Vay tiền qua app với lãi suất lên 16%/ngày nhưng không biết người cho vay là ai trong khi hằng tháng phải nộp lãi đều đặn vào tài khoản ngân hàng. Tình trạng này đang khiến hàng trăm ngàn người dùng phải kêu cứu.
Nhiều app cho vay tiền là biến tướng “tín dụng đen” với lãi suất "cắt cổ", đe dọa người vay.
Lãi 16%/ngày, ai hưởng lợi?
Báo Thanh Niên đã phản ánh rất nhiều về các ứng dụng (app) trên điện thoại di động cho vay qua mạng biến tướng với lãi suất “trên trời”, khủng bố đe dọa người đi vay nhưng thực tế vẫn có hàng ngàn app này hoạt động công khai. Mới đây, bà Lâm Thị Tố Oanh (Bình Định) gửi đơn đến Tòa án nhân dân quận 1 (TP. HCM) khởi kiện Ngân hàng (NH) TNHH MTV Woori Việt Nam (Woori Bank) - chi nhánh TP. HCM và NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) xoay quanh việc trả lãi qua các NH này sau khi vay tiền bằng app rồi lâm vào tình trạng trả hoài không hết và thậm chí còn bị những kẻ cho vay đe dọa.
Cụ thể, cuối tháng 9/2020, bà Oanh đăng ký vay tiền thông qua 5 app gồm hopevay, vaytinhanh, vitienloi, heyvi, kaka với số tiền vay mỗi app là 2 triệu đồng và số tiền thực nhận từ mỗi app là 1,3 triệu đồng trong thời hạn vay 1 tuần. Do thời gian vay quá ngắn nên đến hạn, bà Oanh không có khả năng thanh toán thì các app lại giới thiệu để bà vay tiền tại rất nhiều app khác như minimax, hivi, ufun, ecash, pdong, funny cash, 123vay, vay365... để lấy tiền trả cho các app vay trước đó. Lãi suất của các app sau còn cao hơn các app trước. Có những app cho vay số tiền hơn 2,32 triệu đồng thì phải trả tổng cộng lên 4,2 triệu đồng chỉ sau 5 ngày. Như vậy, lãi suất vay trong 5 ngày lên đến 80,41% (tương đương mức lãi suất hơn 16%/ngày hay 482%/tháng).
Tổng cộng từ số tiền vay thực tế chỉ hơn 6 triệu đồng thì trong vòng 6 tháng, bà Oanh đã trả tổng cộng hơn 342,4 triệu đồng vào tài khoản thông qua Woori Bank - chi nhánh TP. HCM và hơn 12,12 triệu đồng vào tài khoản tại VPBank. Thậm chí theo thống kê sau này thì số tiền của bà Oanh đã chuyển vào tài khoản Woori Bank lên đến hơn 450 triệu đồng. Thế nhưng hiện các app vẫn báo bà Oanh còn nợ hơn 300 triệu đồng và vẫn liên tục khủng bố, thậm chí còn mạo danh công an ra lệnh truy nã và gửi tin cho toàn bộ danh bạ điện thoại từ người quen, đến người thân của bà.
Đáng chú ý theo bà Lâm Thị Tố Oanh, sau khi đăng ký vay tiền qua 5 app đầu tiên, bà được hướng dẫn thanh toán tiền gốc và lãi vay qua số tài khoản đứng tên bà ngay tại 2 NH Woori Bank và VPBank dù bà không ký bất cứ văn bản hay có xác nhận nào về việc mở các tài khoản đứng tên mình tại 2 NH này. Do đó, bà Oanh yêu cầu 2 NH Woori Bank và VPBank phải đóng các tài khoản mang tên bà trong hệ thống. Đồng thời 2 NH phải hoàn trả toàn bộ số tiền bà đã chuyển vào tài khoản mang tên bà như trên.
Là người đại diện cho bà Oanh, ông Lâm Minh Chánh, Giám đốc Trường Quản trị kinh doanh BizUni, nói: “Một điều làm tôi rất ngạc nhiên là theo sao kê của VCB, tổng số tiền cô Oanh trả cho các app được chuyển vào Woori Bank khá nhiều. Tôi tin rằng Woori Bank không thực hiện việc cho vay nặng lãi. Thế nhưng, theo như sao kê từ tài khoản VCB của cô Oanh, dòng tiền trả nợ cho app vay nặng lãi của cô Oanh đã có đến 158 giao dịch tại Woori Bank, với tổng giá trị là 451,8 triệu đồng. Tôi nghĩ rằng dòng tiền của các app cho vay nặng lãi khá đặc thù, khác biệt so với các dòng tiền khác. Các NH nếu thật sự quan tâm thì có thể phát hiện ra và loại trừ các tài khoản liên quan đến app cho vay nặng lãi. Nếu được như vậy thì nạn cho vay nặng lãi của các app sẽ bị hạn chế. Người dân sẽ đỡ bị hại”.
Ngân hàng phải liên đới chịu trách nhiệm
Luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP. HCM, nhấn mạnh: “Các NH không thể không liên quan trong vụ này. Còn liên quan đến mức độ nào thì sẽ do đánh giá của cơ quan có thẩm quyền”.
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP. HCM, phân tích thêm: Rất nhiều app cho vay đều giấu mặt và chỉ thực hiện cho vay, thu lãi thông qua tài khoản NH hoặc một số ví điện tử. Đáng nói, không ít kẻ sở hữu thực sự của các dịch vụ cho vay này lại ở nước ngoài. Vì vậy, liệu có khả năng dòng tiền thu lợi nhuận bất chính, cắt cổ người dân trong nước đã được chuyển ra nước ngoài hay không? Hơn nữa, đây là những dịch vụ tín dụng đen biến tướng trong khi quy định các NH có trách nhiệm kiểm soát dòng tiền đi qua và báo cáo với cơ quan quản lý những giao dịch đáng ngờ. Vậy những NH trên đã làm đúng quy định hay chưa? Bản thân khách hàng không mở tài khoản, tại sao có tên tài khoản ở NH? Các NH nào nói rằng mình không liên quan trong việc các app cho vay nặng lãi vẫn thu tiền qua tài khoản NH là vô trách nhiệm với khách hàng.
Hơn nữa, nếu trường hợp có khách hàng khiếu nại thì dù chưa biết rõ đúng sai, NH cũng phải tạm dừng tài khoản đó để xác minh hoặc báo cáo lên cơ quan quản lý cấp trên. Trên thực tế, việc người dân không am hiểu quy định và có thể nghĩ rằng các app cho vay này có liên quan với NH vì đã chỉ định tài khoản thanh toán được mở ở NH là chuyện bình thường.
Luật sư Hậu đặt vấn đề: Việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen đã bị cấm từ trước đến nay tại Việt Nam. Các NH là nơi kiểm soát được dòng tiền thông qua giao dịch, đó là chưa kể các NH nước ngoài tại Việt Nam đều có quy định chặt chẽ hơn đối với cá nhân đến mở tài khoản thông thường. Vì vậy, để ngăn chặn vấn nạn này, Ngân hàng Nhà nước cần phải tăng cường giám sát, yêu cầu các NH rà soát để ngăn chặn các tài khoản phía sau các dịch vụ cho vay biến tướng nói trên. Đồng thời, cần sớm ban hành quy định chặt chẽ liên quan về các app cho vay để tránh những kẻ lợi dụng sự phát triển của mạng, của công nghệ để bóc lột người tiêu dùng, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn ra khiến nhiều người lâm vào cảnh kiệt quệ và phải đi vay nhanh của các đối tượng không phải NH.
Theo ông Lâm Minh Chánh, NH Woori Bank đã có một số công văn phản hồi về vấn đề của bà Lâm Thị Tố Oanh trong thời gian gần đây. NH này cho rằng tài khoản 90200XXXXXXX Lam Thi To Oanh (WOORI) do NH cung cấp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán, khách hàng có thể đăng ký nộp tiền (deposit ID) gắn liền với tài khoản thanh toán của mình cho mục đích quản lý các khoản phải thu và điều này “không trái quy định hiện hành”. Mã nộp tiền nói trên không phải là một tài khoản thanh toán được mở cho cá nhân.
Trong trường hợp này, Woori Bank với tư cách là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chỉ thực hiện đúng nghĩa vụ của bên cung cấp dịch vụ.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.