Thượng đỉnh Kim-Trump: ‘Món hời’ lớn của Singapore

Minh Đăng - 14/06/2018 14:25 (GMT+7)

(VNF) - Chỉ bỏ ra khoảng 15 triệu USD để đăng cai tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều, doanh thu mà Sigapore thu được từ du lịch, bán lẻ và truyền thông có thể đạt tới 500 triệu USD, theo ước tính của công ty thông tin truyền thông Meltwater

VNF
Singapore chi khoảng 15 triệu USD để tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ngày 10/6, phát biểu tại Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết nước này đã chi khoảng trên dưới 20 triệu đôla Singapore (khoảng 15 triệu USD) để tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều.

“Chúng tôi có thể thu hồi một phần nhỏ, nhưng tôi nghĩ rằng đó là khoản chi phí mà chúng tôi sẵn sàng chi trả và là đóng góp của chúng tôi cho nỗ lực quốc tế", ông khẳng định.

Ông Kim Jong-un gửi lời cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long vì sự hỗ trợ của Singapore khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Cũng theo ông Lý, hơn một nửa số tiền đó là dành cho công tác an ninh tại hai khu vực đặc biệt xung quanh khách sạn Shangri-La và khách sạn St. Regis nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở trong những ngày diễn ra hội nghị.

Chi phí dành cho truyền thông ước tính chưa đến 3,7 triệu USD, bao gồm việc thiết lập trung tâm báo chí quốc tế dành cho khoảng 2.500 phóng viên tác nghiệp.

“Xứng đáng đến từng xu”

Theo ước tính của công ty thông tin truyền thông Meltwater dựa vào tần suất xuất hiện của Singapore trên truyền thông trực tuyến trong 3 ngày ông Trump và ông Kim lưu lại, giá trị quảng cáo của nước này có lên tới 200 triệu USD. Cùng với hiệu ứng truyền thông từ tháng trước, con số này có thể lên tới 570 triệu USD, gấp khoảng 38 lần số tiền phải bỏ ra.

Phân tích truyền thông xã hội của Hãng khảo sát Digimind cũng cho thấy cái tên Singapore và đảo Sentosa chiếm đến 36% số lượng tìm kiếm trong những ngày chuẩn bị và chính thức diễn ra hội nghị thượng đỉnh.

Khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc gặp Trump – Kim.

Đặc biệt, có tới hơn 20.000 bài báo trên mạng có đề cập tới khách sạn Capella, nơi diễn ra cuộc gặp Trump – Kim, khoảng 8000 bài báo viết về khách sạn Shangri-La và St Regis nơi ông Trump và ông Kim lưu lại trong những ngày diễn ra hội nghị.

Bên cạnh đó, đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng giúp một tay quảng bá nhờ chuyến đi dạo tham quan và chụp hình selfie ở các thắng cảnh nổi tiếng của Singapore như Gardens by the Bay, Marina Bay Sands, cầu Jubilee...

Lượng khách du lịch đến với Singapore đã tăng lên hàng ngàn lần trong khoảng 5 ngày diễn ra hội nghị, bao gồm đội ngũ cố vấn và an ninh đến cùng với ông Trump và ông Kim, cùng với khoảng 2.500 phóng viên. Theo thống kê, mỗi du khách đóng góp trung bình 1.500 USD cho kinh tế của Singapore.

Các doanh nghiệp ở Singapore đã tranh thủ cơ hội vàng để kinh doanh nhờ vào “cơn sốt Trump-Kim".

Chính phủ Singapore cũng không bỏ lỡ cơ hội giới thiệu về đất nước đến 2.500 nhà báo quốc tế đến đưa tin về sự kiện. Họ được nhận các phần quà lưu niệm, phiếu giảm giá tham quan và thông tin về cơ hội đầu tư ở Singapore.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, các doanh nghiệp ở Singapore đã tranh thủ cơ hội vàng để kinh doanh nhờ vào “cơn sốt Trump-Kim”, tổ chức các sự kiện và bán hàng hóa theo chủ đề này.

"Thực tế một quốc gia nhỏ như Singapore có thể trở thành tâm điểm chú ý của toàn cầu suốt nhiều ngày sẽ không gây hại gì đến thương hiệu Singapore mà còn mang lại lợi ích cho các công ty và cá nhân Singapore trên trường quốc tế", ông Nicholas Fang, giám đốc an ninh và các vấn đề toàn cầu của Viện Quan hệ Quốc tế Singapore nhận định.

Xem thêm >> World Cup 2018: Cổ động viên 'được tức giận' khi đội nhà thua trận

Theo The Straits Times
Cùng chuyên mục
Tin khác