Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
- Dutycast thành lập vào năm 2020, là thời điểm mà cả thế giới đối mặt với dịch Covid-19, các DN gặp rất nhiều khó khăn. Vì sao bà cùng các cộng sự quyết định “khởi nghiệp” giữa bối cảnh này?
Bà Hoa Nguyen: Thế giới đang dịch chuyển rất nhanh sau đại dịch Covid và thương mại điện tử đang bùng nổ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù đại dịch Covid đã làm gián đoạn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề lưu thông hàng hoá trên toàn thế giới nhưng nó cũng lại chính là đòn bẩy khiến thương mại điện tử bùng nổ. Đặc biệt khi con người không thể di chuyển được từ nơi này đến nơi khác thì nhu cầu về mua sắm cũng không vì thế mà giảm đi. Đây chính là thời điểm vàng cho thương mại điện tử.
Dutycast đang chạm vào vùng đất hứa của thương mại điện tử, đấy chính là mảng mua hàng xuyên quốc gia. Thị trường thương mại điện tử xuyên quốc gia toàn cầu năm 2020 có quy mô ước tính khoảng 994 tỷ USD và được dự đoán tăng lên mức 2.000 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt khoảng 17,4%.
Tiện ích Dutycast giúp việc mua sắm quốc tế dễ dàng khi cho phép khách hàng tự chọn sản phẩm trên các trang thương mại quốc tế, và cung cấp giá cuối cùng khi khách đặt hàng. Người tiêu dùng không còn phải gặp trở ngại như các khoản phát sinh từ việc chênh lệch tỷ giá, thuế hải quan và thuế địa phương, chi phí vận chuyển.
Đây là một giải pháp có tiềm năng quốc tế. Một ví dụ như sau khi nước Anh (UK) ra khỏi khối châu Âu, người tiêu dùng gặp bất lợi khi mua sắm quốc tế vì không biết giá cuối cùng và nhiều thủ tục rườm rà.
- Cách thức vận hành, quản trị của Dutycast như thế nào? Với những gì đang có, bà và các cộng sự sẽ đưa Dutycast tới đâu trong vài năm tới?
Đội ngũ sáng lập Dutycast quy tụ được rất nhiều nhân tài đã từng làm việc ở Tiki, Uber và cá nhân tôi đã làm việc với hàng chục các công ty công nghệ với quy mô lớn nhỏ khác nhau trong suốt 15 năm công tác. Với xuất phát điểm về công nghệ, chúng tôi có đặt ra sứ mệnh của Dutycast là mang đến một trải nghiệm mua sắm quốc tế Tự do - An toàn - Tiết kiệm - Thông minh cho người tiêu dùng. Khách hàng luôn là trọng tâm và thước đo sự tồn tại và sự thành công của Dutycast. Khi tất cả các thành viên của công ty có được mục đích chung là khách hàng, thì mọi người đều cố gắng để giúp đỡ lẫn nhau để được kết quả tốt.
Chúng tôi tự hào là đang tạo ra môi trường làm việc tự do, cởi mở và vận hành công ty theo cấu trúc phẳng. Điều đó có nghĩa là trong công ty chúng tôi, ai cũng có tiếng nói như nhau, bất kể người đó là ai, giữ chức vụ gì, miễn là những ý kiến đóng góp đó giúp ích cho sự phát triển chung của công ty.
Hơn 8 năm làm việc với những công ty công nghệ hàng đầu của Na Uy, điều tôi tâm đắc nhất đấy là “THINK GLOBAL”. Sống tại 1 đất nước như Na Uy, chỉ có 5 triệu dân, không có sự lựa chọn nào khác, các công ty khởi nghiệp ở đây phải nghĩ về việc sẽ mở rộng và chiếm lĩnh thị trường thế giới ngay từ ngày đầu tiên.
Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi có kế hoạch sẽ có 1 triệu người sử dụng vào cuối năm 2022, song song đó Dutycast tự hào là startup Việt được sự hỗ trợ tài chính và nguồn lực công nghệ từ chính phủ Singapore (Enterprise Singapore) và công ty logistic lớn nhất Singapore là Sats. Với sự hỗ trợ đắc lực từ chính phủ và công ty đối tác Dutycast dễ dàng để mở rộng thị trường ở Singapore và các nước khác trong khu vực vào năm sau 2022.
- Được biết, Dutycast mới đây đã nhận được khoản đầu tư của VinaCapital để phát triển tại Việt Nam. Bà đánh giá thế nào về thị trường này tại Việt Nam và bà sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư này như thế nào?
VinaCapital không chỉ cung cấp cho chúng tôi sức mạnh tài chính để phát triển hơn nữa công nghệ và dịch vụ của chúng tôi tại Việt Nam mà giúp chúng tôi tiếp cận được thị trường nhanh chóng và hiệu quả hơn. Là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất trong khu vực, VinaCapital có một hệ sinh thái mạnh mẽ bao gồm các công ty trong danh mục đầu tư cũng như các đối tác.
Việt Nam được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất trong 10 năm tới ở Đông Nam Á. Người Việt Nam luôn được đánh giá có tầm nhìn quốc tế và luôn rất cởi mở với những công nghệ mới. Nghiên cứu mới công bố của World Data Lab (Anh) cho biết, Việt Nam sẽ có 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030. Theo tiêu chuẩn của tổ chức này, tầng lớp trung lưu là những hộ gia đình có mức chi tiêu bình quân đầu người từ 11 đến 110 USD một ngày. Và đây là tập khách hàng trọng tâm mà Dutycast đang tập trung nhắm đến.
- Bà đánh giá thế nào về các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực này?
Hiện nay, các sàn thương mại điện tử lớn trong nước không tập trung khai thác mảng mua sắm quốc tế nhưng sức mua hàng tiêu dùng nước ngoài là rất cao. Cá nhân tôi đánh giá, thị trường hiện tại ở Việt Nam đang được phân mảnh do có nhiều hình thức mua hàng hộ, xách tay và chưa có được một nền tảng đặt hàng trực tiếp, an toàn và tiện lợi như Dutycast.
Đối tượng khách hàng mà Dutycast đang phục vụ là tập khách hàng đang có nhu cầu mua sắm hàng quốc tế, họ mong muốn sử dụng các nhãn hiệu và các sản phẩm nước ngoài mà ở Việt Nam chưa cung cấp. Như đã chia sẻ ở trên, Việt Nam sẽ đón nhận hơn 20 triệu người gia nhập vào tầng lớp trung vào năm 2030 và đây chắc chắn là khách hàng trọng tâm của Dutycast.
- Được biết bà là một người có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong ngành tài chính và công nghệ. Xin cho biết về những thành tựu quan trọng nhất mà bà từng đạt được trước đây?
Tôi được trao giải thưởng là một trong 50 phụ nữ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ở Na Uy vì những đóng góp của tôi trong việc phát triển và củng cố hệ sinh thái để giúp các công ty công nghệ vươn ra toàn cầu. Trong suốt 8 năm công tác, tôi đã lãnh đạo một chương trình hợp tác mở rộng giữa các trường đại học, các nhóm công ty công nghệ và các khu công nghiệp nhằm giúp củng cố, phát triển hệ sinh thái cho các công ty công nghệ của Na Uy vươn ra quy mô toàn cầu.
Chúng tôi đã làm việc với hơn 70 công ty (cả Na Uy và Trung Quốc) về công nghệ đại dương, công nghệ năng lượng mới, vật liệu mới và công nghệ y tế. Chúng tôi hợp tác với các trung tâm hàng đầu như MIT, Berkeley, Tsinghua. Hầu hết đây là các công ty công nghệ chuyên sâu về AI/ML trong chăm sóc sức khỏe/dầu khí, hydro, năng lượng mặt trời, năng lượng gió ngoài khơi, nuôi cá trên đất liền. Tôi tự hào vì đã đóng góp một phần nhỏ vào việc đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ có tác động tích cực đến thế giới.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.