HHV – Đèo Cả hưởng lợi từ chính sách đẩy mạnh phát triển hạ tầng
Lan Thu -
07/03/2022 16:32 (GMT+7)
(VNF) - Ông Phan Văn Thắng - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho rằng với năng lực, kinh nghiệm trong quản trị điều hành và tiềm lực mạnh về tài chính, Đèo Cả đã đạt được những kết quả như kỳ vọng mặc dù trải qua một năm 2021 với nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.
Cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) ở tỉnh Quảng Ninh với thiết kế đặc biệt 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co dãn được Tập đoàn Đèo Cả hoàn thành chỉ trong 20 tháng
- 2021 là một năm hoạt động đầu tư rất nổi bật của Đèo Cả, ông có thể cho biết thêm về năng lực tài chính của Tập đoàn hiện nay?
Ông Phan Văn Thắng: Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư trực tiếp và gián tiếp thông qua công ty con là Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) nhiều dự án trọng điểm quốc gia có quy mô lớn như chuỗi hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân; dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng mức đầu tư lên đến 60.000 tỷ đồng. 4/5 dự án này đã hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác, đem lại nguồn thu ổn định.
Bên cạnh đó, trong những năm qua, ngoài việc góp vốn đầu tư dự án, Đèo Cả cũng liên tục tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực thi công xây lắp thông qua việc triển khai thi công các dự án do chính Đèo Cả đầu tư và hàng loạt các dự án/gói thầu thi công lớn như hầm Thung Thi, hầm Trường Vinh, đường bao biển ở Quảng Ninh, cầu Cửa Lục, cầu Mỹ Thuận… đó là khối lượng xây lắp rất lớn và đương nhiên với kinh nghiệm khấu hao máy móc sẽ đem lại nguồn thu cơ bản cho chúng tôi.
Ngoài mảng hoạt động xây lắp trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với các doanh nghiệp có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thành Lợi, Công ty Văn Phú – Invest… để cùng nhau hợp vốn thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, dự án bất động sản, khu công nghiệp... hợp nhất thế mạnh của các bên để mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh “Xác định trồng cây phải cùng nhau hái quả”.
Sự tin tưởng và cam kết đồng hành của các quỹ đầu tư, các tổ chức tín dụng cũng là một yếu tố đảm bảo cho Đèo Cả luôn chủ động về nguồn lực tài chính.
Đặc thù hoạt động của lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông là yêu cầu nguồn lực kinh tế lớn. Chúng tôi đáp ứng yêu cầu về vốn, liên tục đưa các dự án cán mốc đúng thời hạn. Hiện tại, chúng tôi đang huy động vốn trên thị trường chứng khoán thông qua mã cổ phiếu HHV, trái phiếu doanh nghiệp… Để chuẩn bị nguồn lực chuẩn bị cho mục tiêu đồng hành với Chính phủ thực hiện cao tốc cho các kế hoạch phát triển trong giai đoạn tới, giải pháp tăng vốn HHV sẽ được thực hiện trong năm nay
- Xin ông cho biết, chiến lược phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong 5 năm tới của công ty như thế nào?
Tôi cho rằng 2022 - 2025 là giai đoạn phát triển thuận lợi của ngành thi công xây lắp, đặc biệt là phân khúc thi công xây lắp các dự án hạ tầng đường bộ nhờ việc thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ cũng như việc khởi công xây dựng đồng loạt các đoạn thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam, các dự án lớn như sân bay Long Thành…
Sự quan tâm và tạo điều kiện của Chính phủ đối với hạ tầng giao thông sẽ là điều kiện thuận lợi giúp Đèo Cả đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thi công xây lắp trong giai đoạn tới.
Ngoài việc đấu thầu dự án đầu tư công, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục tham gia đầu tư vào các dự án PPP như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc… và một số dự án bất động sản trong nước.
Ngoài ra, tận dụng sức hút của việc phát triển hạ tầng giao thông tại các vùng miền, công ty cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động sang các mảng mới gắn liền với sự phát triển của hệ thống cầu đường như các dự án bất động sản, dịch vụ trạm dừng nghỉ…
- Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác 3.000km đường cao tốc, đến 2030 sẽ có 5.000km đường cao tốc. Là 1 nhà đầu tư, thi công hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Đèo Cả đã chuẩn bị tâm thế và nguồn lực như thế nào để đón “cơ hội việc làm” này, thưa ông?
Việc Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề ra mục tiêu đẩy mạnh thi công, quy hoạch và phát triển các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, xoá “vùng trắng” cao tốc Đông Nam Bộ, chắc chắn sẽ mở ra cơ hội lớn cho chúng tôi.
Chúng tôi có sự vượt trội về uy tín và lợi thế cạnh tranh khi đấu thầu xây dựng và quản lý vận hành các dự án mới so sánh với các đơn vị cùng ngành khác.
Để đón đầu cho các cơ hội ở giai đoạn sắp tới, Đèo Cả đã chuẩn bị nguồn vốn đầu tư cho các dự án tiềm năng, đồng thời bổ sung nguồn lực cho hoạt động thường xuyên, đầu tư thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó tập trung kiện toàn, củng cố quy trình, bộ máy, nâng cao năng lực và tay nghề của người lao động, đảm bảo chất lượng công trình..
Hầm Thung Thi - ống hầm lớn nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 ở Thanh Hoá do Tập đoàn Đèo Cả thi công
- Đầu năm 2022, mã cổ phiếu HHV niêm yết trên sàn HoSE. Việc này đem lại lợi ích gì cho HHV và cho DCG?
Việc niêm yết tại HOSE là một dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội cho chúng tôi hợp tác phát triển, thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài để đầu tư xây dựng nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn.
Chúng tôi tiếp tục chiến lược tăng trưởng tập trung vận dụng các công cụ tài chính này để thay thế dần vai trò của nguồn vốn tín dụng.
- Xin ông đánh giá triển vọng của cổ phiếu HHV?
Thời gian gần đây, thị trường chứng khoán đã có nhiều phiên “rung lắc” mạnh. Theo tôi đây chỉ là những diễn biến ngắn hạn trên thị trường. Dịp này là cơ hội để các nhà đầu tư và thị trường điều chỉnh lại, nhìn nhận cơ hội đầu tư thực chất hơn, không đổ xô vào các cổ phiếu “nóng” có tính đầu cơ cao.
Nền kinh tế đang lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ khi bước vào năm 2022 - năm có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Trong tiến trình ấy, đầu tư công sẽ phải tiếp tục đóng vai chủ chốt, dẫn dắt tăng trưởng nguồn vốn đầu tư xã hội và là "cú hích" phục hồi kinh tế.
HHV thuộc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách đầu tư phát triển hạ tầng. Với chiến lược kinh doanh hợp lý cộng với các yếu tố vĩ mô thuận lợi nêu trên HHV tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
(VNF) - PGS.TS. Ngô Trí Long - Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính - nhận định rằng, nếu không cải cách, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các trung tâm tài chính quốc tế tại Singapore, Hồng Kông, Dubai,...
(VNF) - Thiếu thông tin không chỉ làm hạn chế cơ hội phát triển mà còn là rào cản lớn khiến người nghèo khó có thể thoát nghèo một cách bền vững. Vì vậy, trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bên cạnh việc hỗ trợ về sinh kế, tín dụng, y tế hay giáo dục, một yếu tố ngày càng được khẳng định có vai trò nền tảng, đó là giảm nghèo thông tin.
(VNF) - Những đồng vốn nhỏ, được phân bổ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, đang từng bước trở thành “bệ phóng” giúp người nghèo Hà Tĩnh chuyển từ tư duy trông chờ hỗ trợ sang chủ động tổ chức sản xuất, nâng thu nhập và hình thành sinh kế ổn định.
(VNF) - Từ những lớp học nghề đỏ đèn đến tận đêm khuya, đến dòng công nhân trẻ nối nhau vào Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh đang chứng kiến cuộc “lột xác” lớn nhất 10 năm: chuyển từ lao động phổ thông sang lực lượng lao động kỹ thuật. Một hành trình bắt đầu từ nông thôn, nhưng đang làm thay đổi cả bản đồ việc làm của tỉnh.
(VNF) - PGS.TS Nguyễn Hữu Huân - Trưởng Bộ môn Thị trường Tài chính (ĐH Kinh tế TP.HCM) cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026 không phải là quá sức với Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa mục tiêu này phụ thuộc quyết định vào chất lượng triển khai cải cách, từ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế đến năng lực thực thi chính sách ở cấp vĩ mô và địa phương.
(VNF) - Được ví như một "Việt Nam thu nhỏ" với địa hình phức tạp và quy mô dân số đông, Thanh Hóa bước vào giai đoạn 2021 – 2025 với bộn bề thách thức trong việc đảm bảo an sinh xã hội tại khu vực miền núi "phên dậu". Thế nhưng, bằng tư duy quản trị quyết liệt và hiệu quả thực tế từ dòng vốn của 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia, địa phương này đang tạo nên một kỳ tích giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.
(VNF) - Hướng tới xây dựng một cơ chế thị trường vốn dành riêng cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị để hình thành sàn giao dịch chứng khoán chuyên biệt cho doanh nghiệp khởi nghiệp - một bước đi được đánh giá là quan trọng nhằm hoàn thiện chu trình đầu tư mạo hiểm từ nguồn vốn đầu vào đến điểm thoái vốn (exit) cho nhà đầu tư.
(VNF) - Đề cập tới mối quan hệ giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, hiện nay chúng ta đang yêu cầu các hộ kinh doanh quy mô lớn phải thực hiện sổ sách, kê khai thuế phức tạp như doanh nghiệp. Nếu đã phải làm y hệt như vậy thì chuyển thành doanh nghiệp còn hơn. Do đó, cần sửa luật để tạo ra một mô hình trung gian, tạm gọi là “doanh nghiệp hộ kinh doanh”.
(VNF) - Năm 2025, giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI và quỹ đầu tư toàn cầu. Không chỉ duy trì đà tăng trưởng FDI mạnh mẽ, Việt Nam còn trở thành "cường quốc ASEAN" trong mắt nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Theo đại biểu Tạ Đình Thi, việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô cần tập trung vào các lĩnh vực chiến lược nơi Hà Nội có lợi thế, nhằm tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và tạo động lực phát triển bền vững, lan tỏa.
(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng một siêu đô thị biển quy mô 20 – 25 triệu dân vào năm 2050. Siêu đô thị này có thể đóng góp GDP vùng từ 700 đến 1.000 tỷ USD, trở thành "cực tăng trưởng thế kỷ" mới của châu Á, đủ sức tương tác với các trung tâm hàng đầu như Singapore, Seoul hay Tokyo.
(VNF) - Tiêu dùng của người dân chiếm gần 64% GDP đang suy yếu, kéo theo niềm tin giảm mạnh. Trong bối cảnh xuất khẩu bấp bênh, đầu tư công chậm giải ngân, các chuyên gia cảnh báo: muốn đạt tăng trưởng 10%, Việt Nam phải khơi thông túi tiền và củng cố niềm tin tiêu dùng của dân.
(VNF) - Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tăng trưởng 10% trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội hay một con số khác cũng được nhưng cần phải thay đổi, đừng làm theo cách cũ.
(VNF) - Sau một năm triển khai, VIFTA đã bước đầu phát huy hiệu quả, song quá trình tận dụng ưu đãi cho thấy các ngành hàng vừa có thuận lợi, vừa phát sinh vướng mắc, đòi hỏi giải pháp phù hợp để khai thác hiệu quả hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Theo các chuyên gia, muốn đạt tăng trưởng 10%/năm, Việt Nam cần một hệ thống tín dụng tăng tốc chưa từng có, với quy mô tín dụng dự kiến tăng gấp đôi trong 5 năm.
(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, nói người dân tích trữ vàng gây hại cho nền kinh tế là thiếu cơ sở. Đồng thời, không thể yêu cầu người dân “đừng mua vàng” bằng những khẩu hiệu suông.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.
(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.
(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.
(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - PGS.TS. Ngô Trí Long - Nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính - nhận định rằng, nếu không cải cách, Việt Nam sẽ khó cạnh tranh với các trung tâm tài chính quốc tế tại Singapore, Hồng Kông, Dubai,...
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.