Dịch vụ tài chính bán lẻ: Trò chơi rủi ro cho các ngân hàng Việt Nam
Lê Vy -
30/08/2017 09:39 (GMT+7)
Sản phẩm khác biệt, lợi nhuận và việc áp dụng công nghệ hướng đến khách hàng là những thách thức lớn trong ngành ngân hàng bán lẻ đang phát triển của Việt Nam.
Ngành dịch vụ tài chính bán lẻ tại Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển. Nguồn: The Asian Banker
Quy mô, khả năng sinh lời và tiềm năng tăng trưởng cao nhưng ngành ngân hàng bán lẻ đang phát triển của Việt Nam vẫn có những thách thức lớn. Một tương lai tăng trưởng bền vững trong dài hạn của mảng bán lẻ sẽ phụ thuộc vào việc các ngân hàng cân bằng giữa lợi ích và rủi ro.
Ngành dịch vụ tài chính bán lẻ tại Việt Nam sẽ trở thành thị trường phát triển dẫn đầu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay. Ngành này dự kiến sẽ tăng 29% về tổng tài sản bán lẻ so với năm 2016 và thu nhập bán lẻ ở Việt Nam sẽ đạt 6,5 tỷ USD vào năm 2020.
Thị trường này phần lớn chưa được khai thác ở ASEAN, nơi có 20% dân số tiếp cận với ngân hàng nhưng chỉ có 6% sở hữu thẻ tín dụng.
Nhiều người Việt Nam lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế hơn 6% trong thời gian gần đây và muốn đầu tư vào tiết kiệm trong nước. Các ngân hàng Việt Nam đang chuyển sang hình thức bán lẻ, do các khoản tiền gửi dồi dào và tăng trưởng tín dụng doanh nghiệp thấp.
Năm năm trước, chính phủ Việt Nam đã khởi xướng một kế hoạch tái cơ cấu cho năm ngân hàng nhà nước. Cùng với đó, việc thực hiện phương pháp quản trị vốn và rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II và các tiêu chuẩn quốc tế khác đang nâng cao niềm tin của công chúng. Tăng trưởng kinh tế đang dần đạt được mức cao sau cuộc khủng hoảng nợ xấu giữa năm 2012 và 2013. Nguyễn nhân làm giảm mức tăng trưởng ấn tượng trước đó và gây ra các khoản nợ xấu của Việt Nam.
Nhưng ngành ngân hàng bán lẻ sẽ phải đối mặt với bốn thách thức chính trong bối cảnh môi trường tài chính đang được cải thiện: Dịch vụ cung cấp vẫn chưa thực khác biệt, quy trình và cơ sở hạ tầng tương đối yếu, khả năng sinh lời thấp cản trở phát triển và khả năng phát triển một dịch vụ toàn diện hài hòa với nhu cầu khách hàng vẫn còn thấp.
Ngân hàng phải làm cho mình khác biệt
Sau khi hoạt động ngân hàng bán lẻ bắt đầu tăng trưởng mạnh vào năm 2015 và năm 2016, các ngân hàng đã đề ra những chiến lược mới cho năm 2016 – 2020, nhằm biến mảng ngân hàng bán lẻ trở thành động lực tăng trưởng chính của các ngân hàng.
Lãi suất cho vay và không có tài sản thế chấp là những mối quan tâm hàng đầu trong chiến lược bán lẻ của các ngân hàng.
Trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng bán lẻ, các ngân hàng Việt Nam đã tung ra các sản phẩm tinh vi hơn như công cụ quản lý tiền mặt và thanh khoản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các hình thức mới trong dịch vụ quản lý tài sản.
Tuy nhiên, có vẻ các ngân hàng đã bị mắc kẹt trong áp lực duy trì lãi suất ròng từ 2,3% đến 4,6%.
Bên cạnh đó, các ngân hàng đang tìm kiếm cơ hội bán chéo cho khách hàng hiện tại bằng việc giới thiệu kèm nhiều sản phẩm trả phí hơn như bảo hiểm và thẻ tín dụng.
Chìa khóa để chiến thắng trò chơi này là phải tập trung vào khách hàng. Vì vậy, các mô hình kinh doanh mới đều đang được triển khai theo hướng dịch vụ hướng tới khách hàng.
Nhưng mức độ trung thành của khách hàng thấp và khuynh hướng thay đổi ngân hàng đang là một thách thức lớn đối với các ngân hàng Việt Nam.
Áp dụng tiêu chuẩn Basel II
Vào đầu năm 2017, NHNN đã đưa ra một chỉ thị nhằm tái cấu trúc các định chế tài chính và giải quyết nợ xấu, hướng các ngân hàng hoạt động trong khuôn khổ Basel II nhằm đưa các ngân hàng đến gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế.
Basel là bộ quy tắc tiêu chuẩn ngân hàng quốc tế về giám sát ngân hàng, thiết lập các yêu cầu về vốn tối thiểu và yêu cầu ngân hàng áp dụng các phương pháp quản lý rủi ro.
Số liệu từ NHNN cho thấy ngành tài chính Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm tỷ lệ nợ xấu, từ mức cao khoảng 4,93% trong năm 2012, xuống còn khoảng 2,46% vào cuối năm 2016. Việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp ngành này tìm được sự cân bằng giữa rủi ro và đảm bảo tương lai phát triển bền vững.
Áp dụng các tiêu chuẩn Basel II ở Việt Nam là cần thiết để hội nhập với hệ thống ngân hàng toàn cầu, giúp bảo vệ khách hàng và giảm rủi ro khi phát triển các sản phẩm tài chính mới.
Theo một báo cáo của Ủy ban giám sát tài chính guốc gia, mức tiêu chuẩn an toàn vốn tối thiểu (tỷ lệ vốn bắt buộc tính trên tổng tài sản điều chỉnh theo hệ số rủi ro - CAR) của toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam ước đạt 11,3% trong năm 2017.
Tập trung vào cải tiến quy trình và cơ sở hạ tầng
Các ngân hàng sau khi đầu tư vào hệ thống cho vay và thu hồi khoản vay đang bắt đầu tập trung hơn vào tự động hoá hệ thống giao dịch. Hầu hết các ngân hàng đang đẩy nhanh quy trình ra quyết định tín dụng và giảm thủ tục xin vay.
Một xu hướng liên kết giữa các bộ phận tín dụng của các ngân hàng cho phép các ngân hàng có thể chấp thuận cho vay gần như ngay lập tức đối với các phân khúc khách hàng nhất định.
Các ngân hàng cũng đang ngày càng chú ý tới việc xây dựng hệ thống quản lý thông tin quản lý (MIS) và quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Ngoài việc đầu tư vào công nghệ, hệ thống quản lý rủi ro và dịch vụ khách hàng sẽ là điều thiết yếu để đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Số hóa và rủi ro thị trường
Nhiều ngân hàng tại Việt Nam đang bắt tay vào chiến lược số hóa để tạo ra những cơ hội mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa chi phí hoạt động.
Các ngân hàng như VPBank đang cải tiến các quy trình tự động hoá và số hóa kênh phân phối dịch vụ được truy cập thông qua máy tính và các thiết bị di động.
VPBank duy trì tỷ lệ nợ xấu cao hơn so với mức trung bình của ngành (2,9% so với 2,46% vào cuối năm 2016, theo Ngân hàng Nhà nước). VP Bank đang nỗ lực giảm tỷ lệ này thông qua việc tận dụng nguồn dữ liệu khổng lồ về khách hàng để tạo mô hình mới trong việc phê duyệt và xử lý tín dụng. Điều này giúp kiểm soát hiệu quả những rủi ro khi ngân hàng này tăng trưởng đột biến về dịch vụ bán lẻ.
Chiến lược ngân hàng số đầu tiên
Một số ngân hàng mới đã áp dụng thay đổi công nghệ trong ngành ngân hàng bán lẻ nhanh hơn và rộng rãi hơn các ngân hàng khác. TPBank (Ngân hàng Tiên Phong) được thành lập năm 2008 và đã có những ưu tiên chiến lược rõ ràng để trở thành ngân hàng số tốt nhất tại Việt Nam.
TP Bank đã có nền tảng vững chắc về công nghệ tài chính (fintech) và một lợi thế trong việc áp dụng các công nghệ mới cho các giải pháp ngân hàng kỹ thuật số và ngân hàng tự động, cũng như phát triển sản phẩm mới.
Năm 2016, ngân hàng này đã đưa ra các sản phẩm mới để tăng thu nhập từ phí và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng thông qua các chương trình khuyến mại và hợp tác.
Dự án "LiveBank" của TPBank đa dạng hóa các kênh giao dịch ngân hàng và cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7. Thông qua LiveBank, ngân hàng cung cấp nhiều điểm truy cập hơn đồng thời giảm thời gian giao dịch của khách hàng.
TPBank có tỷ lệ nợ xấu chỉ 0,7% vào cuối năm 2016 và vẫn đang tăng cường quản trị rủi ro hướng đến việc áp dụng Basel II, với các tiêu chuẩn tương đương với 10 ngân hàng dẫn đầu tại Việt Nam
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.