'Dòng chảy chiến lược' sang Trung Quốc suy giảm, tín hiệu đáng lo cho Nga

Quang Đăng - 23/08/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo số liệu thống kê từ cơ quan hải quan Trung Quốc, nước này đã giảm mạnh lượng dầu nhập khẩu từ Nga trong những tháng gần đây, sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bắc Kinh vào tháng 5.

Xu hướng đáng lo ngại với Nga

Lượng dầu thô xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc, thông qua cả đường ống và vận chuyển, đã giảm mạnh xuống còn 1,76 triệu thùng mỗi ngày vào tháng trước, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất trong năm nay.

Con số này đánh dấu sự suy giảm liên tục. Lượng dầu chảy vào Trung Quốc của Nga trong tháng 7 đã giảm 22% kể từ cuối năm ngoái và giảm 30% kể từ tháng 3, tờ Moscow Times đưa tin.

Đây là xu hướng đáng lo ngại đối với kinh tế Nga, tiếp tục diễn ra ngay cả sau cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 5.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 tại Bắc Kinh, ông Putin và ông Tập đã cam kết tăng cường "hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, khí dầu mỏ hóa lỏng, than đá và điện" cũng như đảm bảo "vận chuyển các nguồn năng lượng không bị cản trở".

Năm ngoái, Nga đã vượt qua Arab Saudi để trở thành nguồn cung nhiên liệu hóa thạch số 1 của Trung Quốc, chiếm gần 1/5 lượng dầu tiêu thụ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Ngành công nghiệp năng lượng được coi là huyết mạch quan trọng đối với nền kinh tế của Nga, vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh trừng phạt của phương Tây. Trung Quốc đã tăng cường mạnh mẽ việc mua dầu của Nga và gia tăng ảnh hưởng của mình với kinh tế Nga.

Dòng chảy thương mại của Nga với Trung Quốc đã tăng vọt hơn 26% lên mức cao kỷ lục 240 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó dầu mỏ chiếm gần 2/3.

Tuy nhiên, Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã tăng cường nhập khẩu dầu thô từ các đối thủ cạnh tranh của Nga ở các khu vực khác trong thời gian gần đây.

Theo Reuters, lượng dầu Trung Quốc nhập khẩu từ Arab Saudi trong tháng 7 vừa qua đã tăng 13%, tương đương 6,41 triệu tấn, so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng dầu nhập khẩu từ Malaysia, nguồn dầu lớn thứ ba của Trung Quốc, cũng tăng 61%.

Một nguồn thu lớn khác cho nền kinh tế chịu nhiều lệnh trừng phạt của Nga là nguồn khí đốt tự nhiên chảy tới đối tác "không giới hạn" là Trung Quốc, nơi được hưởng mức chiết khấu đáng kể.

Tuy nhiên, chuyến thăm của ông Putin diễn ra chỉ hai tuần sau khi tập đoàn khí đốt nhà nước Gazprom của Nga báo cáo đã thua lỗ vào năm ngoái, lần đầu tiên sau hơn hai thập kỷ.

Điều này đã gây thêm áp lực lên Điện Kremlin trong việc thúc đẩy dự án đường ống Power of Siberia-2, vận chuyển khí đốt tự nhiên từ khu vực Yamal ở miền bắc nước Nga đến Trung Quốc qua Mông Cổ. Bất chấp những nỗ lực của ông Putin, dự án này cho đến nay vẫn chưa đi đến thoả thuận cuối cùng.

Phát triển "các kế hoạch quy mô lớn"

Ngày 21/8, Tổng thống Nga Putin đã tiếp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Điện Kremlin. Ông ca ngợi mối quan hệ thương mại đang phát triển khi Moscow ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh về hỗ trợ chính trị và kinh tế.

“Quan hệ thương mại của chúng ta đang phát triển và phát triển thành công... Sự quan tâm mà chính phủ hai nước dành cho quan hệ thương mại và kinh tế đang mang lại kết quả”, ông Putin phát biểu.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đang ở Nga trong chuyến công du kéo dài 4 ngày, bao gồm cả chuyến thăm Belarus. Ảnh: Reuters

Ông cũng cho biết Nga và Trung Quốc đã phát triển "các kế hoạch quy mô lớn" cho các dự án kinh tế và các dự án khác.

“Quan hệ Trung Quốc-Nga đang ở mức cao chưa từng có”, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định.

Cuộc họp diễn ra khi Nga đang vật lộn để đẩy lùi cuộc xâm nhập của Ukraine vào khu vực Kursk hiện đã bước sang tuần thứ ba. Moscow cũng vừa trải qua một trong những đợt tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào thủ đô Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine.

Trung Quốc đã cố gắng định vị mình là nước trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng nước này cũng có nhiều mâu thuẫn với phương Tây giống như Nga.

Kể từ đầu năm tới nay, hoạt động thương mại của Trung Quốc với Nga được cho là không ổn định do các vấn đề thanh toán. Xuất khẩu bằng đồng nhân dân tệ sang Nga đã giảm 3 % sau khi tăng nhẹ vào tháng 5 và tháng 6.

Theo News Week, AP
Trung Quốc chỉ trích mức thuế mới của EU lên xe điện, cảnh báo đáp trả

Trung Quốc chỉ trích mức thuế mới của EU lên xe điện, cảnh báo đáp trả

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc đã chỉ trích kế hoạch của Ủy ban châu Âu về việc áp dụng mức thuế quan tăng cao với xe điện được vận chuyển từ nước này, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện "mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ các công ty Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

Bão Yagi càn quét đất liền, các tỉnh thành ven biển cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.