Bộ Công Thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank
Thùy Dương - Mai Phương -
01/07/2020 09:57 (GMT+7)
Theo Cục Thương mại điện tử, do Zalo Bank thuộc lĩnh vực tín dụng là ngành dọc quản lý nên nằm ngoài kiểm soát của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương không quản lý và cấp phép cho Zalo Bank.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử thì việc quản lý và cấp phép cho Zalo Bank thuộc Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước). Do Zalo Bank thuộc lĩnh vực tín dụng là ngành dọc quản lý nên nằm ngoài kiểm soát của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương chỉ quản lý các sàn giao dịch và ứng dụng thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trước đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng đã khẳng định, Ngân hàng Nhà nước không cấp phép cho cái gọi là Zalo Bank, nghĩa là ứng dụng này không được cấp phép hoạt động cho vay, huy động vốn, cung cấp dịch vụ tài chính trên nền tảng trực tuyến.
Liên quan đến hoạt động của Zalo Bank, nhiều chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, việc đặt tên có chữ “Bank” của Zalo đã khiến cho khách hàng lầm tưởng rằng đây là ngân hàng điện tử, ngân hàng số, nơi cung cấp các dịch vụ tài chính, có các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng trực tuyến.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, ở Mỹ có quy định cấm đặt tên doanh nghiệp có chữ “Bank” nếu không hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhưng tại Việt Nam, chưa có quy định về việc này.
“Do đó, tôi cho rằng, để tránh gây ra hiểu lầm về hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức nào đó thì trong một số trường hợp đặc biệt, ngành nghề đặc thù cần quy định cụ thể cho việc đặt tên doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động kinh doanh. Ví dụ, chỉ các tổ chức tín dụng có các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng mới được dùng từ “ngân hàng” hay từ “bank”", ông Nguyễn Trí Hiếu đề xuất.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, việc Zalo đặt thêm chữ "Bank" sẽ khiến cho khách hàng nhầm lẫn về chức năng nhiệm vụ của tính năng này trên Zalo.
Tính đến tháng 5/2018, Zalo có khoảng 100 triệu người dùng, và với số lượng lớn như vậy, việc khiến người tiêu dùng nhầm lẫn sẽ dẫn đến những điều đáng tiếc có thể xảy ra.
Việc đặt tên của Zalo Bank không chỉ gây hiểu nhầm đối với người dùng mà còn khiến một số chuyên gia băn khoăn, liệu có hay không việc Zalo Bank đang mập mờ giữa việc là một nền tảng công nghệ cung cấp gián tiếp các gói vay với việc là một ứng dụng công nghệ cung cấp các gói vay vốn cá nhân, tức hoạt động như một tổ chức tín dụng?
Từ đó, giới chuyên gia đề xuất các cơ quan cấp phép, quản lý cần sớm có quy định chi tiết cho các mô hình mới hoạt động trên môi trường internet như thế này.
Ngoài ra, đẩy mạnh giáo dục tài chính cá nhân cũng là giải pháp được khuyến cáo, để mỗi người dân có khả năng quản lý, cân đối được các khoản chi tiêu và thu nhập của bản thân; nhận biết và tránh được những rủi ro tài chính trên nền tảng số...
Để làm rõ những băn khoăn trên, phóng viên TTXVN đã nhiều lần liên hệ với đại diện Zalo nhưng đều không nhận được phản hồi.
Theo tin đã đưa, Zalo Bank tự giới thiệu trên trang chủ là một ứng dụng trung gian kết nối người dùng với các ngân hàng, tổ chức tài chính. Khi đăng ký qua Zalo Bank, hồ sơ điện tử của khách hàng sẽ được chuyển trực tiếp đến các đối tác tài chính của Zalo Bank để vay dưới dạng vay tín chấp, không cần tài sản bảo đảm, giải ngân nhanh từ 15 - 30 phút, lãi suất ưu đãi…
Hiện có 4 tổ chức cung cấp khoản vay đang hợp tác với Zalo Bank trên ứng dụng này gồm: Ngân hàng Shinhan, Easy Credit, Shinhan Finance, FE Credit.
TTXVN sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả xung quanh vấn đề này.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.