Khai trương công viên logistics 3.300 tỷ đầu tiên tại Việt Nam
Ngọc Lưu -
11/12/2024 10:01 (GMT+7)
(VNF) - Công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn có khả năng phục vụ 2.800 xe/ngày, giúp giảm thời gian thông quan từ 3 ngày xuống chỉ còn 1 ngày, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.
Sáng 11/12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn.
Công viên logistics Viettel nằm tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, một mặt tiếp giáp với quốc lộ và đường cao tốc, một mặt tiếp giáp với đường sắt. Đây là vị trí thuận lợi trong việc kết nối hàng hoá xuyên biên giới.
Nghi thức khai trương công viên logistics Viettel tại Lạng Sơn.
Công viên gồm nhiều phân khu, trong đó "trái tim" chính tòa nhà liên ngành - trung tâm điều hành (NOC). Đây là nơi làm việc của các cơ quan chức năng như hải quan Việt Nam, hải quan Trung Quốc, bộ đội biên phòng, kiểm dịch, ngân hàng, thuế...
Đặc biệt, công viên còn có khu trưng bày triển lãm và livestream. Nơi này được quy hoạch sẽ là không gian tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy thương mại điện tử thông qua các buổi livestream quảng bá sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến, giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với thị trường toàn cầu.
Với diện tích 143ha, tổng đầu tư gần 3.300 tỷ đồng, công viên được thiết kế như một cảng cạn tích hợp, cung cấp đầy đủ các dịch vụ thông quan, xuất nhập khẩu, bảo quản hàng hóa, đồng thời là trung tâm giao dịch nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Dự án được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy giao thương trong khu vực mà còn mở rộng khả năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế kinh tế của đất nước.
Logistics là vận tải cơ hội và tương lai
Phát biểu tại lễ khai trương, thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp khoảng 5-6% GDP và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đối mặt với những thách thức lớn như chi phí logistics cao, hạ tầng còn chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa các phương thức vận tải.
Theo ông Thắng, lĩnh vực logistics của Viettel Post ra đời trong bối cảnh đó. Hạ tầng logistics mà Viettel Post đang kiến tạo sẽ có sứ mệnh là nền tảng để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, giúp kết nối hàng hóa của Việt Nam từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất nhập khẩu quốc tế, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ thương mại toàn cầu. Công viên logistics Viettel được khai trương tại Lạng Sơn hôm nay mới chỉ là bước đi đầu tiên trong lộ trình thực hiện sứ mệnh ấy.
Những xe hàng đầu tiên được tiếp nhận tại công viên logistics Viettel.
"Tiếp theo đây, Viettel Post có nhiệm vụ hoàn thiện mạng lưới các trung tâm logistics trên toàn quốc, phục vụ các khu vực kinh tế trọng điểm với 5 định hướng: cửa khẩu thông minh; trung tâm logistics nông sản; trung tâm logistics trong khu công nghiệp; hạ tầng chuỗi cung ứng; mạng lưới vận tải đa phương thức; tạo ra hệ sinh thái logistics thông minh, tự động hóa, kết nối đa phương thức, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy đến hàng không, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics quan trọng của khu vực, thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nhấn mạnh về vai trò của hạ tầng logistics trong việc kết nối và nâng cao hiệu quả nền kinh tế", thiếu tướng Tào Đức Thắng nhấn mạnh.
Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel.
Với tầm nhìn xây dựng một nền kinh tế số mạnh mẽ và bền vững, lãnh đạo Tập đoàn Viettel nhấn mạnh Viettel Post sẽ cần thực hiện thật tốt các nhiệm vụ như tăng cường tích hợp công nghệ và tự động hoá toàn diện, ứng dụng các côngy nghệ hiện đại nhất, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành nhằm mục tiêu liên tục tối ưu về thời gian và chi phí.
Bên cạnh đó, Viettel Post cần cung cấp các giải pháp logistics phù hợp với chi phí cạnh tranh, giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu. Mục tiêu đến năm 2030, ViettelPost sẽ trở thành thương hiệu logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, Viettel Post cũng cần áp dụng các giải pháp logistics xanh, giảm thiểu tác động đến môi trường và góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.
"Logistics không chỉ là vận tải hàng hóa mà là vận tải cơ hội và tương lai. Với tinh thần luôn sáng tạo công nghệ vì sự phát triển bền vững, Viettel sẽ tiếp tục phụng sự đất nước trong hành trình phát triển", Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel nói.
Đau xót khi nông sản gánh nhiều chi phí
Chia sẻ với VietnamFinance về dự án này, ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc có yêu cầu khắt khe, thời gian đi cùng lợi nhuận. Nếu vận chuyển trong thời tiết nắng nóng 35 - 40 độ C thì thời gian bảo quản giảm xuống, thông quan chậm sẽ giảm giá trị sản phẩm.
Ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Viettel Post.
Qua thống kê, tổng thời gian chờ bến bãi rồi khai báo ở Việt Nam thường mất từ 2-3 ngày và sang Trung Quốc cũng 2-3 ngày, tổng cộng phải 4-5 ngày.
Bày tỏ rất đau xót khi khi nông sản Việt gánh quá nhiều chi phí, ông Thành dẫn ví dụ xe chở sầu riêng trồng từ Tây Nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long có giá trị 2-3 tỷ đồng/xe hàng phải chịu chi phí logistics 70 - 100 triệu đồng/xe. Tương tự, xe chở thanh long, dưa hấu khi mất giá chỉ khoảng 200 - 300 triệu đồng/xe cũng gánh chi phí logistics rất lớn.
"Chi phí logistics chúng ta đang bỏ ra rất lớn, do vậy Viettel rất muốn cùng các doanh nghiệp chung tay giải quyết vấn đề", ông Thành nói.
Cũng theo lãnh đạo Viettel, công viên logistics tại Lạng Sơn được ứng dụng các công nghệ tiên tiến, có khả năng phục vụ 2.800 xe/ngày, giúp giảm thời gian thông quan từ 3 ngày xuống chỉ còn 1 ngày, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp.
"Đây là hạ tầng logistics quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, có tác động mạnh mẽ đến cả ngành logistics trong nước và hoạt động xuất nhập khẩu xuyên biên giới", phía Viettel nhấn mạnh.
(VNF) - Theo ông Trần Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Giao thông công chính Hà Nội, trong kỷ nguyên số, giáo dục nghề nghiệp không chỉ là con đường ngắn nhất giúp người lao động có việc làm, mà còn là giải pháp căn cơ để thoát nghèo bền vững.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị trình Chính phủ nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động tại thị trường tài sản mã hóa, dự kiến trong tháng 12/2025.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một giải pháp công nghệ do doanh nghiệp trong nước phát triển lọt vào vòng chung khảo hạng mục sản phẩm dành cho khu vực công (Public sector) tại giải thưởng số ASEAN 2026 (ASEAN Digital Awards 2026 - ADA).
(VNF) - Một báo cáo dự báo mới cho thấy năm 2026 có thể trở thành giai đoạn đầy thử thách đối với Apple, Samsung và toàn bộ ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Từ các hệ thống đài truyền thanh thông minh đến internet miễn phí tại thôn, mô hình giảm nghèo bằng thông tin và công nghệ đã giúp hàng nghìn hộ dân tiếp cận tri thức, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
(VNF) - Bất chấp các quy định cấm nghiêm ngặt, những video AI “nhạy cảm” về trẻ vị thành niên vẫn lan truyền rộng rãi trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt thích.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đã có những chia sẻ quan trọng về định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế vận hành cho hoạt động token hóa tài sản, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa thu hút và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.
(VNF) - Mẫu Galaxy S26 Ultra tiếp tục là tâm điểm chú ý khi dòng Galaxy S26 được kỳ vọng ra mắt vào tháng 1/2026, với những nâng cấp "đặc quyền" flagship của Samsung.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Theo ông Trần Việt Hùng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Giao thông công chính Hà Nội, trong kỷ nguyên số, giáo dục nghề nghiệp không chỉ là con đường ngắn nhất giúp người lao động có việc làm, mà còn là giải pháp căn cơ để thoát nghèo bền vững.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.