Dòng tiền chuyển hướng sau 'sốt' giá chung cư Hà Nội

Lệ Trần - 11/09/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới sau thời gian tăng “nóng”, dần lan sang phân khúc đất nền, nhà thổ cư. Dự báo, sau sóng chung cư Hà Nội, thị trường bất động sản các tỉnh lân cận sẽ được kích hoạt.

Giá chung cư Hà Nội tăng “sốc”

Trong tất cả các phân khúc, chung cư là từ khóa “hot” nhất trên thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024, đặc biệt tại thị trường Hà Nội. Khan hiếm nguồn hàng và giá bán tăng vọt khiến chung cư Hà Nội tiệm cận mặt bằng giá chung cư TP. HCM dù trước đó chưa đầy hai năm, khoảng cách này khá xa.

Khan hiếm nguồn hàng và giá bán tăng vọt khiến chung cư Hà Nội tiệm cận mặt bằng giá chung cư TP. HCM dù trước đó chưa đầy hai năm, khoảng cách này khá xa.

Theo số liệu từ Batdongsan.com.vn, nếu lấy tháng 1/2023 làm cột mốc so sánh thì tại thời điểm này, giá bán chung cư TP. HCM có mức trung bình 47 triệu đồng/m2, giá chung cư Hà Nội trung bình khoảng 38 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá chung cư trung bình (theo tin đăng bán) ở cả Hà Nội và TP. HCM hiện tại đều tiệm cận mốc 50 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, diễn biến tăng giá ở loại hình chung cư tại Hà Nội không phải là tình trạng cục bộ, mà diễn ra ở tất cả các phân khúc, khu vực và dự án.

Còn theo khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá bán trung bình một số dự án tại TP. Hà Nội hiện dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2. Giá căn hộ chung cư rao bán ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại). Đáng chú ý, khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu trên thị trường cho thấy có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng 5 - 10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ, cũng được đẩy giá khá cao.

Tựu trung, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội nửa đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019. Tình trạng sốt giá căn hộ diễn ra từ cuối năm 2023 đến tháng 4/2024, khi nhiều người gấp gáp mua chung cư vì tâm lý sợ bỏ lỡ (FOMO), sợ giá tiếp tục leo thang nên vừa đi xem nhà đã chốt cọc ngay.

Cho đến thời điểm hiện tại, giá chung cư đã hạ nhiệt song vẫn còn neo cao. So với các phân khúc bất động sản, chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trong bối cảnh thị trường còn khó khăn hiện nay.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Sự tăng giá của chung cư thời gian gần đây được chuyên gia ví von như “cơn giông mùa hè, tăng giá nhanh nhưng lướt qua nhanh”. Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing, nhìn nhận sau “cơn giông”, thị trường chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới.

“Một số chủ đầu tư ra hàng và bán rất nhanh. Khi cả sản phẩm bán mới và chuyển nhượng đều tăng giá, nguồn cung thấp hơn lượng tiêu thụ, đó là lúc thị trường đã chấp nhận mặt bằng giá mới”, ông Trung nói và cho biết thời gian tới, giá chung cư có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới, bởi nguồn cung trong 1-2 năm tới còn thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Thời gian tới, giá chung cư có thể sẽ đi ngang trước khi bước vào chu kỳ tăng giá mới, bởi nguồn cung trong 1-2 năm tới còn thấp hơn so với nhu cầu của thị trường.

Theo OneHousing, nguồn cung thị trường Hà Nội năm 2024 dự kiến đạt 22.000 căn, cao hơn thời kỳ 2020-2023 và bằng khoảng 69% năm 2019 - thời kỳ trước Covid-19. Trong đó, phân khúc cao cấp với khoảng giá từ 50 - 80 triệu đồng/m2, (chưa bao gồm 10% thuế VAT và 2% phí bảo trì) sẽ tiếp tục gia tăng thị phần và chiếm đa số khoảng 70% trong những tháng cuối năm 2024 và chiếm khoảng 68% trong năm 2025.

Đặc biệt, năm 2025, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều dự án phân khúc hạng sang giá từ 80 - 230 triệu đồng/m2 tại khu Tây và khu Bắc, trong khi phân khúc trung cấp 30-50 triệu đồng/m2 dự báo chỉ chiếm khoảng 5% nguồn cung toàn thị trường Hà Nội.

CEO SGO Homes, ông Lê Đình Chung cũng dự báo giá chung cư sẽ có chiều hướng tăng. Các dự án mở bán mới gần đây đều ghi nhận tăng 5% - 10% so với giai đoạn trước và đầu năm. Dù mức tăng không nhiều nhưng ông tin rằng xu hướng sẽ tăng trong năm nay và cả năm sau, bởi lẽ bản chất trong ngắn hạn, nguồn cung Hà Nội không có gì thay đổi.

Vị CEO cũng cho biết giá chung cư Hà Nội hiện tại dao động 50 - 100 triệu đồng/m2, mức giá dưới 30 triệu đồng/m2 không còn tồn tại. Trong khi đó, giá chung cư nội đô bắt đầu tiệm cận đến mức hơn 100 - 150 triệu đồng/m2.

Cùng nhận định, Tổng giám đốc EZ Property Phạm Đức Toản đánh giá sau 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh, thị trường chung cư Hà Nội đang đi ngang, kéo theo đó giao dịch thứ cấp có xu hướng chậm lại, trong khi giỏ hàng mới thời điểm này duy trì thanh khoản tốt với quỹ căn diện tích nhỏ. Tuy nhiên, phần lớn người mua có tâm lý dè dặt và chờ đợi vì mặt bằng giá cao.

CEO EZ Property dự báo từ nay đến cuối năm, chung cư tiếp tục là phân khúc dẫn đầu về thanh khoản so với đất nền, nhà phố hay bất động sản nghỉ dưỡng. Bởi chênh lệch cung - cầu của loại hình này vẫn rất lớn. Do đó, dù hạ nhiệt quan tâm, giá bán căn hộ, nhất là dự án mới khó giảm thời gian tới.

“Kích hoạt” thị trường bất động sản lân cận

CEO Đất Xanh Miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết thừa nhận sau khi chung cư tăng giá trong vòng 6 tháng trên 10% - một mức tăng giá khá tốt - đã kéo theo sự tăng giá ở phân khúc đất nền, nhà thổ cư. Thời gian đầu năm, đất nền ven đô và các tỉnh thành quanh TP. Hà Nội được cải thiện rõ ràng về thanh khoản. Giá đất nền mặc dù tăng khá tốt nhưng thực chất cũng chỉ thoát đáy sau thời kỳ lao dốc trước đó, còn so với giá cách đây 1 năm thì vẫn chưa bắt kịp, chỉ mới đạt khoảng 70% - 80%.

Trong khi đó, CEO SGO Homes nhìn nhận sau con sóng chung cư Hà Nội, nhu cầu đầu tư phân khúc này sẽ không tăng mạnh trong thời gian tới. Theo quan sát của ông, hiện nay, các khách hàng có trong tay 5-10 tỷ đồng gần như không còn cơ hội để đầu tư tại thị trường Hà Nội. Thay vào đó, nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các tỉnh ven đô Hà Nội như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương… với vùng giá dưới 10 tỷ đồng, phần lớn mua để ở chứ không phải để đầu tư, kinh doanh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group, cũng cho rằng sau sự “sốt nóng” của bất động sản Hà Nội, thị trường sẽ lan sang các tỉnh khác. Đó có thể là các sản phẩm đất đấu giá hoặc các sản phẩm nằm ở trung tâm các tỉnh. Ông Tuyển chỉ điểm tại miền Bắc có các tỉnh như Hải Phòng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Ninh… đang phát triển mạnh về công nghiệp, việc làm sẽ nhiều hơn. Trong đó, Thái Bình cũng là một vùng đất tiềm năng khi trước đây chưa được nhắc đến trong các cơn sốt giá so với các tỉnh lân cận, vì thế mặt bằng giá sẽ tốt.

“Mỗi tỉnh có một đặc thù riêng nhưng thị trường bất động sản ở các tỉnh này đều có điểm chung là sau thời gian hơn 2 năm không có thanh khoản, giá bất động sản ở những vị trí trung tâm hiện không thể rẻ hơn được nữa. Đây cũng sẽ là khu vực tiềm năng cho các nhà đầu tư địa phương lẫn nhà đầu tư Hà Nội trong tương lai”, ông Tuyển nhận định.

Chống bão Yagi: Hà Nội sơ tán dân ở chung cư nguy hiểm, xuống cấp

Chống bão Yagi: Hà Nội sơ tán dân ở chung cư nguy hiểm, xuống cấp

Tiêu điểm
(VNF) - Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có điện hoả tốc về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3 (Yagi) trên địa bàn thành phố.
Cùng chuyên mục
Liên danh Thiên Thai – Đông Dương được chọn làm khu đô thị 4.100 tỷ đồng ở Huế

Liên danh Thiên Thai – Đông Dương được chọn làm khu đô thị 4.100 tỷ đồng ở Huế

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai - Công ty cổ phần Kiến trúc Tư vấn quản lý Đông Dương được UBND tỉnh Thừa Huế lựa chọn làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị phía Nam sông Như Ý, Khu E - Đô thị mới An Vân Dương , TP. Huế, với tổng mức đầu tư 4.104 tỷ đồng.

Nhà liền kề TP.Thủ Đức: Giá quá cao, ít hàng vẫn khó bán

Nhà liền kề TP.Thủ Đức: Giá quá cao, ít hàng vẫn khó bán

(VNF) - Dù nguồn cung nhà liền kề, nhà phố thương mại của các dự án khu đô thị mới tại Thủ Đức đã được cải thiện, nhưng giá bán quá cao khiến thị trường vẫn chưa hồi phục bền vững.

TP.HCM: Bỏ hệ số K, cần sớm điều chỉnh bảng giá đất

TP.HCM: Bỏ hệ số K, cần sớm điều chỉnh bảng giá đất

(VNF) - Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho rằng, cần thiết phải điều chỉnh bảng giá đất của TP.HCM.

Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

Bắt cựu lãnh đạo Samsung vì nghi đánh cắp công nghệ chip 3 tỷ USD cho Trung Quốc

(VNF) - Cảnh sát Hàn Quốc mới đây đã bắt giữ một cựu lãnh đạo của Samsung Electronics vì nghi ngờ đánh cắp công nghệ trị giá hơn 4,3 nghìn tỷ won (3,3 USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất chip nhái tại Trung Quốc.

Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

Tập đoàn CS Wind xây nhà máy thiết bị điện gió lớn nhất thế giới ở Long An

(VNF) - Theo biên bản ghi nhớ, Đồng Tâm Group cho Tập đoàn CS Wind thuê lại đất để đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thiết bị điện gió với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 200 triệu USD.

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

Bến du thuyền liên quan Vũ ‘nhôm’, 7 năm vẫn chưa thể định đoạt 'số phận'

(VNF) - Công trình Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn được đánh giá có kiến trúc đẹp nhưng bỏ hoang nhiều năm nay do liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi lại Vũ “nhôm”).

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

Lũ sông Hồng tại Hà Nội lên báo động II, có thể đạt đỉnh vào trưa nay

(VNF) - Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội đã chạm mức 10,54m, vượt báo động cấp II và có khả năng đạt đỉnh vào trưa 11/9.

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

Thanh Hoá: Khu dân cư gần 400 tỷ đồng về tay A&T Việt Nam

(VNF) - Công ty TNHH Đầu tư phát triển đô thị A&T Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện Dự án Khu dân cư Hồ Thanh Niên, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với tổng chi phí thực hiện dự kiến khoảng 397,3 tỷ đồng vừa được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận là nhà đầu tư.

Cao ốc tan hoang vì bão Yagi: 'Áp đúng tiêu chuẩn, đảm bảo không vấn đề gì'

Cao ốc tan hoang vì bão Yagi: 'Áp đúng tiêu chuẩn, đảm bảo không vấn đề gì'

(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP.Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho rằng, bão số 3 chính là phép thử lớn cho chất lượng xây dựng, đồng thời đánh giá được tâm huyết của chủ đầu tư và trách nhiệm của nhà thầu.