'Mô hình trung tâm thương mại trải nghiệm là tương lai cho BĐS bán lẻ'
Khánh Nam -
01/03/2023 10:48 (GMT+7)
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ tại TP. HCM được đánh giá là nhiều tiềm năng tăng trưởng trong tương lai gần. VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với bà Trang Lê, Giám đốc Cấp cao Khối Tư vấn và Nghiên cứu Thị trường JLL Việt Nam (Jones Lang Lasalle Vietnam), về vấn đề này.
- Theo một số khảo sát, thị trường bất động sản bán lẻ năm 2022 tại TP. HCM tiếp tục đón nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực kể từ sau đại dịch Covid-19. Bà có thể cho biết nhận định của mình về vấn đề này?
Bà Trang Lê: Thị trường bất động sản bán lẻ trong thời gian gần đây có những cải thiện đáng kể từ hiệu suất đến mức giá cho thuê. Nguyên nhân là lĩnh vực bán lẻ được cho là “làn gió mát” trong dài hạn bởi đời sống người Việt Nam dần được nâng cao, nhu cầu chi tiêu gia tăng hơn trước.
Theo báo cáo của McKinsey, tỷ lệ người Việt Nam có mức tiêu dùng cơ bản (tương đương 11USD – 30USD/ngày) đã tăng từ 16% năm 2010 lên đến 36% năm 2020 và dự kiến đạt 54,8% vào năm 2030. Trong khi đó, với mức tiêu dùng cao (tương đương >70USD/ngày) đã tăng từ 1% năm 2010 lên đến 4% năm 2020 và dự kiến đạt 19,2% vào năm 2030.
Với tốc độ tăng trưởng như vậy, dự kiến trong thập kỷ tiếp theo, sẽ có khoảng 36 triệu người tiêu dùng Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu. Nhu cầu chi tiêu trong tương lai sẽ tăng mạnh, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM.
Đây là cơ hội để các nhà đầu tư tham gia vào thị trường bất động sản bán lẻ. Nhất là khi Việt Nam nằm trong "top" triển vọng nổi bật nhất châu Á, cho việc mở rộng quy mô cửa hàng bán lẻ các năm tới của các nhãn hàng chuyên về thời trang, mỹ phẩm, đồ thể thao đến từ Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v.
Đánh giá về phân khúc bất động sản bán lẻ tại TP. HCM, tuy có phát triển trong thời gian qua nhưng chưa tương xứng. Có thể nói là khan hiếm các dự án trung tâm thương mại (TTTM) chất lượng, được phát triển bài bản với danh mục khách thuê phù hợp với khách hàng mục tiêu trong khu vực và có quy mô lớn (còn gọi là TTTM trọng điểm theo định nghĩa của JLL), đặc biệt trong khu vực trung tâm, nguyên nhân do các quỹ đất phát triển TTTM quy mô lớn hiện đều nằm ở các khu vực phụ cận.
Khảo sát 13 TTTM trọng điểm trong tổng số khoảng 80 TTTM đang hoạt động tại TP. HCM, chúng tôi nhận thấy rằng tỷ lệ lấp đầy của nhóm các dự án này lên đến 92% trong khi đó các TTTM thông thường khác chỉ đạt khoảng 60%.
Vừa qua, nhiều TTTM trọng điểm có báo cáo tăng trưởng doanh số đáng kể. Người thuê tái ký thỏa thuận cho thuê phải chấp nhận mức giá mới cao hơn đáng kể, và khách thuê mới, đặc biệt là các thương hiệu lớn, thì “đỏ mắt” tìm vị trí phù hợp do luôn có tình trạng khan hiếm mặt bằng bán lẻ chất lượng cao tại các dự án TTTM trọng điểm ở các khu vực có nguồn cầu tiêu dùng tốt.
Tỷ lệ lấp đầy tích cực của các TTTM chính cho thấy nhu cầu đối với loại hình bất động sản này rất khả quan. Nhóm khách thuê chính chủ yếu trong lĩnh vực ẩm thực, thời trang (bao gồm đồ thể thao, thời trang nhanh và thời trang cao cấp), trang sức, v.v..
Nhiều nhãn hàng quốc tế lớn có nguồn tài chính mạnh đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại các TTTM trọng điểm. Chẳng hạn như Uniqlo đã liên tục ký kết các hợp đồng mới với các TTTM được mở vào năm 2022-2023. Một số nhãn hàng nội địa cũng thúc đẩy mở rộng chuỗi bán lẻ của họ như Phúc Long Coffee hay Con Cưng.
Mặt khác, giá thuê hiện phục hồi so với trước giai đoạn dịch Covid-19 và tiếp tục "nóng" trong bối cảnh diện tích mặt bằng hạn chế tại các TTTM trọng điểm. Theo ghi nhận của JLL, ngay sau khi thị trường mở cửa sau Covid trong 2022, các dự án đều bãi bỏ các chính sách hỗ trợ và đưa mức giá thuê trở lại mức trước Covid. Cụ thể, trong quý II/2022, giá thuê tăng 30-40% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các TTTM trọng điểm đều kỳ vọng tăng giá 5-12% trong năm 2023 so với năm trước. Điều này thể hiện triển vọng tích cực của thị trường bất động sản bán lẻ trong năm 2023.
- Thị trường bất động sản bán lẻ tại TP. HCM hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với thương mại điện tử, đâu sẽ là giải pháp cho phân khúc này trong thời gian tới?
Thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam nói chung và tại TP. HCM nói riêng đang bị tác động bởi 3 yếu tố chính: Sự thay đổi của nhân khẩu học, sự thâm nhập của thương mại điện tử và sự thay đổi trong hành vi mua sắm của khách hàng.
Hộ gia đình nhỏ hai thế hệ (trước đây gia đình ba thế hệ khá phổ biến) xuất hiện nhiều hơn cùng với khả năng thu nhập tăng lên giúp các bạn trẻ có điều kiện sống độc lập, có khả năng tự quyết định các khoản chi tiêu. Ngoài ra, những biến đổi nhân khẩu học trong thập kỷ 2020, trong đó thế hệ Z (1997-2012) và nhóm những người trung niên (trên 40 tuổi) đang dần trở thành nhóm khách hàng tiêu dùng chính, cũng góp phần định hình nhu cầu đối với thương mại bán lẻ nói chung và bất động sản thương mại nói riêng.
Internet và mạng xã hội phát triển mạnh tạo đa kênh bán hàng và thiết lập cách thức mới trong tiêu dùng, nhất là với các gia đình trẻ. Nhiều hình thức bán hàng online phát triển mạnh như Shopee, Sendo… hay trực tuyến qua mạng xã hội như Facebook, Tiktok… cho phép người mua có nhiều lựa chọn hơn.
Cuối cùng, sự phát triển vượt bậc của công nghệ cùng mức sống liên tục nâng cao cũng góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng. Người dùng ngày càng trở nên khắt khe hơn, đòi hỏi nhiều hơn. Đối với thị trường bất động sản bán lẻ, TTTM không chỉ là nơi đến để mua sắm mà còn là nơi gặp gỡ, giải trí và trải nghiệm.
Trước thực tế đó, các TTTM trọng điểm đã phải thay đổi chiến lược tiếp cận phù hợp dựa trên các yếu tố: Tiếp nhận khách hàng đúng, khách thuê đa dạng, bán hàng đa kênh.
Chúng ta không nên xem thương mại điện tử là đối thủ cạnh tranh mà đối tác đồng hành, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất và kích thích người tiêu dùng chi trả nhiều hơn cho những trải nghiệm này. Theo xu hướng đó, hình thức bán lẻ mới đang phát triển toàn cầu cũng đã “cập bến” Việt Nam với việc công bố ra đời của TTTM thế hệ mới: Mô hình “experiential retail” hoặc “life-design mall”, tạm dịch là TTTM trải nghiệm. Tại Việt Nam, Vincom Mega Mall Smart City tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) khai trương giữa năm 2022 là TTTM đầu tiên theo mô hình này được triển khai tại Việt Nam.
Đến với mô hình này, kể cả người bán và người mua đều được nâng tầm trải nghiệm của mình khi công nghệ hiện đại được kết hợp với kiến trúc thiên nhiên trong nhà, cùng các dịch vụ đẳng cấp được tích hợp trong một quần thể TTTM lớn.
Điều này là động lực kéo khách hàng có thói quen “chốt đơn” online ra khỏi nhà và tìm đến các nơi tích hợp đa trải nghiệm, kết nối đa không gian, từ mua sắm, ẩm thực đến giải trí, trình diễn, vận động và các tương tác khác. Thỏa mãn khám phá mọi nhu cầu cũng như đam mê của người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ gen Z am hiểu kỹ thuật số sẽ là mục tiêu của các TTTM trọng điểm trong tương lai.
Trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh chóng và khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn về phương thức mua sắm, để thắng trong cuộc đua này, khách hàng cần được coi là yếu tố trung tâm cho những đổi mới, sáng tạo của các nhà bán lẻ. TTTM không chỉ còn là một nơi mua sắm mà là một nơi trải nghiệm, hẹn hò, gặp gỡ, và bán lẻ hay tiêu dùng là một phần không thể thiếu của những hoạt động này. Đây chính là sự tiến hóa của thị trường bán lẻ trong thập kỷ tới.
Thị trường bất động sản bán lẻ sẽ tăng trưởng nhanh chóng nếu chủ đầu tư phân khúc này thấu hiểu được người tiêu dùng, biết cách thu hút và làm họ hạnh phúc, thương hiệu của chủ đầu tư đó sẽ có cơ hội chiếm giữ thị phần.
(VNF) - Thị trường đất nền Đà Nẵng đang trong giai đoạn trầm lắng khi bước vào mùa mưa bão, lượng giao dịch giảm do nhà đầu tư ngoài tỉnh tạm nghỉ. Tuy nhiên, mặt bằng giá vẫn duy trì ở mức cao, không xuất hiện xu hướng giảm. Các chuyên gia nhận định đây là giai đoạn “đi ngang” cần thiết để thị trường tái cân bằng, chuẩn bị cho nhịp tăng mới vào cuối năm.
(VNF) - Liên danh Ecopark Hải Dương - Hồng Phong - Minh Anh vừa được Ninh Bình chọn làm nhà đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái phía Đông TP Hoa Lư (cũ), quy mô 163 ha và tổng vốn gần 16.443 tỷ đồng.
(VNF) - Bắc Ninh phê duyệt mở rộng khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2, vốn 1.760 tỷ đồng; Đà Nẵng giao đất làm khu dân cư Nam Bàu Mạc; Bình Trưng cho phép xây dựng tạm sân thể thao trên đất trống... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 22/11.
(VNF) - Giữa thị trường bất động sản hạng sang đang ngày một bão hòa bởi những cuộc đua vật liệu và tiện ích xa hoa, MEYGROUP chọn một hướng đi khác biệt: kiến tạo không gian sống tinh khiết – nơi con người được hít thở trong lành, tái tạo năng lượng và an trú thực sự trong chính nhịp sống của mình.
(VNF) - Miền Nam đang là thị trường chính của nhà đầu tư miền Bắc hiện nay. Cơ hội nhiều, nhưng giữa “rừng” dự án, chỉ nhà đầu tư cẩn trọng mới nắm chắc cơ hội có lợi nhuận cao.
(VNF) - 237 căn hộ thuộc Khối C thuộc dự án Chung cư cho người thu nhập thấp tại Khu tái định cư Đại Địa Bảo được xác định đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định.
(VNF) - Kỷ luật vốn, minh bạch dữ liệu và giá nhà - xét từ góc nhìn nhà đầu tư, dự thảo Nghị quyết kiểm soát giá bất động sản mà Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến không đơn thuần là nỗ lực “hạ nhiệt” kỳ vọng.
(VNF) - Bén duyên với nghề môi giới bất động sản, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm đã có 6 năm kinh nghiệm tại Vingroup trước khi sáng lập và xây dựng nên thương hiệu môi giới bất động sản Queen Land.
(VNF) - Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội (MIPEC) - doanh nghiệp sở hữu năng lực tài chính đáng nể trong lĩnh vực bất động sản đang tăng tốc thi công dự án khu đô thị gần 2.000 tỷ đồng ven sông Cày (Hà Tĩnh).
(VNF) - Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc nhu cầu, khi lực lượng trung lưu và thượng trung lưu trẻ nổi lên như nhóm dẫn dắt mới. Theo các chuyên gia, thập kỷ tới sẽ không còn xoay quanh nhóm siêu giàu, mà được định hình bởi những người coi nhà ở là trải nghiệm và phong cách sống, thay vì chỉ là tài sản tích lũy.
(VNF) - Trong khi hàng loạt người dân không thể đặt được lịch trên ứng dụng iHanoi để làm Mẫu 02 xác nhận điều kiện nhà ở mua NƠXH, thì dịch vụ “cò” lại dễ dàng nhận hồ sơ và hứa trả kết quả chỉ sau 5 ngày - một sự đối lập gây nhiều băn khoăn.
(VNF) - UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt chủ trương đầu tư và chọn Tập đoàn Phú Mỹ đầu tư dự án mở rộng khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn 2 quy mô 120 ha.
(VNF) - Hiện giá bán hai tòa nhà ở xã hội CT-05 và CT-06 tại huyện Mê Linh do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư có giá dao động từ 14,88 - 14,79 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì).
(VNF) - Đà Nẵng đang trở thành điểm đến chiến lược của dòng tiền lớn, khi hạ tầng, du lịch và bất động sản biểu tượng cùng tạo nên sức bật mới. Thành phố biển này dần định hình danh mục đầu tư hấp dẫn, thu hút giới tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm giá trị dài hạn.
(VNF) - Dòng tiền đầu tư miền Bắc đang ồ ạt chảy vào Nam. Từ TP. HCM đến Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, đâu đâu cũng thấy nhà đầu tư Hà Nội “sục sạo”, săn tìm cơ hội mới.
(VNF) - Tọa lạc trên trục đường chính Đại lộ Hừng Đông và các tọa độ “vàng” của dự án The Fullton Edition, Boutique Townhouse (nhà phố thương mại) tựa như mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái sống - nghỉ dưỡng - mua sắm cho cư dân tương lai.
(VNF) - CTP Invest, ông lớn BĐS KCN Châu Âu, cam kết đầu tư vào các khu vực chiến lược của Hải Phòng, đặc biệt là các dự án tại 20ha Tràng Duệ 3 và 50ha Tiên Lãng 1.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu chấn chỉnh tình trạng mất trật tự, môi giới trái phép và thu tiền ngoài quy định tại một số dự án nhà ở xã hội.
(VNF) - Bộ Xây dựng chỉ đạo công khai danh sách người mua, thuê mua nhà ở xã hội; TP. HCM sắp mở bán hơn 900 căn nhà ở xã hội giá từ 22 triệu đồng/m2; Hà Nội cho Địa ốc Hải Phong thuê 1,2ha đất... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 20/11.
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 302/2025/NĐ-CP ngày 19/11/2025 quy định chi tiết về Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
(VNF) - Dù nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong 9 tháng năm 2025 duy trì ở mức cao, giá bán vẫn liên tục lập đỉnh, trung bình gần 100 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá leo thang khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng, khiến dòng tiền đầu tư “chảy” mạnh vào thị trường miền Nam, nơi dư địa tăng trưởng giá vẫn còn.
(VNF) - Môi giới hiện đang rao những suất “ngoại giao” tại dự án nhà ở xã hội CT3 Kim Chung – Đông Anh với mức chênh 320 – 400 triệu đồng. Để tăng độ tin cậy, họ không ngần ngại đưa ra cam kết “bao trọn hồ sơ”, khẳng định người mua chỉ việc ngồi nhà chờ ngày nhận phiếu bốc căn như một quy trình đã được sắp đặt sẵn.
(VNF) - Thị trường đất nền Đà Nẵng đang trong giai đoạn trầm lắng khi bước vào mùa mưa bão, lượng giao dịch giảm do nhà đầu tư ngoài tỉnh tạm nghỉ. Tuy nhiên, mặt bằng giá vẫn duy trì ở mức cao, không xuất hiện xu hướng giảm. Các chuyên gia nhận định đây là giai đoạn “đi ngang” cần thiết để thị trường tái cân bằng, chuẩn bị cho nhịp tăng mới vào cuối năm.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.