như công ty tài chính, tiệm cầm đồ… giao dịch cho vay trái pháp luật cũng được ngụy trang bằng các thỏa thuận, hợp đồng dân sự nên rất khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý.
Bên cạnh đó, hàng loạt các lỗ hổng pháp lý lộ ra khi ngành chức năng vào cuộc như việc xác định việc tính lãi suất cao được coi là tranh chấp dân sự do tòa án giải quyết, hay việc xác định vi phạm lãi suất chỉ áp dụng với tổ chức chứ không áp dụng đối với cá nhân…
Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP. HCM, trong lúc chờ cơ quan có thẩm quyền sửa luật để lấp đầy các kẽ hở pháp lý, thì sẽ có biện pháp mạnh tay, nhất là với hành vi có thể được xác định là cố ý hủy hoại tài sản, qua đó tăng tính răn đe.
“Chọi đá, tạt sơn, tạt chất bẩn vào con nợ, thậm chí là một số trường hợp chỉ là thân nhân hoặc người quen biết chứ không có nghĩa vụ trả nợ. Mong rằng các hội đồng định giá trong hoạt động tố tụng hỗ trợ công an, trong những trường hợp như vậy, thì định giá thiệt hại đã tô tường sửa nhà chắc chắn là cấu thành tội hủy hoại tài sản. Từ đó chúng ta xử lý rốt ráo hơn”, Thiếu tướng Phan Anh Minh đề nghị.
Có thể khẳng định hoạt động “tín dụng đen” đã và có thể sẽ tiếp tục gây ra nhiều hệ lụy xấu cho đời sống xã hội nếu không sớm được chặn đứng. Do đó, đòi hỏi cấp bách hiện nay đối với ngành chức năng là sớm đưa ra các giải pháp căn cơ, từ vấn đề điều chỉnh chính sách một cách phù hợp cho tới lấp đầy các lỗ hổng pháp lý, mạnh tay xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật.
Có như vậy, mới tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn tin dụng sạch để từ đó xây dựng, phát triển đời sống kinh tế, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.