Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về dự án trạm dừng nghỉ Thanh Hoá

Hoài Lam - 04/03/2020 08:07 (GMT+7)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Thanh Hoá giải trình việc dự án trạm dừng nghỉ loại 1 chồng lấn hệ thống xăng dầu.

VNF
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về dự án trạm dừng nghỉ Thanh Hoá.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị rà soát quy hoạch trạm dừng nghỉ

Báo điện tử VOV có bài viết “Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá ra văn bản ngược quyết định của Chủ tịch” phản ánh nội dung trạm nhiên liệu tại dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hoá) đang có những vướng mắc khi quy hoạch chồng lấn với hệ thống mạng lưới xăng dầu.

Sau thông tin của Báo điện tử VOV cùng các cơ quan báo chí đưa về việc: “UBND tỉnh Thanh Hoá phê bình Sở Giao thông Vận tải trong tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch trạm dừng nghỉ Thanh Bình là trạm loại 1 (Tĩnh Gia, Thanh Hoá) mà chưa nghiên cứu phối hợp chặt chẽ với ngành, đơn vị liên quan về việc đảm bảo khoảng cách, các quy định đối với cửa hàng xăng dầu liền kề…”

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) có công văn số 1003 ngày 25/2/2020, yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hoá rà soát quá trình xử lý, có văn bản giải trình gửi các cơ quan báo chí và báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 2/3/2020.

Cụ thể, tại văn bản số 13572 (ngày 9/10/2019) Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá ông Nguyễn Đình Xứng đã có ý kiến chỉ đạo “không đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Khu tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình thành Dự án Trạm dừng nghỉ loại 1, do hạng mục trạm cấp nhiên liệu của Dự án Trạm dừng nghỉ không đảm bảo khoảng cách đối với cửa hàng xăng dầu liền kề như ý kiến tham gia của Sở Công Thương Thanh Hoá và các quy định hiện hành của pháp luật”.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng “phê bình Sở Giao thông Vận tải Thanh Hoá trong việc tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch Trạm dừng nghỉ loại 1 mà chưa nghiên cứu phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan đảm bảo khoảng cách quy định…”.

Trao đổi với Báo điện tử VOV, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: “tỉnh Thanh Hoá sẽ xem xét tiếp về dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình trên cơ sở chờ lấy tiếp ý kiến các ngành mới đưa ra quyết định, khi có thông tin chính thức sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí”.

Tiếp tục trình duyệt dự án trạm dừng nghỉ loại 1?

Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (Ban Kinh tế Nghi Sơn) ngày 11/2/2020 tiếp tục có Văn bản 239 gửi UBND tỉnh Thanh Hoá xem xét điều chỉnh dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình là trạm dừng nghỉ loại 1. Theo đó, Ban Kinh tế Nghi Sơn trích văn bản số 140 (ngày 20/1/2020) của Sở Công Thương tỉnh Thanh Hoá “đề nghị xem xét, quyết định việc điều chỉnh dự án Khu tổng hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn Thanh Bình để xây dựng trạm dừng nghỉ loại 1”.

Đề nghị của Sở Công Thương Thanh Hoá đã nêu rõ “nghiên cứu các quy định của pháp luật và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét”. Văn bản số 1749 ngày 9/8/2019 Sở Công Thương cũng đã nêu rõ các quan điểm “trạm cấp nguyên liệu (cửa hàng xăng dầu) trong dự án Trạm dừng nghỉ Thanh Bình không đảm bảo quy định khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu liền kề…”

Ồng Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở Công Thương đã nêu ý kiến khuyến cáo không kinh doanh xăng dầu (trạm cấp nhiên liệu) trong trạm dừng nghỉ khi liền kề có rất nhiều cửa hàng xăng dầu. Doanh nghiệp đầu tư kinh doanh xăng dầu sẽ gây lãng phí nguồn lực, hiệu quả đầu tư không cao và vi phạm về quy định khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu theo Thông tư 50 (2015) của Bộ Giao thông Vận tải.

“Trạm cấp nhiên liệu trong trạm dừng nghỉ theo trả lời của Bộ Công Thương thì nó là cửa hàng xăng dầu, theo Nghị định 83 của Chính phủ là cửa hàng kinh doanh xăng dầu chứ không thể hiểu khác được. Dùng từ nào thì nó cũng là kinh doanh xăng dầu” - ông Lữ Minh Thư nói.

UBND tỉnh Thanh Hoá giao cho Sở Công Thương có văn bản với Ban Kinh tế Nghi Sơn xem xét việc điều chỉnh dự án trạm dừng nghỉ. Sở Công Thương đã có văn bản tiếp theo (văn bản số 140) trên cơ sở ý kiến của văn bản đầu tiên tham vấn (văn bản số 1749) đề nghị Ban Kinh tế Nghi Sơn căn cứ theo quy định để tham mưu. Sở Công Thương đồng ý việc chuyển đổi dự án sang trạm dừng nghỉ nhưng khuyến cáo không kinh doanh xăng dầu, ông Thư cho biết thêm.

Theo VOV
Cùng chuyên mục
Tin khác