Quy định các dự án có vốn 10.000 tỷ đồng phải được Thủ tướng chấp thuận bị cho là tạo thêm rào cản cho nhà đầu tư.
Quy định các dự án đầu tư tư nhân có vốn từ 10.000 tỉ đồng trở lên thuộc thẩm quyền Thủ tướng quyết chỉ tăng thêm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp
Cụ thể, khoản 2, điều 31 của dự thảo luật Đầu tư quy định, thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ đối với dự án có “quy mô đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên” trong khi luật Đầu tư 2014 quy định quy mô từ 5.000 tỷ đồng trở lên.
Tạo điều kiện cho nhà đầu tư lách luật
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên tại Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, nhận xét việc “thòng” thêm khoản 2 trong dự thảo Luật Đầu tư là rất lạ.
“Cũng là bản dự thảo luật Đầu tư sửa đổi, năm 2019 tôi đọc đã bỏ quy định quy mô về vốn dự án, nên nay nếu đọc không kỹ bản dự thảo được cập nhật, sẽ bị bỏ sót chi tiết này. Tôi cho rằng không có lý do gì để đưa ra quy định về số vốn đầu tư này. Dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách, thuộc đầu tư tư nhân thì quy mô 5.000 tỷ đồng, hay 10.000 tỷ đồng, thậm chí 50.000 tỷ đồng cũng là vấn đề của nhà đầu tư, không cần thiết phải “chạy đi hỏi Thủ tướng”; chỉ hỏi Thủ tướng quyết định khi các dự án ảnh hưởng đến cả vùng, ảnh hưởng lớn đến quốc kế dân sinh, an ninh quốc phòng, môi trường… Mà quy định cụ thể các vấn đề này đã thể hiện rõ khá chi tiết tại khoản 1, 3, và 4 trong điều 31 luật Đầu tư sửa đổi”, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn phân tích.
Cụ thể, khoản 1 điều 31 quy định chi tiết thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng gồm dự án di dân tái định cư từ 10.000 - 20.000 người tùy vùng, đầu tư cảng, sân bay, hàng không, bến cảng, chế biến dầu khí, casino, khu đô thị có quy mô trên 50 ha… khu công nghiệp - chế xuất, trồng rừng, xuất bản, báo chí… Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn cho rằng ban soạn thảo luật Đầu tư sửa đổi quy định chung chung dự án 10.000 tỷđồng thuộc thẩm quyền Thủ tướng quyết mà không nói rõ dự án có đặc điểm nào, cụ thể ra làm sao, nói chung chung vậy chỉ tăng thêm rào cản cho nhà đầu tư.
“Theo tôi, cơ quan soạn thảo cần phải giải trình tại sao thêm quy định này, thậm chí giải trình cả quy định quy mô dự án 5.000 tỷ đồng đã thành công được gì. Bởi trong thực tế, đa số các dự án lớn đều được Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư, nhưng quản lý tại địa phương, công tác quản lý sau đó kém đã khiến không ít dự án bị thất bại. Nên có chấp thuận chủ trương rồi, mà cơ quan quản lý chuyên ngành, quản lý địa phương năng lực kém, không quản lý tốt thì công cốc. Ngoài ra, đặt ra quy mô vốn cụ thể, cũng “dễ khiến nhà đầu tư lách luật bằng cách đăng ký đầu tư chỉ 9.999 tỷ đồng để… khỏi hỏi Thủ tướng thì sao?”, vị này đặt vấn đề.
PGS-TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng giả sử đưa ra quy định quy mô vốn 10.000 tỷ đồng, nếu có, nên phân cấp về cho chủ tịch UBND các thành phố thuộc T.Ư có quyền quyết định, thay vì phải chờ ý kiến Thủ tướng.
“Quy mô 10.000 tỷ đồng nghe có vẻ lớn, nhưng không nói rõ dự án thuộc ngành gì thì đôi khi không quá lớn. Thế nên, các thành phố thuộc T.Ư nên được trao quyền quyết định đối với các dự án lớn này và chủ tịch UBND các thành phố lớn chịu hoàn toàn trách nhiệm trong chấp thuận, cho phép đầu tư. Tại các tỉnh thành khác nhỏ, không thuộc T.Ư, có thể chờ ý kiến của Thủ tướng”, PGS-TS Trần Hoàng Ngân nêu quan điểm.
Mất cơ hội thu hút những dự án lớn
Theo ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, nên phân cấp cho thị trường tự quyết và nên bỏ hẳn quy mô vốn bao nhiêu thuộc thẩm quyền Thủ tướng quyết định. Bởi một dự án chờ Thủ tướng phê duyệt chấp thuận cực kỳ phức tạp, qua không biết bao nhiêu cấp, ngành xem xét và có ý kiến.
“Chờ đợi một dự án được Chính phủ chấp thuận sẽ gây lãng phí mất mát rất nhiều cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, từ tiền bạc, thời gian. Quan trọng nhất là mất cơ hội. VN đang nỗ lực thu hút các dự án lớn tạo ra giá trị gia tăng lớn, dự án đầu tư nước ngoài theo tinh thần của Nghị quyết 50 Bộ Chính trị… Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư nước ngoài rời Trung Quốc đang ngày càng nhiều, trong thời điểm này, chúng ta lại đưa ra quy định 10.000 tỷ đồng chờ chủ trương của Thủ tướng Chính phủ là đang vô hình trung làm chậm cơ hội đón làn sóng đầu tư FDI thế hệ mới”, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn nhấn mạnh.
Thực tế, việc phân cấp thẩm quyền quyết định về UBND cấp tỉnh đối với các dự án không có tính chất đặc thù, không có ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội, sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách sẽ góp phần giúp giảm tải cho Thủ tướng rất nhiều. Đặc biệt, giảm tối đa việc Thủ tướng phải trực tiếp tham gia quản lý, điều hành trong quản lý đầu tư.
PGS-TS Trần Hoàng Ngân nói rằng trong làm luật, yếu tố cải cách thủ tục hành chính cần được chú trọng, làm thế nào để nâng cao hiệu lực hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, nâng tầm quản lý và trách nhiệm của địa phương là hết sức cần thiết.
PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Trưởng bộ môn quản trị tài chính quốc tế - Học viện Tài chính, cũng cho rằng việc nâng mức quy mô dự án là cần thiết vì… trượt giá, mất giá tiền đồng. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ, mức đó đã hợp lý chưa và tại sao lại là mức đó. Nếu đưa ra mức thấp, sẽ bó buộc gây khó cho doanh nghiệp vì các dự án đầu tư sau mỗi năm đều tăng, lại phải đi xin chủ trương từ Chính phủ.
Thứ hai, việc đưa ra con số 10.000 tỷ đồng cần được giải trình dựa trên những cơ sở nào? Nếu thiếu cơ sở thì hoặc bỏ hẳn, hoặc quy định cụ thể về tính chất dự án thế nào…
Ngoài ra, về phân cấp quản lý, các dự án thuộc nhóm A, nhóm B, nhóm C thuộc ngành, lĩnh vực nào và quy mô vốn bao nhiêu cũng đã được quy định rất rõ. Thế nên, việc tăng quy mô vốn, hoặc bỏ quy định vốn cần xem xét, quan trọng bảo đảm tính tự quyết của địa phương, bảo đảm an ninh, môi trường quốc gia.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.