'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Anh Phạm Bình Hòa, lái xe chở hàng tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu đến TP. HCM, than phiền hệ thống ETC trên cao tốc hoạt động không trơn tru, có nhiều lỗi, không nhận được thẻ hoặc có trường hợp bị trừ tiền 2 lần.
"Nếu không được xử lý triệt để thì các xe này tiếp tục phải dừng lại khi lưu thông lần sau, gây mất thời gian cho khách hàng và tăng nguy cơ va chạm giao thông tại làn thu phí ETC", anh Hòa cảnh báo.
Còn anh Hùng Cường, lái xe đường dài tuyến TP. HCM – Lâm Đồng, cho biết tại một số đoạn cao tốc, nhân viên vận hành trạm thu phí không thể đăng nhập hoặc không thể tra cứu được số dư tài khoản trên phần mềm ePass, dẫn đến việc khách hàng bức xúc khi mất thời gian kiểm tra số dư tài khoản…
Đối với các xe dán thẻ ePass có tài khoản liên thông với ví điện tử Viettel Money, nhân viên vận hành không kiểm tra được số dư trên trang 360.vetc.com.vn do Công ty Thu phí tự động VETC cung cấp.
Lái xe Nguyễn Văn Vĩnh (ngụ tại quận 4, TP. HCM) cho biết anh đã tìm hiểu cách thức nạp tiền vào tài khoản giao thông của 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC - Etag) và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - ePass). Ở các phương thức thanh toán, các nhà cung cấp dịch vụ đều thu phí khá cao. Tài khoản VETC hay VDTC không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng.
Nhiều lỗi phát sinh trong quá trình thu phí ETC gây ùn tắc cục bộ
Một số tài xế khác cũng phản ánh VETC và VDTC đều yêu cầu người dùng nạp sẵn tiền vào tài khoản, thay vì thanh toán trực tiếp bằng tài khoản ngân hàng. Người dùng cần bảo đảm số dư trong tài khoản. Nếu tài khoản không còn tiền, hệ thống sẽ từ chối mở barie.
VETC và VDTC đều cho phép nạp tiền trực tuyến và trực tiếp. Với kênh trực tuyến, khách có thể nộp bằng hình thức chuyển khoản (Internet Banking) hoặc liên kết tài khoản với thẻ ngân hàng, ví điện tử/cổng thanh toán điện tử. Với kênh trực tiếp, khách phải đến cửa hàng, đại lý do đơn vị liên kết hoặc ngân hàng.
Dù vậy, ở hầu hết cách thức nạp tiền trực tiếp hay trực tuyến kể trên, khách hàng đều phải tốn thêm khoản chi phí. Ví dụ, đối với VDTC, ứng dụng đưa ra biểu phí 880 đồng + 0,66% giá trị giao dịch (đã bao gồm thuế GTGT) nếu người dùng liên kết với thẻ ATM nội địa. Nếu nạp tiền qua 2 ví điện tử là VNPay và MoMo, người dùng phải trả thêm lần lượt 1.300 đồng + 0,8% giá trị giao dịch và 1.500 đồng + 0,85% giá trị giao dịch (chưa bao gồm thuế GTGT) mỗi lần nạp tiền.
Anh Nguyễn Hà (ngụ TP. HCM) đi đăng ký dán thẻ thu phí ETC thì phát hiện mình đã được kích hoạt thẻ ePass. Anh nghĩ chắc do chủ cũ bán xe cho anh đã kích hoạt. “Đâm lao theo lao”, anh quyết định sử dụng thẻ ePass thì được nhân viên hướng dẫn về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hoặc tỉnh Đồng Nai để dán. Quá bức xúc, anh đề nghị hủy thì cũng được nhân viên hẹn về các địa điểm trên để hủy.
Nhiều lái xe khác cũng cho biết đến hạn chót đi đăng ký dán thẻ ETC thì được báo xe bị đăng ký ePass dù chưa từng ký bất kỳ hợp đồng nào với công ty này. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề hủy đăng ký, chủ xe được yêu cầu phải đến tận trụ sở tại Trảng Bom, Đồng Nai để hủy.
"Có rất nhiều người rơi vào hoàn cảnh như tôi, xe bị kích hoạt từ lâu nhưng không có thẻ. Bây giờ khách muốn dán hay hủy cũng phải về Đồng Nai là nơi gần nhất. Khi tôi về Trảng Bom mới biết rất nhiều người ở Bình Thuận cũng lặn lội về đây để hủy", anh Hà chia sẻ.
Theo luật sư Trần Minh, Đoàn Luật sư TP. HCM, cần phải xác định việc để xảy ra tình trạng rất nhiều chủ xe phản ánh khi đi dán thẻ ETC mới phát hiện xe đã đăng ký tài khoản ePass bởi một người lạ. Đây là lỗi của đơn vị chủ quản trong việc vận hành hệ thống và quản lý nhân viên.
Trong trường hợp đơn vị chủ quản của ePass không có phương án xử lý kịp thời gây phiền hà, mất thời gian, tiền bạc của chủ phương tiện thì người bị thiệt hại có thể khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
"Đơn vị chủ quản phải có phương án xử lý kịp thời và hợp tình, hợp lý, chứ không thể yêu cầu chủ xe phải đến văn phòng đại diện (ở các tỉnh khác), đồng thời không thể yêu cầu xuất trình giấy tờ và thực hiện hàng loạt thủ tục khác mới được hủy", luật sư Trần Minh nói.
Thu phí ETC còn nhiều bất cập
Theo quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng hiện hành, người tiêu dùng sử dụng dịch vụ là đối tượng được pháp luật bảo vệ về thông tin cá nhân. Việc tự ý sử dụng biển số xe của người khác để đăng ký tài khoản giả là hành vi xâm phạm đến thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
Nhiều tài xế cũng thắc mắc, lỗi từ phía hệ thống thu phí như không đọc được thẻ, tài khoản không về tiền, thẻ hỏng, xe dán “thẻ chồng thẻ”, không ký hợp đồng nhưng đã kích hoạt dịch vụ thì nhà cung cấp dịch vụ liệu có vô can?
Về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng các trạm thu phí gây ra lỗi để ùn tắc sẽ phải dừng thu phí, xả trạm.
Thời gian xả trạm do lỗi của nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC thì đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC sẽ phải có trách nhiệm đền bù cho nhà đầu tư BOT. Nếu lỗi do nhà đầu tư BOT thì doanh thu sẽ không được tính thời gian xả trạm vào phương án tài chính - ông Toàn thông tin thêm.
Theo ông Toàn, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu hoàn thiện về pháp luật nhằm đảm bảo giám sát chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí ETC đồng thời làm cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị vận hành trạm thu phí, lái xe.
Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí ETC trên toàn quốc của Bộ Giao thông Vận tải mới đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc khắc phục các tồn tại, bất cập và lỗi thu phí ETC.
Ông Thọ cũng chỉ đạo các đơn vị trên duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng. "Tinh thần là phục vụ nhân dân là trên hết, cái gì làm được để người ủng hộ chúng ta là phải làm nhằm tạo ra thói quen và để người dân thấy được giá trị lợi ích của ETC".
Trước mắt là các đơn vị trên phải giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại và kiến nghị Chính phủ ban hành khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19/QĐ-TTg, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí ETC lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan, Thứ trưởng Thọ khẳng định.
Trước đó, qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của các nhà cung cấp dịch vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác định có tình trạng “thẻ chồng thẻ”, tức là mở tài khoản và dán thẻ thu phí cho cùng 1 phương tiện. Có 6 phương tiện do Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại. Hai đơn vị cần rả soát, chấn chỉnh việc mở, quản lý tài khoản và dán thẻ đầu cuối để giải quyết vướng mắc cho chủ phương tiện đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên. |
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.