Tăng giá phở 5.000 đồng, chủ quán 'đứng ngồi không yên'
Duy Anh -
12/04/2025 10:40 (GMT+7)
Sau khi tăng giá 5.000 đồng mỗi bát phở, lượng khách giảm hẳn. Chủ quán phở lo khó trụ được lâu vì giá thuê mặt bằng, thuê nhân viên tăng. Ngay cả các thương hiệu lớn cũng đối mặt với vấn đề chi phí, buộc phải tăng giá.
Không thể cầm cự nổi
Từ ngày 1/3, một quán phở ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) thông báo tăng giá 5.000 đồng/bát do giá cả leo thang và mong khách hàng thông cảm. Từ mức giá thấp nhất 35.000 đồng/bát, nay khách hàng phải trả 40.000 đồng. Bát phở cao nhất lên tới 70.000 đồng, chưa tính thêm quẩy 10.000 đồng/suất và trà đá 5.000 đồng/cốc.
Anh Tuấn (chủ quán phở) lý giải, do giá cả đầu vào tăng nên bất đắc dĩ anh phải tăng giá. Cửa hàng kinh doanh tại khu vực chung cư được hơn 1 năm, có lượng khách ổn định. Nhưng từ khi tăng giá, lượng khách tới ăn giảm hẳn.
Theo anh Tuấn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên khi mức giá bán cao, họ cũng tính toán và tìm kiếm những sự lựa chọn khác.
Chủ hàng phở này lo lắng nếu doanh thu giảm sẽ khó tồn tại lâu do chi phí mặt bằng, thuê nhân viên tăng. Ngoài bán trực tiếp tại quán, anh Tuấn cũng đăng ký bán phở trên các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến nhưng lượng đơn không nhiều, chưa kể phải cắt lại một phần cho các nền tảng đó.
Nhiều cửa hàng ăn uống vắng khách. Ảnh minh họa: Thế Bằng
Sau thời gian kinh doanh cà phê, chị Nguyễn Thị Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) chính thức đóng cửa sau một thời gian dài gồng lỗ.
Khi trào lưu trà chanh lên ngôi, chị Hoa cùng hai người bạn đầu tư mở một cửa hàng đồ uống tại quận Thanh Xuân. Dịch Covid-19 bùng phát, cửa hàng bị ảnh hưởng nặng nề. Khi được mở cửa kinh doanh trở lại, trào lưu trà chanh trong giới trẻ thoái trào, chị Hoa buộc chuyển đổi sang mô hình cà phê bình dân cho sinh viên, giới trẻ.
Tuy nhiên, sự bùng nổ các thương hiệu đồ uống khiến quán cà phê gặp khó, lượng khách tới quán giảm rõ rệt, không còn đông đúc như trước.
“Quán là đứa con tinh thần” khi chị bắt đầu khởi nghiệp, nhưng không thể gồng lỗ mãi, cuối cùng chị Hoa quyết định đóng cửa quán khi hết hợp đồng thuê mặt bằng, chấp nhận khoản lỗ lớn còn hơn duy trì tình trạng này kéo dài.
Ông Phùng Anh Thế, nhà sáng lập Trà sữa Maycha, nhận xét sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt khi các hàng quán giá rẻ xuất hiện, sử dụng nguyên liệu chất lượng thấp nhằm thu hút nhóm khách hàng nhạy cảm với giá. Xu hướng tiêu dùng không chỉ thay đổi cách thức chi tiêu mà còn tác động mạnh mẽ đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong ngành đồ uống.
Không chỉ cửa hàng kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ, ngay cả các thương hiệu lớn cũng đối mặt với khó khăn, buộc phải tăng giá. Điển hình như trường hợp của Highlands Coffee khi thương hiệu này tăng giá khoảng 10-15%, gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng người tiêu dùng.
Chuỗi cà phê Starbucks, The Coffee House cũng liên tục cắt giảm cửa hàng. Thậm chí gần đây, The Coffee House đã về tay Golden Gate; VNDirect muốn thoái vốn khỏi chủ chuỗi King BBQ, Thái Express,...
Gánh nặng chi phí
Theo ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập Học viện Concepts, giá nguyên vật liệu năm 2024 tăng do tác động của nhiều yếu tố vĩ mô. Lạm phát toàn cầu và biến động kinh tế làm chi phí nhập khẩu leo thang, trong khi chi phí vận chuyển tăng do bất ổn chính trị và biến động giá nhiên liệu.
Chính sách thuế, quy định nhập khẩu cũng bị siết chặt, cùng với biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản, khiến sản lượng cà phê, đường, gạo, rau củ suy giảm. Đồng thời, xuất khẩu gia tăng, đặc biệt với gạo và cà phê, làm hạn chế nguồn cung trong nước, đẩy giá cả lên cao.
Trong khi đó, người tiêu dùng đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu ăn uống. Báo cáo mới đây của iPOS cho thấy, mức chi tiêu phổ biến nhất cho bữa sáng hiện nay là từ 21.000-30.000 đồng, bữa ăn trưa khoảng 31.000-50.000 đồng và dưới 35.000 đồng/đồ uống.
Theo iPOS, năm 2024 chứng kiến quá trình thanh lọc tự nhiên khi nhiều cửa hàng độc lập kém hiệu quả buộc phải đóng cửa do áp lực chi phí vận hành và sức mua suy giảm.
Hết năm 2024, số lượng cửa hàng ăn uống tại Việt Nam ước tính đạt 323.010, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2024, 44,8% doanh nghiệp ghi nhận chi phí nguyên vật liệu chiếm từ 30% trở lên trong giá bán, trong đó 6,2% doanh nghiệp có chi phí vượt quá 50%, đẩy biên lợi nhuận vào mức nguy hiểm.
Dưới sức ép của giá nguyên vật liệu tăng cao, theo iPOS, có tới 49,2% doanh nghiệp kinh doanh ăn uống dự kiến tăng giá trong năm 2025 để đối phó áp lực chi phí.
Tuy nhiên, việc tăng giá sản phẩm không phải là một quyết định dễ dàng. Việc cân bằng giữa giá thành, lợi nhuận và sức mua của khách hàng sẽ trở thành bài toán sống còn trong năm 2025, khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc FnB Director, cho rằng năm nay thị trường kinh doanh đồ ăn uống sẽ phục hồi mạnh nhờ nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, du lịch,... tăng cao. Thế nhưng, doanh nghiệp cũng đối mặt với chi phí vận hành leo thang và cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu trong và ngoài nước.
Do đó, ông Nguyễn Thái Bình lưu ý, việc tăng giá bán cần được cân nhắc kỹ lưỡng do chi phí đầu vào tăng cao nhưng sức mua thị trường suy yếu. Tăng giá đột ngột có thể ảnh hưởng đến doanh số khi khách hàng ngày càng thận trọng trong chi tiêu.
Thay vì tăng giá đồng loạt, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí bằng cách đàm phán với nhà cung cấp, điều chỉnh công thức chế biến hoặc định lượng sản phẩm. Nếu cần thiết phải tăng giá, nên áp dụng chiến lược linh hoạt theo khu vực, nhóm khách hàng và kết hợp nâng cao giá trị sản phẩm nhằm duy trì sự hấp dẫn.
Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành kinh doanh đồ ăn uống tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025. Doanh thu của chuỗi F&B được kỳ vọng đạt 55.208,9 tỷ đồng, tăng khoảng 14,4% so với năm 2024.
(VNF) - Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, ý tưởng lấn biển của Đà Nẵng không chỉ để xây khu thương mại tự do mà còn thực hiện các dự án khác, tạo ra động lực mới, tiềm năng mới cho thành phố.
(VNF) - Bộ trưởng Đỗ Đức Duy nhấn mạnh, một số địa phương quá chú trọng vào mục tiêu hình thành và trao đổi tín chỉ carbon, chưa tập trung vào mục tiêu chính là chuyển đổi sản xuất bền vững.
(VNF) - Bộ Công Thương cho biết, quy mô phát triển điện gió ngoài khơi (ĐGNK) của Việt Nam sẽ đạt 17.000 MW vào năm 2035 và tập trung tại ba trung tâm lớn là Bắc Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Bộ
(VNF) - Dự án Nhà máy sản xuất, gia công các loại phẩm may mặc chất lượng cao do tập đoàn của Đan Mạch làm chủ đầu tư, triển khai tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) với tổng vốn đầu tư 52 triệu USD.
(VNF) - Khu đại học Nam Cao nằm tại thị xã Duy tiên và TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) có quy mô sau điều chỉnh lên đến 9km2 đang được Hà Nam kêu gọi đầu tư xây dựng.
(VNF) - Envision Energy Singapore mới đây đã đề xuất phát triển 2 nhà máy điện gió với tổng công suất 200 MW tại huyện Đức Trọng - Lâm Đồng. Đây là bước đi tiếp theo trong hành trình điện gió tỷ USD của tập đoàn năng lượng Singapore này ở Việt Nam.
(VNF) - Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép công ty thuộc hệ sinh thái của THACO lập hồ sơ đề xuất dự án Đầu tư xây dựng Luồng Cửa Lở, vốn đầu tư 7.200 tỷ đồng.
(VNF) - UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số 882/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu công nghiệp Xuân Kiên - giai đoạn 1 (huyện Xuân Trường).
(VNF) - Các doanh nghiệp chú trọng ESG sẽ có khả năng thành công dài hạn, tạo ra lợi thế cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, vẫn còn mơ hồ về khái niệm và thực hành ESG.
(VNF) - Ở kịch bản thảm họa nhất – khi Trái Đất nóng lên 4 độ C – thu nhập bình quân đầu người có thể sụt giảm tới 40%, The Guardian trích dẫn nghiên cứu mới nhất cho hay.
(VNF) - Bốn doanh nghiệp vừa được lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên (TP. Đà Nẵng) đều đến từ TP. Hồ Chí Minh, ngành nghề hoạt động là sản xuất, lắp ráp ô tô…
(VNF) - Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong những năm qua, đặc biệt khi hai quốc gia nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2023. Sự phát triển này được thể hiện qua những thương vụ lớn trong nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghệ, năng lượng, hàng không, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
(VNF) - Việc Mỹ thoái lui, Trung Quốc mạnh mẽ vươn lên trong lĩnh vực tài chính xanh có thể tạo ra những tác động không nhỏ đến quá trình huy động vốn xanh tại các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.
(VNF) - Petrolimex và các đối tác vừa đề xuất hai phương án đầu tư hệ thống cung ứng nhiên liệu cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Thông tin này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới chuyên gia bởi cả hai phương án đều đòi hỏi ngiên cứu nghiêm túc về tính hiệu quả, hợp lý và đặc biệt đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025, đồng thời yêu cầu bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm 2026.
(VNF) - Với những thay đổi lớn sắp tới trong khung pháp lý cùng làn sóng quan tâm ngày càng mạnh mẽ từ nhà đầu tư, thị trường tài chính xanh đang đứng trước cơ hội lớn để "cất cánh"
(VNF) - Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút trong mắt nhà đầu tư nước ngoài khi tổng vốn FDI đổ vào nền kinh tế trong quý I/2025 đạt gần 11 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi Hải Dương qua tỉnh Bắc Ninh dài trên 33km, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 56.200 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 4/4, tỉnh Sóc Trăng khánh thành dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Xây Đá B (huyện Châu Thành). Đây là dự án cụm công nghiệp đầu tiên thu hút từ vốn FDI của Sóc Trăng.
(VNF) - Chính sách thuế quan 46% của Mỹ đối với một số mặt hàng xuất khẩu gây lo ngại về sự bền vững của dòng vốn FDI. Tuy nhiên, với nền tảng tốt, Việt Nam vẫn duy trì sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài, phản ánh sự tin tưởng vào triển vọng kinh tế và môi trường kinh doanh, dù có những thách thức từ chính sách thuế quan Mỹ.
(VNF) - Chương trình nhằm tri ân những người lính đảo và đồng bào ta đang ngày đêm bám biển thông qua mục tiêu trồng một triệu cây xanh, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp trên đảo Trường Sa
(VNF) - Dự kiến cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum có chiều dài 136km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, chuẩn bị đầu tư trong năm 2025-2026
(VNF) - UBND TP.HCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư đối với các dự án metro theo danh mục của Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
(VNF) - Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, ý tưởng lấn biển của Đà Nẵng không chỉ để xây khu thương mại tự do mà còn thực hiện các dự án khác, tạo ra động lực mới, tiềm năng mới cho thành phố.
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.