Quy định thiếu thống nhất khiến DN bảo hiểm lúng túng, Bệnh viện K đề nghị Bộ Y tế sớm sửa đổi
(VNF) - Trước việc các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lúng túng trong chi trả quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn do bệnh Ung thư tuyến giáp thể biệt hoá, Bệnh viện K đã có công văn đề nghị Bộ Y tế sửa đổi quy định về mức tổn thưởng cơ thể của bệnh này.
Trong công văn gửi đến Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), trả lời về nội dung quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với bệnh Ung thư tuyến giáp, Bệnh viện K cho biết, căn cứ vào Quyết định số 1514 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị một số bệnh ung bướu”: Ung thư tuyến giáp thể biệt hoá nhìn chung có tiên lượng tốt hơn và mức độ can thiệp phẫu thuật ít ảnh hưởng đến chức năng cơ quan hơn.
Tuy nhiên, Bệnh viện K cũng cho rằng, việc xác định mức độ tổn thương cơ quan cần cá thể hoá từng trường hợp.

Trả lời Tạp chí Đầu tư Tài chính, một vị bác sỹ chuyên khoa về Ung thư tuyến giáp, bệnh viện K khẳng định, trong tất cả các y văn, tài liệu y khoa và thực tế chẩn đoán, điều trị Ung thư tuyến giáp thể không biệt hoá nặng hơn, hay nói cách khác là thể xấu nhất của bệnh này. Tiên lượng kém, thời gian sống thêm của bệnh nhân ngắn thường chỉ khoảng 1 năm.
Còn đối với thể biệt hoá, đây là thể tốt, tiên lượng nhẹ, thời gian sống của bệnh nhân mắc thể này kéo dài, thậm chí vài chục năm. Vị bác sỹ cũng lưu ý, trong thể biệt hoá vẫn có một số thể nhỏ hơn, tiên lượng kém đi nhưng về mặt bằng chung là tốt.
“Trên thực tế lâm sàng, đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân, khi phát hiện ra mắc thể không biệt hoá, sau đó di căn rất nhanh, gần như thời gian sống dưới 1 năm. 2 thể này trên thực tế chẩn đoán, điều trị đối ngược nhau”, vị bác sỹ chuyên khoa Ung thư tuyến giáp, bệnh viện K nói với VietnamFinance.
Do đó, trong công văn Bệnh viện K nêu, để có sự nhất quán thông tin giữa các tài liệu chuyên môn và có căn cứ giải quyết đúng quyền lợi cho người bệnh, Bệnh viện K đề nghị Cục Quản lý Khám chữa bệnh xem xét và tham mưu cho Bộ Y tế cập nhật, sửa đổi nội dung của Thông tư liên tịch số 28 năm 2013 giữa Bộ Y Tế và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (cũ) về việc quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích, bệnh tật và bệnh nghề nghiệp.
Đồng thời, cập nhật và sửa đổi Thông tư số 22 năm 2019 của Bộ Y tế về việc quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.
Trước đó, phản ánh đến VietnamFinance, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ như Prudential, FWD, Chubblife chia sẻ, họ đang rất lúng túng trong việc chi trả quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn (TTTBVV) do bệnh Ung thư tuyến giáp thể biệt hoá bởi có sự khác nhau giữa “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị” và các văn bản của pháp luật (Thông tư số 28 năm 2013 và Thông tư số 22 năm 2019).
Theo đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn khi phải cân bằng giữa việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật cũng như điều khoản hợp đồng bảo hiểm.
Việc có sự không thống nhất trong cách xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư tuyến giáp thể biệt hóa và thể không biệt hóa trong các văn bản pháp luật đã gây ra nhiều lúng túng trong việc đánh giá tỷ lệ tổn thương cơ thể. Đây là yếu tố then chốt để doanh nghiệp ra quyết định chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Trao đổi thêm với phóng viên VietnamFinance, nhiều doanh nghiệp cho biết dù rất mong muốn được giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng cho khách hàng, doanh nghiệp buộc phải chờ hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế và cân nhắc cẩn trọng các phương án để đảm bảo việc chi trả không vi phạm pháp luật cũng như đảm bảo sự công bằng giữa các trường hợp người tham gia bảo hiểm.
“Người có tình trạng nặng hơn trên thực tế sẽ không thoả điều kiện để nhận quyền lợi bảo hiểm (Thể chưa biệt hoá nặng hơn nhưng chỉ được xác nhận tổn thương cơ thể 71%) và ngược lại”, đại diện một DN bảo hiểm nhân thọ nêu vấn đề.
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhìn nhận, đây là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết để bảo vệ cả quyền lợi của khách hàng và uy tín của doanh nghiệp, cũng như không tạo ra các tiền lệ sai quy định về sau.
Để sớm có quyết định giải quyết quyền lợi cho khách hàng, nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã chủ động gửi kiến nghị nhiều lần đến Bộ Y tế, đề xuất rà soát và sửa đổi quy định liên quan nhằm có được hướng dẫn rõ ràng, cụ thể và phù hợp với thực tế.
Tuy nhiên, đến thời điểm này Bộ Y tế vẫn chưa có câu trả lời chính thức về vấn đề này. VietnamFinance sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả khi có thông tin mới nhất.
Cùng bệnh K giáp, Thông tư và quyết định của Bộ Y tế mâu thuẫn nhau
- Thông tư và quyết định ngược nhau: Người mua bảo hiểm hưởng quyền lợi thế nào? 04/08/2025 04:30
- Cùng bệnh K giáp, Thông tư và quyết định của Bộ Y tế mâu thuẫn nhau 31/07/2025 11:00
- Chưa thể chi trả thương tật 81% cho trường hợp K giáp, vì sao? 30/07/2025 02:00
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
23 lô chung cư hơn 50 năm tuổi giữa trung tâm TP.HCM chờ xây mới
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.


































































