Trong khi các công cụ bình ổn giá xăng dầu đã hết dư địa thì việc giảm thuế bảo vệ môi trường và nhiều loại thuế, phí khác trở nên cấp thiết để hạ nhiệt giá xăng.
Hiện giá xăng A95 ở mức trên 26.000 đồng/lít, mức cao nhất lịch sử. Ảnh: HOÀNG GIANG
Vào ngày 24/2, việc Nga tiến hành tấn công quân sự Ukraine đã đẩy giá dầu thế giới tăng sốc lên 102 USD/thùng. Với giá dầu thế giới vượt lên trên 100 USD/thùng, giá xăng Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục thiết lập mức kỷ lục mới vào kỳ điều hành tới đây (ngày 1/3).
Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng cần tiến hành thật nhanh để giảm các cú sốc kinh tế cho người dân và doanh nghiệp.
Giá xăng lại chực chờ tăng
Bán được hơn 500 bộ áo dài hồi trước tết, chưa kịp vui, chị Mộng Thúy (chủ một tiệm thời trang ở quận 3, TP. HCM) đã cảm thấy ngộp thở vì chi phí nhiều loại nguyên liệu tăng ngay sau tết.
“Ngay đầu năm, các nhà cung cấp đã thông báo điều chỉnh tăng giá nguyên vật liệu để may quần áo. Họ chỉ thông báo đơn giản, giá xăng tăng khiến chi phí tăng. Tạm thời tôi chưa dám nâng giá bán sản phẩm mà gánh phần chi phí này để có đơn hàng sản xuất nuôi nhân viên. Nhưng nếu giá xăng cứ tăng mạnh thì cũng khó cầm cự lâu” - chị Thúy chia sẻ.
Không chỉ chị Thúy mà rất nhiều nhà sản xuất, kinh doanh cũng rơi vào tình cảnh tương tự do giá xăng dầu leo thang. Theo đó, ngày 21/2, lần đầu tiên giá xăng Việt Nam tăng lên mức kỷ lục trên 26.000 đồng/lít. Nhiều khả năng giá xăng dầu Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh do biến động giá dầu thô thế giới khi xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine leo thang, cộng với các biện pháp trả đũa Nga của phương Tây và Mỹ.
Đà tăng của giá xăng dầu đang gây áp lực lên lạm phát tại Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, giá xăng dầu tăng 10% thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,34%. Xăng dầu tăng tác động đến vận tải hành khách bằng đường sắt, hàng không, đường bộ, đường thủy... và vận chuyển hàng hóa. Từ đó làm tăng chi phí sản xuất các mặt hàng sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho sản xuất, kéo theo các mặt hàng khác trong nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng theo.
Đang nghiên cứu
Liên quan đến chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính, cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan theo dõi sát sao diễn biến giá xăng dầu trên thị trường trong nước và thế giới. Từ đó nghiên cứu, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền về các chính sách có liên quan, đảm bảo phù hợp với bối cảnh và thực tiễn, tránh tác động bất lợi lên lạm phát.
Trước đó, Bộ Công Thương từng kiến nghị giảm thuế, phí với xăng dầu, như giảm thuế BVMT.
Giảm thuế, phí: Cần làm ngay
Ngày 22/2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương cùng các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu. Đề xuất phương án giảm thuế của hai bộ cần được báo cáo Thủ tướng trước ngày 28/2.
Đánh giá về biện pháp này, TS Vũ Thị Hồng Nhung, giảng viên kinh tế Khoa kinh doanh và quản trị Đại học RMIT Việt Nam, nói: Nếu tính theo giá xăng dầu được điều chỉnh vào ngày 21/2 vừa qua, riêng mức thuế BVMT đã chiếm đến 15% và 10% trong giá bán của hai mặt hàng này.
“Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng cho quá trình phục hồi của cả nền kinh tế. Vì vậy, việc kiểm soát và giảm giá xăng dầu thông qua cắt giảm thuế BVMT sẽ tác động tích cực trong việc hỗ trợ sản xuất cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ với giá thành hợp lý” - TS Nhung nói.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng chi tiêu cho xăng dầu chiếm đến 1,5% trong tổng tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình. Vì vậy, việc giảm giá xăng dầu sẽ không tạo ra áp lực chi tiêu trong hộ gia đình, giúp kích thích tiêu dùng, tăng tổng cầu của nền kinh tế.
“Việc giảm giá xăng bằng cách sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện không còn dư địa. Như vậy, việc giảm giá xăng dầu chỉ có thể thực hiện qua việc giảm các khoản thuế, phí, trong đó có thuế BVMT còn nhiều dư địa để giảm. Trước mắt có thể cắt giảm 1.000 đồng thuế BVMT để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân” - TS Nhung khuyến nghị.
Đồng quan điểm, chuyên gia thuế Trần Xoa nhìn nhận giá xăng hiện nay phụ thuộc vào giá quốc tế nên việc giảm thuế BVMT xuống thì chắc chắn giá xăng sẽ hạ. Mới đây, để khuyến khích tiêu dùng, Quốc hội đã quyết định cắt giảm 2% thuế giá trị gia tăng. Trên cơ sở này đã giúp nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi, doanh nghiệp tích cực trở lại sản xuất nhưng giá xăng tăng cao đã triệt tiêu luôn động lực này.
Do đó, việc giảm giá xăng thông qua giảm thuế BVMT sẽ kiềm chế giá các loại hàng hóa tăng “té nước theo giá xăng” và mới phục hồi kinh tế đường dài được.
“Điều quan trọng hơn là giảm thuế BVMT trong xăng còn có tác động dây chuyền làm giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Có nghĩa rằng thuế BVMT vốn được tính trong giá bán chưa VAT nên khi giảm thuế BVMT thì giá bán chưa VAT giảm xuống. Và khi tính mức thuế VAT trên giá này sẽ giúp giá thành xăng cũng giảm mạnh. Từ đó không tạo áp lực cho chỉ số giá tiêu dùng, hạn chế được các tác động tiêu cực đến thu nhập và chi tiêu của người dân” - ông Xoa phân tích.
Một lít xăng cõng hơn 11.000 đồng thuế, phí
Hiện mỗi lít xăng A95 đang gánh 4.000 đồng thuế BVMT, với xăng E5 là 3.800 đồng/lít và dầu diesel là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.
Bên cạnh thuế BVMT, mặt hàng xăng còn chịu nhiều loại thuế khác: Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng A95 là 10%, xăng E5 là 8%; thuế nhập khẩu 8% và thuế giá trị gia tăng 10%.
Chưa hết, mỗi lít xăng bán đến tay khách hàng còn phải gánh thêm chi phí kinh doanh định mức 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, mức trích lập quỹ bình ổn 300 đồng/lít và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Như vậy, nếu tính bình quân thì trong mỗi lít xăng, thuế và phí hiện chiếm khoảng 42%-43%, còn dầu 21%-27%. Điều này đồng nghĩa với 1 lít xăng A95 giá hơn 26.300 đồng thì người mua phải chịu 11.000-11.300 đồng thuế, phí. Thuế, phí cao là một trong những lý do chính khiến giá xăng Việt Nam đang cao hơn nhiều nước.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.