Các hãng bảo hiểm nhân thọ tiếp tục 'đặt cược' ở Việt Nam
Gia Linh -
16/06/2018 11:37 (GMT+7)
Với tốc độ tăng trưởng hơn 30%/năm, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam vẫn tạo cơ sở cho các hãng bảo hiểm lớn "đặt cược".
Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã tiến hành tăng vốn nhằm tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đẩy mạnh đầu tư
Hiện tại, những khó khăn mà hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đang gặp phải là lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm sâu, kéo theo sự sụt giảm mạnh của lãi suất chiết khấu áp dụng để tính dự phòng kỹ thuật và làm tăng đáng kể khoản trích lập dự phòng kỹ thuật. Chưa kể diễn biến dịch chuyển nhân sự đại lý/tư vấn bảo hiểm phức tạp, nhận thức của người dân về bảo hiểm chưa cao…
Tuy nhiên, “đó chỉ là những khó khăn trước mắt, tôi vẫn nhìn thấy rất nhiều cơ hội phát triển tại thị trường này”, vị CEO doanh nghiệp bảo hiểm trên cho biết.
Cùng chung nhận định, đại diện nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đều thể hiện niềm tin vào sự phát triển của thị trường, thể hiện ở các kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh. Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán về chiến lược của Hanwha Life trong năm 2018 cũng như thời gian tới, ông Back Jong Kook - Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam cho biết: “Hanwha Life Việt Nam vẫn giữ vững mục tiêu là 1 trong 5 doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu thị trường Việt Nam vào năm 2025.
Nếu tình hình thuận lợi, chúng tôi có thể nâng cao hơn nữa mục tiêu này với nỗ lực là 1 trong 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đẫn đầu thị trường vào năm 2025. Riêng năm 2018, chúng tôi đang triển khai rất nhiều chiến lược để đưa những sản phẩm dịch vụ bảo hiểm tốt tới nhiều người dân Việt Nam hơn nữa”.
Trong kế hoạch kinh doanh và phát triển tại thị trường Việt Nam, Generali cũng đang tiếp tục mở rộng hoạt động để nhanh chóng tăng trưởng quy mô trong vài năm tới. Mục tiêu của Generali là trở thành một trong những thương hiệu bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.
Hãng bảo hiểm này đã và đang đẩy nhanh chiến lược kinh doanh khác biệt hướng đến khách hàng bằng cách đầu tư nâng cao trải nghiệm khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại… Để phục vụ việc mở rộng hoạt động, Generali vừa nâng vốn điều lệ lên hơn 4.000 tỷ đồng, gấp 7 lần so với quy định.
Đầu tháng 6/2018, Prudential cũng được sự chấp thuận của Bộ Tài chính tăng vốn điều lệ lên 4.128 tỷ đồng, tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, bền vững của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Các hãng bảo hiểm khác như Dai-ichi Life Việt Nam, Manulife hay Sunlife Việt Nam đều đã hoàn tất kế hoạch tăng vốn điều lệ nhằm tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, với mục tiêu mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích mới và thuận tiện hơn trong giao dịch.
Dự kiến trong tháng 6/2018, thị trường sẽ có thêm một công ty bảo hiểm nữa tăng vốn điều lệ lên gần 5.000 tỷ đồng để tiếp tục kế hoạch đầu tư mở rộng thị trường trong năm 2018 và những năm tới.
“Với lần tăng vốn này, chúng tôi sẽ trở thành 1 trong 3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có vốn điều lệ lớn nhất thị trường Việt Nam”, đại diện doanh nghiệp bảo hiểm này cho biết.
Sản phẩm và kênh phân phối ngày càng đa dạng
Về chiến lược phát triển kênh phân phối, theo các doanh nghiệp bảo hiểm, những mô hình bán bảo hiểm mới như qua tivi homeshoping hay telesale sẽ được mở rộng trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện tại và tương lai gần, doanh thu phí bảo hiểm mới vẫn đến từ hai kênh chủ lực là đại lý/tư vấn và bancassurance.
Năm 2016 - 2017 là giai đoạn “nóng” trong chiến lược phát triển bancassurance khi một số công ty bảo hiểm liên tiếp công bố ký kết hợp tác độc quyền với các ngân hàng trong thời hạn khá dài. Đa phần những hợp đồng hợp tác ngân hàng - bảo hiểm độc quyền này đều có giá trị khủng.
Chính bởi vậy, xuất hiện những ý kiến lo ngại về việc bancassurance khó có thể phát triển dài lâu, khi giá trị mỗi thương vụ ngày càng bị đẩy lên cao, đồng nghĩa với việc chi phí cho bancassurance ngày càng đắt đỏ, tương đương việc phát triển đội ngũ đại lý/tư vấn…
Bên cạnh đó, mối lo lớn hơn là với xu thế ký kết độc quyền, khách hàng sẽ không được lựa chọn những sản phẩm hay dịch vụ bảo hiểm tốt nhất.
“Nếu một ngân hàng bán cùng lúc nhiều sản phẩm của các công ty bảo hiểm thì sẽ tạo cơ hội cho khách hàng được lựa chọn. Từ đó, công ty bảo hiểm phải thiết kế sản phẩm, cũng như cung cấp dịch vụ tốt nhất để cạnh tranh”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.
Quay trở lại câu chuyện phát triển bancassurance trong năm 2018, một số ý kiến cho rằng không còn nhiều thương vụ hợp tác có giá trị khủng được ký kết, thay vào đó, đây sẽ là thời gian các công ty bảo hiểm đã nắm trong tay kênh phân phối này bắt đầu kế hoạch đẩy mạnh doanh thu.
Hiện tại, tỷ lệ đóng góp doanh thu phí bảo hiểm đến từ bancassurance ở một vài công ty bảo hiểm vào khoảng 20%/tổng doanh thu phí mới. Các doanh nghiệp này kỳ vọng, phí bảo hiểm khai thác mới đến từ kênh bancassurance sẽ tăng lên mức khoảng 30%/tổng doanh thu phí mới chỉ trong 1, 2 năm tới.
Đối với việc phát triển sản phẩm, theo thông tin từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, các nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp và bảo hiểm liên kết chung vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu phí khai thác mới. 2 tháng đầu năm 2018, bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng 48,78%; bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng 28,05%; bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 3,4%; bảo hiểm hưu trí chiếm tỷ trọng 1,26% và các nghiệp vụ chính còn lại (bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm sức khỏe (sản phẩm chính)) chiếm tỷ trọng 6,99%. Doanh thu phí bảo hiểm bổ trợ chiếm tỷ trọng 11,5%.
So với cùng kỳ năm 2017, doanh thu khai thác mới của các nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư tăng 45%, nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp tăng 8,45%, nghiệp vụ bảo hiểm tử kỳ tăng 152,3%. Bảo hiểm liên kết đầu tư vẫn được nhìn nhận là xu thế của thị trường trong thời gian tới, tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho thấy, bảo hiểm tử kỳ sẽ quay trở lại với phiên bản mới hấp dẫn hơn.
Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay đã có một số công ty bảo hiểm như MB Ageas, AIA Việt Nam đưa ra thị trường sản phẩm này cho từng đối tượng khách hàng.
“Mục đích chính của bảo hiểm chính là bảo vệ. Đây là lý do khiến chúng tôi quyết định sẽ sớm đưa trở lại thị trường dòng sản phẩm bảo hiểm tử kỳ phiên bản mới với mức bảo hiểm cao, phí bảo hiểm thấp và những quyền lợi kèm theo khác để tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết.
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.