VietUnion: Chủ sở hữu ví điện tử Payoo làm ăn thế nào?
Đồng Tiến -
20/12/2020 18:35 (GMT+7)
CTCP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion) – chủ sở hữu ví điện tử Payoo – là một trong số ít các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán báo lãi trong 4 năm gần nhất.
Ảnh minh hoạ
Mới đây, dịch vụ thanh toán Payoo đã hợp tác cùng Agoda để tích hợp cổng thanh toán trực tuyến vào trang web Agoda.com – thành viên của Tập đoàn Booking Holdings, nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới.
Ra đời vào đầu năm 2008, Payoo là ví điện tử tại Việt Nam được quản lý và vận hành bởi CTCP Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion). Doanh nghiệp này được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán vào ngày 18/02/2009.
Đến năm 2015, VietUnion được NHNN cấp phép chính thức cho 4 dịch vụ trung gian thanh toán tại giấy phép số 27/GP-NHNN.
Hiện nay, Payoo đang cung cấp một số dịch vụ như thanh toán hoá đơn, thẻ điện thoại và game, topup…
Theo giới thiệu trên trang chủ, tính đến năm 2020, Payoo đã liên kết với hơn 15.000 điểm thanh toán trên toàn quốc, thanh toán trên 350 loại hóa đơn dịch vụ với tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 100.000 tỷ đồng/năm.
Dữ liệu của VietTimes cho thấy, VietUnion – chủ sở hữu Payoo – là một trong số ít các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán báo lãi trong 4 năm gần nhất, dù tỷ suất sinh lời chưa cao.
Cụ thể, năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của VietUnion lần lượt đạt 969 tỷ đồng và 1.476 tỷ đồng, lợi nhuận thuần ở mức 32,9 tỷ đồng và 22,3 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 3,4% và 1,5%.
Năm 2019, VietUnion ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.228 tỷ đồng, báo lãi thuần ở mức 107,3 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 53% và 73% so với năm 2018.
Không chỉ cải thiện kết quả kinh doanh, trong 4 năm trở lại đây, VietUnion còn tăng trưởng mạnh về quy mô tài sản cũng như nguồn vốn.
Theo đó, tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của VietUnion đạt 4.038 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 1.485 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 18% và 203% so với thời điểm đầu năm.
Theo tìm hiểu của VietTimes, VietUnion được thành lập vào tháng 1/2008 bởi Tập đoàn Đầu tư Sài gòn – Saigon Invest Group (SGI) và các cổ đông sáng lập là Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SaigonTel), Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) – nay là Ngân hàng Quốc Dân (NCB).
Đến năm 2011, VietUnion chính thức nhận được sự đầu tư từ Tập đoàn NTT Data – Tập đoàn Viễn Thông và Công nghệ Thông tin hàng đầu Nhật Bản.
Cập nhật đến ngày 23/6/2020, VietUnion có vốn điều lệ 324,4 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH NTT Data Asia Pacific (có trụ sở tại Singapore) nắm giữ hơn 81% vốn. Cơ cấu cổ đông và tỷ lệ sở hữu phần vốn còn lại không được công bố.
Chủ tịch HĐQT là ông Akihiro Ishizuka (SN 1968, quốc tịch Nhật Bản). Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Trung Lĩnh (SN 1977).
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.