Đề xuất dừng Uber và Grab: Phải đổi mới chứ đừng tìm cách loại đối thủ

Nguyễn Tuyền - 03/10/2017 10:06 (GMT+7)

"Phải ứng dụng khoa học công nghệ để lo cho mình chứ không nên tìm cách loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Tại sao Hiệp hội taxi Hà Nội lại đi lo công việc quản lý Nhà nước khi chính họ trước đó đã không đáp ứng được những đòi hỏi đổi mới của người tiêu dùng về giá, về chất lượng và cũng gây ùn tắc giao thông, cãi vã trong dư luận".

VNF
Ảnh minh họa.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) vừa có ý kiến chính thức về đề xuất dừng khẩn cấp Uber và Grab của Hiệp hội taxi Hà Nội mới đây. Ông nói:

"Tôi biết, khi Uber và Grab vào Việt Nam, họ đã có quá trình khá khó khăn để được thừa nhận, hợp pháp hoá. Tuy nhiên, thực tế hiện người dùng đã đón nhận và nó hoạt động ngày càng hiệu quả.

Uber và Grab đã nâng cao lợi ích cho người tiêu dùng, đem lại cho họ sự tin tưởng và lựa chọn mới và ở nhiều nước họ đã hoan nghênh. Nếu đề xuất dừng Uber và Grab chỉ để loại bỏ đối thủ cạnh tranh, độc quyền thị trường thì không phù hợp với cơ chế thị trường hiện nay.

Uber và Grab đang là loại hình kinh tế sẻ chia, là xu hướng của thế giới công nghệ, xã hội số hóa mà Việt Nam đang theo đuổi. Nói tóm lại nó là cái mới mà Việt Nam và các nước cần thừa nhận".

- Trong kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab, Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết số lượng xe của các loại hình trên hiện là khoảng trên 50.000 xe điều này phá vỡ quy hoạch, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông? Ông có bình luận gì về cáo buộc này?

Tôi chưa biết họ đánh giá số lượng xe Uber và Grab hiện nay thế nào là quá nhiều gây ùn tắc giao thông. Như số lượng taxi tại Hà Nội hiện nay có phải quá nhiều hay không? Xe hợp đồng điện tử Uber và Grab có được xét vào diện xe quản lý như taxi hay không hiện vẫn còn là điều bàn cãi, vậy tại sao lại cho họ vào nhóm với taxi?

Ùn tắc không phải do Uber mà do hạ tầng, do xe cá nhân. Nếu Uber và Grab có quá nhiều, phát triển quá nóng thì bản thân thị trường sẽ phải tự điều chỉnh. Nếu họ thừa khách thì cơ hội chia sẻ kinh doanh cho nhiều người, tất nhiên những người mới gia nhập sẽ giảm đi và dịch vụ cạnh tranh hơn.

Vấn đề là nên để thị trường quyết định, bởi nếu không có lợi nhuận, tất thảy những lái xe Uber, Grab phải bán xe đi để làm nghề khác, cuộc sống vốn có cung có cầu và chịu điều tiết như vậy.

- Việc Uber và Grab bị Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng nộp thuế quá ít; gần đây nhiều lái xe taxi đã in, dán các pano quảng cáo sau xe, trên thân xe như: "Đi taxi truyền thống là yêu nước", ông nghĩ sao về cách phản ứng này?

Tôi cho rằng cái gì mới cần công nhận và mở rộng tư duy. Về nghĩa vụ thuế, đây là thẩm quyền của cơ quan Nhà nước, thanh tra thuế cần vào cuộc khi có khiếu nại, xin hãy để cho cơ quan họ kết luận.

Còn đối với vấn đề đi xe taxi truyền thống là yêu nước hay đi xe Uber và Grab không yêu nước thì không nên suy diễn, biểu hiện yêu nước có thể ở nhiều mặt, nhiều cách khác nhau, cốt là làm sao có lợi cho người dân, cho thị trường đều là yêu nước.

- Theo ông, đề xuất của Hiệp hội taxi Hà Nội dừng khẩn cấp Uber và Grab có phù hợp hay không bởi người ta biết cơ quan này là tập hợp lượng lớn doanh nghiệp taxi của Thủ đô, mà Uber và Grab hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ?

Tôi nghĩ con đường duy nhất lúc này là các hãng taxi phải vận dụng công nghệ thông tin vào cạnh tranh. Còn những tranh cãi chính sách giờ sẽ không hiệu quả, thị trường mới là người quyết định. Tôi biết hãng xe Mai Linh vừa qua đã áp dụng công nghệ thông tin vào để quản lý và phát triển dịch vụ của mình.

Tôi xin cảnh báo rằng, trong tương lai không xa ô tô điện và ô tô điện tự lái có thể thay đổi ngành vận tải và thay đổi nhiều ngành khác như: taxi, vận chuyển hàng, quản lý giao thông, cấp giấy phép lái xe...

Hiện rất nhiều người đi ô tô đến cơ quan, văn phòng làm việc rồi để cả ngày, vừa mất diện tích vừa mất tiền gửi xe và mất thời gian đi lại cho chủ nhân. Tôi cũng thấy nhờ Uber và Grab nên nhiều người hiện bán xe, bỏ xe ở nhà, đi làm bằng phương tiện nói trên.

Đối với xe điện, trường hợp không sử dụng xăng dầu trong quá trình vận hành, ngành xăng dầu thất thu lúc đó lại đưa ra đề xuất này, đề xuất kia hay sao? Khi xe điện tự lái được lập trình vận hành, được quốc tế thừa nhận và hợp pháp hóa tại Việt Nam. Khi chạy ở Việt Nam có chỗ cua, góc khuất hoặc những điều kiện thực tế dưới quy chuẩn, chúng ta cũng đưa xe của công ty đó ra để xử phạt, hoãn, dừng hay cấm sao?

Phải ứng dụng khoa học công nghệ để lo cho mình chứ không nên tìm cách loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Tại sao Hiệp hội taxi Hà Nội lại đi lo công việc quản lý Nhà nước khi chính họ trước đó đã không đáp ứng được những đòi hỏi đổi mới của người tiêu dùng về giá, về chất lượng và cũng gây ùn tắc giao thông, cãi vã trong dư luận.

Theo Dân trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cổ phiếu Nvidia đạt kỷ lục mới nhất, công lớn nhờ tỷ phú Elon Musk

Cổ phiếu Nvidia đạt kỷ lục mới nhất, công lớn nhờ tỷ phú Elon Musk

(VNF) - Cổ phiếu Nvidia ngày 28/5 đã tăng lên mức cao kỷ lục mới sau khi thông tin công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của tỷ phú Elon Musk đang mua chip Nvidia cho một siêu máy tính mới được lan truyền rộng rãi.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội bị ngân hàng siết nợ

Thêm doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội bị ngân hàng siết nợ

(VNF) - Agribank vừa phát đi thông báo rao bán khoản nợ lần 2 của một công ty xăng dầu có trụ sở ở Hà Nội. Trước đó, một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu.

Căn hộ 45 - 70m2 tính cho 2 người: Cấm ở quá quy định trong mỗi căn chung cư?

Căn hộ 45 - 70m2 tính cho 2 người: Cấm ở quá quy định trong mỗi căn chung cư?

(VNF) - Lãnh đạo Hà Nội cho biết việc xác định chỉ tiêu dân số nhằm khống chế quy mô dân số và cơ cấu căn hộ của dự án trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình của dự án… chứ không phải Hà Nội quy định để cấm người dân ở quá trong căn hộ.

ĐBQH đề nghị cho cán bộ vi phạm hoàn trả tiền bất hợp pháp để 'khép hồ sơ'

ĐBQH đề nghị cho cán bộ vi phạm hoàn trả tiền bất hợp pháp để 'khép hồ sơ'

(VNF) - Phát biểu về vấn đề phòng chống tham nhũng và tiêu cực trong thời gian tới, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng các cấp có thẩm quyền nên có "lằn ranh đỏ"

Cục phó tại Bộ Tài nguyên và Môi trường bị bắt vì nhận hối lộ

Cục phó tại Bộ Tài nguyên và Môi trường bị bắt vì nhận hối lộ

(VNF) - Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Chủ tịch Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự (Bộ Tài nguyên và Môi trường) bị bắt về tội Nhận hối lộ.

NHNN dừng đấu thầu, 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

NHNN dừng đấu thầu, 4 ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng cho dân

(VNF) - Sau thông tin hủy đấu thầu vàng miếng, NHNN đã quyết định thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

NHNN tiếp tục kiểm soát đặc biệt DongABank và SCB

(VNF) - Trong 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt, Chính phủ quyết định chủ trương chuyển giao bắt buộc 3 ngân hàng, còn DongABank và SCB vẫn do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát đặc biệt.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ký hợp đồng ‘khủng’ với Nga

Nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới ký hợp đồng ‘khủng’ với Nga

(VNF) - Reliance Industries của Ấn Độ, nhà điều hành tổ hợp lọc dầu lớn nhất thế giới, đã ký thỏa thuận một năm với nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga Rosneft để mua ít nhất 3 triệu thùng dầu mỗi tháng bằng đồng rúp, hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

Chưa qua nửa năm, CPI đã tăng mạnh 4,44% so với cùng kỳ

Chưa qua nửa năm, CPI đã tăng mạnh 4,44% so với cùng kỳ

(VNF) - CPI tháng 5 tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước nhưng tăng 4,44% so với cùng kỳ.

Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

(VNF) - Dữ liệu tài chính giống như “thực phẩm chức năng”, không phải là “thuốc chữa bệnh”, nên không nằm trong danh mục “ưu tiên” của rất nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nguồn cung dữ liệu tài chính chất lượng cao trên thị trường hiện còn hạn chế.