Giao thông tuần qua: Grab phải bồi thường Vinasun 4,8 tỷ đồng; 4.900 tỷ đồng xây cầu nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai

Chí Bình - 15/03/2020 09:05 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải, nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng; toà tuyên Grab phải bồi thường cho Vinataxi số tiền 4,8 tỷ đồng, đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành 12/13 báo cáo đánh giá an toàn... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

VNF
Toà tuyên Grab phải bồi thường cho Vinataxi số tiền 4,8 tỷ đồng.

Tòa yêu cầu bồi thường 4,8 tỷ đồng, Grab nói Vinasun cáo buộc sai sự thật và vô căn cứ

Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP. HCM mới đây đã tuyên không chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát, bác kháng cáo của Vinasun và Grab, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Theo đó, toà tuyên Grab phải bồi thường cho Vinataxi số tiền 4,8 tỷ đồng.

Ngay sau bản án này, Grab phát đi thông cáo khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ uy tín và thương hiệu trước những cáo buộc vô lý, sai sự thật và vô căn cứ do phía Vinasun đưa ra tại tòa. 

Grab cũng cho rằng không có đủ bằng chứng thuyết phục để Tòa phúc thẩm xác định công ty đã vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải và vi phạm đề án thí điểm theo Quyết định 24, bởi các cơ quan chức năng đã xem xét và kết luận hoạt động kinh doanh của Grab tuân thủ đề án. 

Grab cũng lưu ý rằng Tòa cấp phúc thẩm đã dựa vào báo cáo giám định của Công ty Cổ phần Thẩm định - Giám định Cửu Long để yêu cầu Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng cho Vinasun trong khi báo cáo này không đảm bảo khách quan, vô tư và có nhiều sai sót.

Grab khẳng định rằng tại phiên tòa, công ty đã chứng minh được nhiều sai sót trong báo cáo giám định. 

Trước đó, Vinasun đã khởi kiện Grab. Theo đó, Vinasun cáo buộc Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống và yêu cầu phải bồi thường 41,2 tỷ đồng cho Vinasun. (Xem thêm)

Sắp xây cầu gần 4.900 tỷ đồng nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, năm 2009, UBND tỉnh này đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng liên cảng Cái Mép - Thị Vải và chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1 dự án thực hiện tuyến đường liên cảng dài khoảng 19,65km, từ điểm cầu Km0+00 cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ thuộc thị xã Phú Mỹ đến điểm cầu Km19+650, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài 3,26km.

Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, còn giai đoạn 2 chưa được triển khai do nguồn vốn đầu tư khó khăn.

Tổng mức đầu tư dự án này là 4.879 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng. (Xem thêm)

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành 12/13 báo cáo đánh giá an toàn

Ban Quản lý dự án đường sắt vừa cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được nghiệm thu thành phần ở các hạng mục xây dựng, thiết bị. Chỉ còn lại hạng mục đoàn tàu đang chờ được cấp chứng nhận đăng kiểm chính thức sẽ nghiệm thu.

Đến nay, nhiều hạng mục công trình đủ điều kiện báo cáo Hội đồng nghiệm thu cơ sở xem xét như: công trình cầu cạn khu gian (khu gian và tuyến ra vào Depot), đường ray. Bên cạnh đó, dự án đã xây dựng đề cương vận hành thử toàn bộ hệ thống 20 ngày để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu.

Dự kiến trước đây, tháng 2/2020 bắt đầu vận hành thử hệ thống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các chuyên gia, kỹ sư dự án người Trung Quốc của Tổng thầu, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 vẫn chưa xác định được thời điểm cụ thể trở lại để tiếp tục công việc.

“Tổng số có hơn 100 chuyên gia, nhân sự của Tổng thầu EPC Trung Quốc làm việc tại dự án. Đến 28/2 mới có giám đốc dự án và 3 lãnh đạo khác của nhà thầu nhập cảnh, trở lại làm việc. Các nhân sự trên vẫn trong thời gian cách ly và làm việc trực tuyến. Hiện công việc nghiệm thu vẫn được tiến hành nhưng chủ yếu các hạng mục, chi tiết nhỏ”, đại diện đơn vị quản lý dự án cho biết.

Liên quan đến công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, theo thông tin của PV Báo Giao thông, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 báo cáo đánh giá chuyên ngành được thực hiện bởi liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc. Đến nay, tư vấn đã đánh giá và phát hành 12/13 báo cáo của dự án. (Xem thêm)

Thủ tướng đồng ý chuyển đổi một số dự án cao tốc Bắc - Nam từ PPP sang đầu tư công

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Trước đó, ngày 4/3, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công - tư sang đầu tư công đối với các dự án trọng điểm như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chỉ thị của Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải xem xét việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3.

Tại cuộc họp hôm nay, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo kết quả nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công - tư sang đầu tư công đối với các dự án thành phần trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công đối với một số dự án cấp bách nhằm sử dụng hiệu quả tối đa nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng nhất trí với phương án do Bộ Giao thông vận tải đề xuất và yêu cầu cơ quan này phối hợp với các Bộ liên quan có báo cáo chính thức về vấn đề này, trình cấp có thẩm quyền. (Xem thêm)

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường rút lui khỏi dự án BOT cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

UBND tỉnh Tuyên Quang vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xin chuyển đổi hình thức đầu tư, hỗ trợ thêm vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Theo lãnh đạo tỉnh này, hiện nay việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án cũng như khả năng các ngân hàng cho vay vốn các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư từng quan tâm đề xuất thực hiện dự án là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cũng đã xin rút thôi không thực hiện tiếp công tác chuẩn bị dự án.

“Vì vậy, để triển khai dự án, đặc biệt là trong hình hình các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công hoặc hỗ trợ thêm nguồn vốn ngân sách Nhà nước là cần thiết”, ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang giải thích trong công văn gửi Thủ tướng.

Để thực hiện chuyển đổi dự án sang thực hiện theo hình thức đầu tư công, UBND tỉnh Tuyên Quang tính toán Chính phủ cần bố trí thêm 2.600 tỷ đồng. Trường hợp nguồn vốn Ngân sách Nhà nước không bố trí 100% vốn để thực hiện theo hình thức đầu tư công, tỉnh Tuyên Quang xin Thủ tướng hỗ trợ thêm cho dự án 1.000 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện theo hình thức BOT.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào có tổng chiều dài khoảng 40,2km (địa phận tỉnh Tuyên Quang khoảng 11,63km; địa phận tỉnh Phú Thọ khoảng 28,57km) với điểm đầu là Km 0+00 (Quốc lộ 2 - Km 127+500) thuộc xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối là Km 40+200 kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Tuyến đường được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h này sẽ đi song song về bên phải tuyến Quốc lộ 2 hiện hữu. (Xem thêm)

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

'Cơn sốt' AI thổi giá cổ phiếu công nghệ: Nỗi lo bong bóng

(VNF) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đưa cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, đà tăng bằng lần không chỉ tạo ra sự hưng phấn cho các nhà đầu tư mà còn dấy lên lo ngại về khả năng hình thành bong bóng giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Trung Quốc lần thứ 3 trong 1 năm

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Trung Quốc vào tuần tới. Đây sẽ là chuyến đi Trung Quốc thứ ba của Thủ tướng trong vòng một năm qua.


Bán vàng miếng trên app ngân hàng

Bán vàng miếng trên app ngân hàng

(VNF) - Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, ngân hàng sẽ bán vàng cho người dân trên app Vietcombank trong thời gian tới.

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Tăng lương từ 1/7, nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế

Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên lương tăng nhiều người

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

Chân dung 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà ở Mỹ

(VNF) - "Vua rác" David Dương là một trong những doanh nhân gốc Việt có tiếng tại Mỹ. Đồng thời, ông còn đầu tư hàng loạt dự án rác thải tại Việt Nam.

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

Thiếu kiến thức TCCN, 'gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'

(VNF) - Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương: 'Người dân đang giàu lên nhưng băn khoăn không biết đầu tư vào đâu vì chưa hiểu rõ về các kênh đầu tư nói riêng và kiến thức tài chính cá nhân nói chung (TCCN). Và hệ luỵ là nhiều vụ việc xảy ra gần đây như Vạn Thinh Phát, nhiều người bị thiệt hại do chưa có hiểu biết về sản phẩm trái phiếu tại ngân hàng SCB, gây thiệt hại về tài chính và nguy cơ bất ổn cho xã hội'.

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

Cần 'bác sĩ tài chính' giỏi, giúp người dân khỏi 'đột quỵ về tài chính'

(VNF) - Đây là ý kiến được ông Hans Nguyễn - Cố vấn trưởng Dragon Capital Việt Nam nêu ra tại Diễn đàn thường niên Hoạch định tài chính cá nhân 2024 được tổ chức ngày 22/6 tại Học viện Ngân hàng, Hà Nội. Ông Hans Nguyễn nhấn mạnh, những nhà hoạch định tài chính cá nhân giống như các bác sĩ tài chính và tầm quan trọng của họ không hề kém cạnh các bác sĩ về sức khỏe thể chất.

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Hé lộ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Người trẻ gen Y nước Mỹ than thở rằng họ không dễ dàng mua nhà như các thế hệ trước. Thế nhưng số liệu từ Realtor cho thấy thế hệ Baby Boomer mới là thế hệ khó mua nhà nhất trong lịch sử.

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

Thủ đoạn chuyển lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam

(Dân trí) - Lấy lý do mua nước đá, nhóm buôn lậu đã "tuồn" hơn 6 tấn vàng từ Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu Chàng Riệc.

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Xây cầu Vân Phúc 3.500 tỷ, thêm kết nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

(VNF) - Dự án cầu Vân Phúc nối Hà Nội với Vĩnh Phúc được phê duyệt đầu tư 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.