Hoa Sen thành lập công ty sản xuất sắt, thép, gang tại Hải Phòng
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) mới thông qua nghị quyết về thành lập công ty TNHH MTV Hoa Sen Hải Phòng, vốn điều lệ 300 tỷ.
Việc quản trị kém hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, lợi ích của cư dân địa phương bị gạt ra ngoài lề quá trình khai thác chúng, thậm chí phải gánh chịu những tác động tiêu cực... được các học giả khái quát thành "lời nguyền tài nguyên". Muốn hóa giải "lời nguyền tài nguyên" thì cộng đồng cư dân đó phải có quyền tự định đoạt về cách thức khai thác, phân chia lợi ích giữa các chủ thể liên quan để tìm được điểm cân bằng hợp lý, vừa khuyến khích kinh tế phát triển bền vững vừa bảo vệ môi trường sống của mình.
Đâu là điểm cân bằng?
Việc khai thác và hưởng lợi từ tài nguyên sẽ liên quan đến hàng loạt chủ thể tồn tại trong mối quan hệ đối kháng lợi ích.
Thứ nhất là cặp chủ thể cộng đồng cư dân quốc gia và cộng đồng cư dân địa phương. Tài nguyên công nằm trên địa phương đồng thời nằm trong một quốc gia nhất định. Việc đưa ra khái niệm mập mờ "sở hữu toàn dân" sẽ khiến cho toàn bộ quyền định đoạt tài nguyên công nằm trong tay chính quyền quốc gia, từ câu chuyện quy hoạch, cấp phép, đến ấn định nguồn thu thuế tài nguyên... Dường như cư dân địa phương chỉ được hưởng một phần rất nhỏ: phí môi trường. Các nguồn thu đa phần nộp về trung ương và quyền điều tiết, phân bổ lại một lần nữa nằm trong tay chính quyền trung ương (điều 4, khoản 13-16, Luật Ngân sách Nhà nước 2015).
Như vậy, việc cư dân hưởng lợi bao nhiêu phần trăm từ miếng bánh ngân sách thu được từ khai thác tài nguyên công sẽ phải trông chờ vào sự điều tiết của chính quyền trung ương, nhưng ô nhiễm môi trường từ tràn bùn đỏ đến cá chết thì không cần chờ ai điều tiết, sẽ chỉ đến hoặc đến trước hết với cư dân địa phương.
Thứ hai là cặp chủ thể nhà đầu tư và lợi ích cộng đồng cư dân. Mục tiêu đầu tiên và cao nhất của nhà đầu tư là thu lợi nhuận cao nhất, ngoại trừ các dự án mang tính xã hội, từ thiện. Để đạt được mục tiêu này, nhà đầu tư tìm kiếm các ưu đãi đầu tư từ các cơ quan nhà nước (từ đất đai, thuế, cho đến việc hạ thấp tiêu chuẩn môi trường, công nghệ và các đặc quyền khác).
Đằng sau mỗi quyết định cấp ưu đãi của Nhà nước là một sự nhượng bộ lợi ích công của cộng đồng. Đổi lại, cộng đồng nhận được gì? Về lý thuyết, đó là việc làm, thuế, sự chuyển giao công nghệ, hạ tầng giao thông... Tuy nhiên, trên thực tế, đôi lúc đó chỉ là những chiếc bánh vẽ: FDI mang lại rất ít thay đổi công nghệ cho Việt Nam; công nhân Trung Quốc vào giành việc làm của người Việt Nam; hạ tầng giao thông được xây lên bằng mô hình BOT hay BT khiến người dân phải trả phí.
Nếu cộng đồng cư dân được phép trực tiếp mặc cả, có lẽ "giá đắt" như thế này khó lòng xảy ra, bởi họ là người mất mát nhiều nhất. Thế nhưng "giá đắt" đôi lúc vẫn xảy ra, bởi có một nhân tố xen vào giữa; một thấu kính khác đặt xen giữa làm khúc xạ ý chí nhân dân.
Thứ ba là cặp chủ thể người ủy quyền và người nhận ủy quyền. Việc cư dân của cộng đồng trực tiếp quản lý, khai thác các tài nguyên công là nhiệm vụ bất khả thi. Vì vậy, họ phải lập ra chủ thể trung gian - chính là Nhà nước - rồi ủy quyền cho chủ thể này thay mình quản lý tài nguyên công. Đằng sau các cơ quan công quyền - vốn là thực thể nhân tạo lại có một lớp quan chức, công chức - vốn là những con người cụ thể. Chính những con người cụ thể này đôi khi mâu thuẫn lợi ích với số đông dân chúng; khi bị mua chuộc bởi nhà đầu tư, thì bộ phận này có thể quay sang phản bội, bán đứng lợi ích của dân chúng.
Có thể ví hệ cân bằng nói trên bao gồm ba cặp bập bênh, cái này chồng lên cái kia; cái chồng lên sau cùng - cặp "người ủy quyền và người nhận ủy quyền" - sẽ quyết định cả hệ thống cân bằng hoàn hảo hay loạng choạng.
Trong cuộc mặc cả, đi tìm điểm cân bằng giữa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và sự hy sinh phúc lợi, môi trường thì bản chất tham lam lợi nhuận của nhà đầu tư luôn không thay đổi chừng nào hành vi của cán bộ công chức chưa thay đổi; hành vi của cán bộ công chức chưa thay đổi chừng nào lá phiếu của cử tri chưa đóng vai trò quyết định sự nghiệp chính trị của họ.
Như vậy, để khắc chế "lời nguyền tài nguyên", thì phải nhận dạng đầy đủ sáu nhân tố tồn tại trong ba cặp quan hệ đối kháng để tìm lại điểm cân bằng.
Quy trình xác định điểm cân bằng đang thiếu sót gì?
Để hóa giải "lời nguyền tài nguyên" cần phải có một quy trình để đưa ba cặp quan hệ mâu thuẫn nói trên vào trạng thái tồn tại cân bằng, hài hòa.
Mỗi loại tài nguyên công cần có một loại quy trình riêng biệt chặt chẽ. Ở Việt Nam chúng ta đã có đủ các loại từ quy hoạch, kế hoạch, quy trình và điệp khúc "đúng quy trình" luôn được cất lên khi thảm họa xảy ra nhằm trốn tránh trách nhiệm pháp lý. Điều này chứng tỏ quy trình có vấn đề.
Tiếng nói người dân
Quay trở lại trường hợp dự án khu liên hợp thép Cà Ná. Dự án này được đưa vào; đưa ra; rồi lại đưa vào quy hoạch ngành thép một cách vội vã với muôn vàn lý do. Nhưng từ đầu chí cuối, cộng đồng cư dân địa phương Ninh Thuận không được trưng cầu ý kiến. Đưa vào, rồi lại đưa ra dễ như trở bàn tay, bởi tất cả đều nằm trong tay cơ quan nhà nước. Điều này giống như phiên tòa xét xử chỉ có tòa án mà đương sự bị thiệt hại lại không được triệu tập lên để bảo vệ quyền lợi của mình. Thiếu vắng tiếng nói người dân thì tiếng nói và đồng tiền của nhà đầu tư không có đối trọng, sẽ trở nên chi phối.
Người dân - chủ thể của quyền lực và cũng là nạn nhân cuối cùng chịu nhiều mất mát nhất nếu thảm họa môi trường xảy ra cần phải có tiếng nói mang tính quyết định trong quy trình thông qua các dự án có nguy cơ ảnh hưởng môi trường trên diện rộng. Điều này đã từng được nêu lên trong dịp soạn thảo Luật Trưng cầu ý dân năm 2015. Một số bản dự thảo của luật này đã từng có phương án phải trưng cầu ý dân tại địa phương đối với các vấn đề liên quan sinh kế, môi trường sống tại địa phương. Nhưng vì lý do nhạy cảm, trưng cầu ý dân ở phạm vi địa phương bị tạm thời bỏ ra.
Khi trưng cầu ý dân (địa phương) là không được phép, thì nhân dân chỉ còn biết trông chờ vào sự lên tiếng của hội đồng nhân dân và Quốc hội. Thế nhưng, điều 30 đến điều 32 của Luật Đầu tư hiện hành lại giao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án thép cho UBND cấp tỉnh. Và điều đáng nói, chỉ giao cho UBND cấp tỉnh nơi đặt dự án, còn các tỉnh khác nằm trong phạm vi chịu ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường thì lại không có tiếng nói. Thảm họa môi trường do Formosa gây ra cho thấy cá chết không chỉ trong ngư trường Hà Tĩnh - nơi nhà máy thép được xây dựng, mà còn lan rộng trên vùng biển bốn tỉnh.
Luật Đầu tư đã chú trọng phân loại dự án, phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dựa trên quy mô di dân, diện tích đất đai, tổng số tiền đầu tư... nhưng chưa đưa vào tiêu chí phạm vi ảnh hưởng môi trường, dân sinh.
Khi Lào xây dựng thủy điện trên nhánh sông Mêkông, thì Nhà nước ta sáng suốt đòi hỏi Chính phủ Lào phải tham vấn tất cả quốc gia chịu ảnh hưởng. Vậy vì sao khi xây dựng nhà máy thép Formosa, Nhà nước lại đặt ra quy trình chỉ lấy ý kiến của chính quyền Hà Tĩnh mà bỏ qua Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế?
Thảm họa Formosa cũng cho thấy quy trình thiếu minh bạch (cư dân té ngửa khi phát hiện ống xả thải bị chôn ngầm dưới đáy biển). Sở dĩ Formosa giữ được bí mật này trước con mắt công chúng, bởi pháp luật Việt Nam đã đối xử với dự án thép - có nguy cơ ô nhiễm môi trường - như các dự án thuần túy thương mại, dịch vụ và dựa vào đó Formosa đã được hưởng các quyền riêng tư, coi như thể là bí mật kinh doanh.
Bảo lãnh
Khi quy trình chưa thay đổi, thì không có gì làm chắc chắn để bảo đảm rằng dự án thép ở Cà Ná, Ninh Thuận sẽ khác dự án thép Formosa; rằng Cà Ná sẽ không bị sang tên đổi chủ cho người khác. Nhà đầu tư - tập đoàn Hoa Sen hay bất kỳ nhà đầu tư nào - có thể phát biểu trước truyền thông hứa nhiều và rất nhiều. Nhưng về mặt pháp lý, người dân không thể dựa vào những lời phát biểu đó để yêu cầu tòa án ra phán quyết buộc nhà đầu tư đền bù cho mình.
Nhưng lời hứa đó chỉ có giá trị khi được thể hiện bằng văn bản trong hồ sơ đầu tư và chỉ có khả năng thực thi khi được ngân hàng hay tổ chức tài chính nào đó đứng ra bảo lãnh.
Việc buộc dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường phải có ngân hàng bảo lãnh sẽ thay đổi tình hình rất nhiều. Khi đứng ra bảo lãnh, ngân hàng sẽ tự mình thẩm định rất kỹ so với cơ quan nhà nước. Bởi nếu sai sót, để thảm họa môi trường xảy ra, thì ngân hàng sẽ mất tiền bảo lãnh.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) mới thông qua nghị quyết về thành lập công ty TNHH MTV Hoa Sen Hải Phòng, vốn điều lệ 300 tỷ.
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho rằng, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số được đặt ra cho giai đoạn tới, bài toán nguồn vốn đang trở thành vấn đề sống còn. Khi hệ thống ngân hàng đã tiệm cận giới hạn mở rộng tín dụng, việc phát triển mạnh mẽ thị trường vốn - đặc biệt là thị trường chứng khoán - được xem là chìa khóa để tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.
(VNF) - Thiếu thông tin không chỉ làm hạn chế cơ hội phát triển mà còn là rào cản lớn khiến người nghèo khó có thể thoát nghèo một cách bền vững. Vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bên cạnh việc hỗ trợ về sinh kế, tín dụng, y tế hay giáo dục, một yếu tố ngày càng được khẳng định có vai trò nền tảng, đó là giảm nghèo thông tin.
(VNF) - Những đồng vốn nhỏ, được phân bổ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, đang từng bước trở thành “bệ phóng” giúp người nghèo Hà Tĩnh chuyển từ tư duy trông chờ hỗ trợ sang chủ động tổ chức sản xuất, nâng thu nhập và hình thành sinh kế ổn định.
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 không phải là quá sức với Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa mục tiêu này phụ thuộc quyết định vào chất lượng triển khai cải cách, từ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế đến năng lực thực thi chính sách ở cấp vĩ mô và địa phương.
(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) mới thông qua nghị quyết về thành lập công ty TNHH MTV Hoa Sen Hải Phòng, vốn điều lệ 300 tỷ.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.