Thị trường TMĐT Việt Nam: Miếng bánh béo bở nhưng không ‘dễ xơi’
Hoàng Lan -
26/04/2018 13:23 (GMT+7)
(VNF) – Thị trường thương mại điện tử Việt Nam khiến nhiều "cá mập" thèm muốn vì dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng thiết bị di động và internet cao, kinh tế tăng trưởng bền vững. Đây là miếng bánh béo bở nhưng không hề "dễ xơi" vì hàng loạt thách thức liên quan đến vận chuyển và người tiêu dùng Việt vốn nổi tiếng "nhạy cảm" về giá.
Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki.vn
Tiki.vn ra đời trong phòng ngủ của Trần Ngọc Thái Sơn tại Sài Gòn, vào một buổi sáng thứ Bảy năm 2010.
Đơn hàng đầu tiên đến vào thứ Hai, khi Sơn kêu gọi một người bạn đặt mua một cuốn sách và anh đã tự giao hàng bằng một chiếc xe máy.
8 năm sau, Tiki.vn đã mở rộng từ việc bán sách tiếng Anh ban đầu sang đủ các loại hàng hóa từ tã lót, đồ điện tử đến vé máy bay và bảo hiểm.
Tổng giá trị hàng hóa hàng năm của Tiki (một chỉ số các trang web thương mại điện tử dùng để đo lường doanh thu của họ) rơi vào khoảng 240 triệu USD và phân phối trên khắp Việt Nam.
"Việt Nam là một đất nước rất trẻ đang trải qua thời kỳ dân số vàng", Thái Sơn chia sẻ. Anh nhận định Việt Nam là "một đất nước làm việc và mua sắm".
Tiki đã ra mắt công chúng được 4 năm. Thái Sơn chia sẻ rằng công ty đang xem xét mở rộng trong khu vực, có thể bắt đầu với Đài Loan.
Tiki.vn là một trong số nhiều công ty thương mại điện tử của Việt Nam được đầu tư bởi nước ngoài. Họ là những "cá mập" muốn vươn tới Việt Nam, nơi thu nhập tăng cao và tỷ lệ kết nối internet ngày càng tăng, là động lực thúc đẩy nhiều người mua sắm trực tuyến hơn.
Amazon, gã khổng lồ trong ngành bán lẻ của Mỹ, đã tham dự một hội nghị thương mại tại Việt Nam. Tuy nhiên, Amazon đã từ chối bình luận về các kế hoạch của mình cho thị trường này.
Hiện tại, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực Thương mại điện tử ở Việt Nam chính là cuộc chiến ủy nhiệm giữa các công ty thương mại điện tử của Trung Quốc.
Lazada, thuộc sở hữu của Alibaba đang là công ty dẫn đầu thị trường trong khi JD.com gần đây đã mua 22% cổ phần của Tiki, giá trị của thương vụ không được tiết lộ. Cũng phải kể đến chợ trực tuyến Shopee thuộc sở hữu của một công ty Singapore, trong đó Tencent của Trung Quốc là một cổ đông.
So với Trung Quốc, thị trường thương mại điện tử ở Đông Nam Á diễn biến chậm hơn. Trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử ở Đông Nam Á chính là vấn đề "hậu cần", bao gồm kho bãi và logistic.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp trực tuyến Đông Nam Á vẫn đang bùng nổ.
Bain - một công ty tư vấn đã đưa ra ước tính rằng khu vực này có 200 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số, trong số 405 triệu người trưởng thành. Việt Nam chiếm 35 triệu trong 200 triệu người đó.
Việt Nam là quốc gia có nhiều người sử dụng thiết bị di động nhất ở Đông Nam Á. Thời gian người tiêu dùng Việt Nam trực tuyến (online) cũng nhiều hơn các nước trong khu vực.
Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen ước tính người Việt Nam dành gần 25 giờ trực tuyến mỗi tuần.
Rào cản lớn nhất cho các công ty thương mại điện tử ở Việt Nam chính là vấn đề giao hàng. Các công ty thương mại điện tử cho biết đường xá lạc hậu, tắc nghẽn giao thông và địa lý rộng lớn - hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cách nhau hơn 1.600km là trở ngại của họ.
"Thách thức cho thương mại ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, là hậu cần", ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc bộ phận Hậu cần của Lazada tại Việt Nam nói.
Lazada đang thử nghiệm việc sử dụng xe đạp và xe ba bánh điện ở Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á - nơi hãng này hoạt động.
Các công ty thương mại điện tử cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ trung tâm thương mại đang được tăng đầu tư. Doanh thu của các trung tâm thương mại cũng tăng đáng kể trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng bền vững, khi mà GDP (tổng sản phẩm quốc nội) tăng hơn 7% mỗi năm.
Một thách thức khác cho thương mại điện tử đến từ người tiêu dùng, đó là việc người tiêu dùng Việt Nam nổi tiếng là nhạy cảm về giá. Điều này khiến các công ty thương mại điện tử khó khăn trong việc xác định giá cả và phí vận chuyển.
Ngay cả khi Amazon đến Việt Nam, gã khổng lồ này cũng phải đau đầu về giá nếu muốn giành được khách hàng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.