Hàng không chuyên chở hàng hoá: Cuộc đua sẽ có ai?
Đinh Tịnh -
08/06/2021 10:44 (GMT+7)
(VNF) - Theo tìm hiểu của VietnamFinance, hiện tại, một số hãng hàng không Việt cũng đang nhắm đến thị trường vận tải hàng hoá hàng không ( air cargo), vì thế, nếu được phê duyệt, IPP Air Cargo của “ông trùm hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn cũng không thể “độc chiếm” thị trường màu mỡ này.
Air Cargo - thị trường tiềm năng
So với vận tải đường bộ, vận tải hàng không (cargo) chiếm tỉ lệ rất nhỏ nhưng là phương thức vận tải rất đặc thù, bởi hàng hóa vận tải đường hàng không thường có giá trị cao, quãng đường dài, thời gian nhanh.
Theo các chuyên gia kinh tế, chính cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịch chuyển góp phần biến Việt Nam trở thành thị trường vận tải hàng hóa hàng không của khu vực.
Thống kê cho thấy, kết thúc năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18% với quy mô đạt 11,8 tỷ USD. Đây cơ hội lớn cho thị trường vận tải hàng hóa hàng không tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về xuất khẩu nông, thủy sản. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt đạt khoảng 41,2 tỷ USD. Nông sản Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Do đặc thù nông sản là chu kỳ sử dụng ngắn, dễ hư hỏng nên việc vận chuyển bằng đường không là một giải pháp quan trọng nhằm giữ thị trường và tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt.
Thế nhưng, thật đáng thất vọng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường không của Việt Nam hiện chiếm tỷ lệ rất nhỏ khoảng 0,2% tổng khối lượng nông sản cả nước.
Hiện tại, vận chuyển hàng hóa hàng không chủ yếu tập trung khai thác bụng máy bay hành khách mà chưa có đầu tư vào máy bay chuyên chở hàng hóa (freighter).
Vì vậy, để phát triển vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không nói chung và các mặt hàng điện tử, nông sản nói riêng cần phải có một hãng hàng không với đội bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt phục vụ các sản phẩm điện tử và nông nghiệp Việt Nam, cho các tuyến đường riêng biệt.
Sau nhiều năm phát triển, Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hoá nào. Có 2 hãng hàng không đăng ký thực hiện bay cargo nhưng chưa bay đã phá sản là Trai Thien Air Cargo và hãng hàng không Tín Nghĩa Express.
Vậy tại sao các hãng hàng cargo Việt lại bỏ cuộc? Theo các chuyên gia hàng không, trước đây, việc vận chuyển hàng hoá đến Hoa Kỳ hay châu Âu phải quá cảnh ở Singapore hay Hồng Kông. Bởi, Việt Nam chưa có đường bay thẳng đến những quốc gia này.
Nhưng đến nay, Việt Nam có đầy đủ các điều kiện để trở thành trung tâm vận vận tải hàng hoá bằng đường hàng không, trước tiềm năng hàng nông sản và hàng điện tử tăng trưởng mạnh. Vì thế, việc bỏ ngỏ thị trường vận tải hàng hoá hàng không là vô cùng lãng phí.
Thủ tướng "đặt hàng" Bộ GTVT nghiên cứu hàng không cargo
Theo Cục hàng không Việt Nam, do Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hoá chuyên nghiệp nên đang tận dụng máy bay chở khách để chở hàng hoá. Vì thế, 80% thị phần vận tải hàng hoá hàng không Việt đang do các hãng hàng không nước ngoài thực hiện.
"Chúng ta có 5 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, VASCO, tuy nhiên, thị trường vận tải hàng hóa hàng không lại do 68 hãng hàng không quốc tế đến từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ khai thác", đại diện Cục hàng không Việt Nam cho hay.
“Ông trùm hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất thành lập hãng hàng không chuyên vận tải hàng hoá IPP Air Cargo.
Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho biết: “Các hãng hàng không Việt hiện đang vận chuyển hàng hóa kèm vào máy bay chở khách. Đó không phải là cách làm chuyên nghiệp. Cần phải có máy bay chuyên chở hàng hoá riêng, với khối lượng chuyên chở nhiều hơn. Mặt khác, các chuyến nay này sẽ chủ yếu là bay đêm, tránh thời gian cao điểm của sân bay, nên chi phí rẻ hơn nhiều”.
Trước thị trường hàng không cargo đầy tiềm năng đang bỏ ngỏ, tháng 9/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có Công văn số 7709/VPCP-CN, gửi Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nghiên cứu “có một hãng hàng không (Cargo Airlines) với đội bay chuyên chở hàng hóa riêng biệt phục vụ cho sản phâm nông nghiệp và điện tử Việt Nam. Đó cũng là tiền đề để “ông trùm hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Những hãng hàng không nào đang quan tâm đến Air Cagor?
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, hãng sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Dự kiến, IPP Air Cargo sẽ vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên.
Nếu được phê duyệt, chỉ có IPP Air Cargo mới đích thực là hãng hàng không chuyên chở hàng hoá đầu tiên hoạt động chuyên nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo tìm hiểu riêng của VietnamFinane, tới đây, không chỉ riêng IPP Air Cargo “độc diễn” ở sân chơi này mà sẽ vấp phải những cạnh tranh của một số hãng hàng không nội địa.
Hiện tại, Vietjet cũng là một cái tên đáng chú ý trong việc chạy đua vận tải hàng hoá hàng không. Theo nguồn tin riêng của VietnamFinance, hãng này cũng đang “chạy đua” tuyển phi công và đặt lộ trình mua một số máy bay (có thể là Airbus A – 330) để thực hiện mục tiêu cargo.
Vietjet cũng muốn lấn sân lĩnh vực air cargo
Một hãng hàng không khác cũng sẵn sàng cho lộ trình bay chuyên chở hàng hoá là Bamboo Airways, lãnh đạo hãng này bật mí “chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ có chiến lược thực hiện sớm với trị trường tiềm năng này”.
Đối với Vietnam Airlines, dù là hãng hàng không số 1 tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa có động thái trong việc tham gia lĩnh vực này. Cho dù Hãng hàng không quốc gia đang nắm lợi thế hàng đầu khi có mạng bay rộng khắp tại thị trường nội địa và quốc tế. Thậm chí, Vietnam Airlines là đơn vị đang nghiên cứu thành lập Trung tâm Logistics hàng không. Tuy nhiên, để thực hiện bay cargo thì hãng chưa tính đến.
“Đáng lý ra, từ 3 năm trước, Vietnam Airlines phải sớm thanh lý 11 máy bay thân hẹp A321ceo và chuyển sang Air cargo thì hiệu quả hơn nhiều. “Cái áo” doanh nghiệp nhà nước ì ạch khiến Vietnam Airlines bị chậm chân trong việc chuyển đổi sao cho hiệu quả”, một cựu phi công của Vietnam Airlines nhận xét.
Trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho hay: "Để air cargo hiệu quả, cần tính toán, nâng cấp hạ tầng sân bay để mở rộng mạng lưới vận tải là rất cần thiết. Đối với nhiều địa phương, thay làm xây bay lớn nên quy hoạch các sân bay nhỏ dân dụng với đường băng dài khoảng 600m -1000m trên toàn quốc sẽ hiệu quả hơn".
Ông Tống cũng đề xuất: Phát triển vận tải hàng hóa bằng đường không có thể khai thác sân bay quân sự Biên Hòa đang để trống và dời vận tải hàng hóa ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, giảm áp lực giao thông cho trung tâm thành phố TP.HCM.
“Phát triển cụm sân bay Tân Sơn Nhất - Biên Hòa sẽ giải quyết được nhu cầu vận tải hàng không cho khu vực miền Đông Nam Bộ, mà sân bay Biên Hòa dành cho máy bay hành khách bay quãng đường ngắn trong nội địa và máy bay hàng hóa đường dài quốc tế rất thuận tiện, sân bay Tân Sơn Nhất dành cho máy bay hành khách quốc tế và đường dài nội địa”, ông Tống nói.
Sân bay Cần Thơ sẽ là điểm tập kết cho những chuyến bay xuất khẩu nông sản, thủy hải sản tươi sống của Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Ông Tống cũng cho hay, hiện sân bay Cần Thơ chưa được khai thác đúng mức, đang thừa năng lực. Mở đường bay quốc tế sẽ đẩy sân bay Cần Thơ lên cho đúng vai trò trung tâm ở khu vực miền Tây. Đặc biệt, từ đây, rất tiện để xuất khẩu nông sản, thủy hải sản tươi sống bằng đường hàng không.
“Không chỉ vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa nội địa đến những tỉnh ở Tây Bắc hay Tây Nguyên bằng đường không sẽ nhanh hơn nhiều so với đi bằng đường bộ. Khu vực Tây Nguyên có nhiều sân bay vắng khách như Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Pleiku (Gia Lai) cũng rất thích hợp để phát triển vận tải hàng hóa”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.
Vietnam Airlines nghiên cứu Trung tâm Logistic tại Cần Thơ
Tháng 6/2019, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã làm việc với UBND TP. Cần Thơ về việc thành lập Trung tâm Logistics hàng không, dự kiến khoảng 30 hecta, với tổng vốn đầu tư khoảng 33 triệu USD.
Điều này không chỉ thúc đẩy sự phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa cả khu vực Tây Nam Bộ mà còn giảm tải lượng hàng hóa tập kết cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành sau này.
(VNF) - Hiện dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed thực hiện đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
(VNF) - Với căn chung cư nhà ở xã hội 60m2 có giá khoảng 1,5 tỷ đồng, hộ gia đình có tổng thu nhập “kịch khung” theo tiêu chí xét duyệt 40 triệu đồng/tháng, phải tiết kiệm kéo dài khoảng 10 năm mới mua được nhà.
(VNF) - Đồng Nai sắp đấu giá khu “đất vàng” hơn 51ha tại KCN Biên Hòa 1, TUTA bắt tay BIDV cấp 2.000 tỷ đồng cho dự án Royal Mansion tại Bắc Ninh, khởi công dự án nhà ở xã hội cho lực lượng CAND tại Hà Nội... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 11/11.
(VNF) - Trong 4 tháng qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã ghi nhận một đợt “bùng nổ” mới của hoạt động mua bán – sáp nhập (M&A). Không chỉ cho thấy sức nóng đang ngày càng gia tăng, kết quả này còn phản ánh sự chuyển dịch của thị trường như là một hệ quả của việc các “ông lớn” chia lại bàn cờ.
(VNF) - Vũng Tàu đang hoàn thiện hình ảnh một điểm đến du lịch biển kiểu mẫu – nơi hạ tầng giao thông đã được đầu tư mạnh mẽ, song hạ tầng đô thị vẫn cần đẩy mạnh đồng bộ để xứng tầm cửa ngõ TP. HCM.
(VNF) - Kết thúc quý III/2025, CTX Holdings báo lãi ròng hơn 216 tỷ đồng, gấp 108 lần so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu là nhờ ghi nhận doanh thu chuyển nhượng dự án Tổ hợp công trình Trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng tại lô đất A1-2, KĐT mới Cầu Giấy, Hà Nội.
(VNF) - TP. HCM vừa có thông báo chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản được thực hiện dự án thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại.
(VNF) - “Vịnh tỷ phú” Vinhomes Cần Giờ gây sốt ngay ngày đầu ký quỹ, 54 công ty bất động sản tại TP. HCM được thí điểm nhận đất nông nghiệp làm nhà ở thương mại... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 9/11.
(VNF) - Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP. HCM.
(VNF) - Đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng mô hình nhà ở xã hội là nhà ở riêng lẻ tại những địa bàn phù hợp, nhằm đảm bảo tính khả thi và đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân đang tạo thêm dư địa giải quyết bài toán nguồn cung cho các tỉnh và vùng ven đô các thành phố lớn. Song, theo giới chuyên môn, “điểm mở” này chỉ thực sự hiệu quả khi đi kèm cơ chế hậu kiểm để tránh nguy cơ trục lợi, phát triển tràn lan.
(VNF) - Theo dự thảo, giá đất cao nhất thuộc về tuyến đường Bạch Đằng với mức gần 350 triệu đồng/m2. Đây là tuyến đường trung tâm TP. Đà Nẵng, nằm bên bờ sông Hàn.
(VNF) - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết khó khăn trong vấn đề chung cư cũ liên quan đến quy hoạch chi tiết về mật độ xây dựng tầng cao và dân số, liên quan đến giải phóng mặt bằng, quyền lợi của người dân.
(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đã đề xuất đầu tư dự án nhà ở xã hội (NOXH) Bình Minh tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa công bố danh mục dự án lựa chọn nhà đầu tư cho ba dự án đô thị với tổng mức đầu tư hơn 5.600 tỷ đồng, gồm Khu dân cư Nam sông Vĩnh Phước, Khu đô thị Đại Trạch 1 và Khu đô thị mới Bắc thành phố.
(VNF) - Góp ý kiến về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), đại biểu Lê Hoàng Anh kiến nghị thu hẹp phạm vi miễn giấy phép xây dựng. Cùng với đó, tăng chế tài xử lý vi phạm đối với công chức cấp phép, thanh tra xây dựng.
(VNF) - HoREA đề xuất giảm 80% tiền sử dụng đất cho hộ tái định cư, Sơn Hải được chấp thuận đầu tư khu đô thị 2.430 tỷ đồng tại Quảng Trị, siêu đô thị 3,5 tỷ USD tại TP.HCM dự kiến khởi công tháng 12... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 07/11.
(VNF) - TP. HCM, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Được đề nghị các sở ngành và chủ đầu tư phối hợp khởi công dự án Khu đô thị Đại học quốc tế Berjaya ngày 19/12.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa công bố chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư nông thôn Đại Trung tại xã Hoàn Lão, với tổng vốn đầu tư dự kiến 352 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án hạ tầng dân cư quy mô lớn được triển khai trong giai đoạn 2026 – 2030, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển không gian đô thị vùng ven.
(VNF) - TP.Hà Nội vừa quyết định cho Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ vui chơi giải trí thể thao Hà Nội (HSI) thuê 148.707,7m2 đất (đợt 1), để thực hiện dự án Khu du lịch văn hóa Sóc Sơn khu III, Khu công cộng và làng du lịch tại xã Sóc Sơn.
(VNF) - Hiện dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed thực hiện đang được đưa ra lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường (ĐTM).