Nhà đầu tư đòi trả lại dự án BOT, nhà nước tính sao?

Đinh Tịnh - 09/11/2018 08:27 (GMT+7)

(VNF) - Trước nguy cơ không thể hoàn vốn, một số “ông chủ” BOT rục rịch đòi trả lại dự án cho nhà nước. Đây là điều chưa có tiền lệ và chưa có luật định nên việc xử lý dứt điểm những hệ luỵ các BOT không dễ.

VNF
Chủ đầu tư Dự án BOT Cầu Hạc Trì đòi trả lại dự án cho nhà nước

Nhiều bất cập liên quan tới BOT

Còn nhớ, với lý do không được thu phí cả cầu Việt Trì cũ để hoàn vốn cho cầu Hạc Trì mới (thuộc Phú Thọ), Chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì. Trong đó, các đơn vị liên doanh gồm Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn (Liên danh CIENCO1 - Yên Khánh - Thái Sơn) đã “ngang nhiên” đổ trụ cọc bê tông, cấm xe ô tô qua cầu Việt Trì cũ. Điều này, đã bị người dân phản đối quyết liệt. Vì thế, Bộ giao thông vận tải yêu cầu Chủ đầu tư phải dỡ bỏ trụ bê tông để xe ô tô có thể đi qua.

Trước quyết định đó, chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì đã “dùng dằng” doạ trả lại dự án cho nhà nước và cho rằng không đủ tiền hoàn vốn.

Một dự án nan giải khác đó là BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã hoàn thành hơn 2 năm qua nhưng chưa thể đảm bảo phương án tài chính vì Nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Thái Nguyên - Chợ Mới không được thu phí tại dự án QL3 cũ và tuyến BOT mới xây dựng. Điều này khiến nhà đầu tư lỗ nặng.

Ngoài ra, còn rất nhiều các dự án BOT khác đang gặp như phản đối quyết liệt của người dân nhưng gần như chưa có phương án xử lý. Ví dụ như BOT Cai Lậy ( do Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đầu tư). Dự án này đã không thể thu phí hơn 1 năm qua và chưa rõ ngày được thu phí trở lại dù Bộ GTVT đã trình Chính phủ 5 phương án xử lý.

Tiếp đó là các “điểm nóng” như BOT Tân Đệ và BOT Mỹ Lộc, đây đều là 2 dự án tai tiếng của “ông trùm” BOT Tasco. Các dự án này đã buộc phải xả trạm suốt 3 tháng qua và chưa rõ thu phí trở lại…

Hệ luỵ gì?

Không thể phủ nhận chủ trương hút vốn xây dựng theo mô hình BOT, PPP đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua. Nhờ có BOT hàng chục tuyến đường đẹp đã hoàn thành và đưa vào sử dụng làm thay đổi “bức tranh” toàn cảnh ngành giao thông Việt Nam. Trong bối cảnh nguồn vốn eo hẹp, việc hút vốn BOT, PPP xây dựng hạ tầng là rất cần thiết.

Tuy nhiên, những biến tướng làm méo mó mô hình đầu tư BOT cần phải rà soát, siết chặt. Đặc biệt là phải tránh việc “làm đường một nơi, thu phí nơi khác” gây phẫn nỗ cho người dân (ví dụ như trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài).

Theo các chuyên gia giao thông, việc nhà đầu tư xin trả lại dự án là điều không ai mong muốn, thậm chí, đó là “bước đường cùng” của chủ đầu tư.

Bởi lẽ, đối với nhà đầu tư, bên cạnh vốn chủ sở hữu bỏ ra, số tiền phần lớn phải đi vay ngân hàng với mức lãi vay không hề nhỏ. Mặt khác, làm đường thì bỏ ra “một cục“ nhưng hoàn vốn lại kiếm “tiền lẻ”. Cùng đó, thời gian thu phí kéo dài nên bản thân chủ đầu tư ngỏ ý trả lại dự án là “bất đắc dĩ”

Còn đối với các ngân hàng, việc nhà đầu tư BOT hoạt động không hiệu quả, không có tiền trả lãi sẽ kéo theo các tồn tại phát sinh nợ xấu. Đây là mối lo hiện hữu tại một số BOT “trả lại cũng không được, thu phí không xong”.

Còn với cơ quan nhà nước, việc trả lại các dự án BOT là chưa có tiền lệ. Mặt khác, mô hình BOT là hút vốn để huy động nguồn lực xã hội hoá, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Vì thế, điều này đi ngược lại với chủ trương ban đầu.

Thậm chí, ngay cả khi đưa nhau ra toà thì dự báo là sẽ rất khó xử vì chưa có luật định, do cơ chế pháp lý thực hiện hợp đồng BOT hiện chưa chặt chẽ, trách nhiệm của các bên chưa được phân định rõ ràng.

Vì thế, nếu nhà đầu tư đòi trả lại các dự án BOT là hệ luỵ không nhỏ?

Xử lý nghiêm tình trạng gây rối tại các BOT

Ngày 8/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT.

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu cần bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân; cụ thể, cần bảo đảm công khai, minh bạch. Phải có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.

Thủ tướng nhấn mạnh: Phải bảo đảm an ninh trật tự đối với các trạm BOT, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự.

Thủ tướng nhấn mạnh việc cần phải lắng nghe xử lý, giải quyết đến nơi đến chốn những tồn tại, vướng mắc đối với các trạm BOT, không để xảy ra vụ việc gây bức xúc xã hội.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện Bộ GTVT đang quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ GTVT đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.