Lịch sử dự án BĐS trên khu đất vàng Công ty Sách và thiết bị trường học Nghệ An

Thuỳ Dương - 24/10/2024 16:00 (GMT+7)

(VNF) - Lô “đất vàng” có địa chỉ 65 Lê Hồng Phong, TP. Vinh của Sách và thiết bị trường học Nghệ An trước đây được biết đến là đất xây trụ sở cơ quan. Sau đó, khu đất đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dự án bất động sản với vốn đầu tư 100 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Nghệ An (Sách và thiết bị trường học) là đơn vị cung ứng sách giáo khoa chính trên địa bàn tỉnh nhiều năm nay.

Sách và thiết bị trường học có nguồn gốc nhà nước được thành lập từ 1983 sau đó được chuyển đổi sang công ty cổ phần.

Sách và thiết bị trường học là đơn vị cung ứng sách giáo khoa chính trên địa bàn tỉnh

Thời điểm chuyển đổi, doanh nghiệp do ông Trần Xuân Toàn nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc có trụ sở tại số 65, đường Lê Hồng Phong, phường Hưng Bình, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An,

Đây được biết đến là khu “đất vàng” nổi tiếng tại phường Hưng Bình, TP. Vinh, thửa đất có diện tích 4.048,5m2. Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm dự án Khu nhà ở, Dịch vụ Thương mại và Văn Phòng do Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Nghệ An làm chủ đầu tư.

Năm 2017 thực hiện Quyết định số 472/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc thanh tra 10 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án Khu nhà ở, Dịch vụ Thương mại và Văn Phòng.

Theo Quyết định, thửa đất được Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Nghệ An chuyển đổi để thực hiện dự án được UBND tỉnh cho thuê và cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ngày 7/3/2005 để sử dụng vào mục đích xây dựng cơ sở kinh doanh sách, thiết bị trường học, thời hạn sử dụng đến 15/4/2024.

Thửa đất để xây dựng dự án có diện tích 4.048,5m2.

Đối chiếu với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Vinh, khu đất trên được quy hoạch cho mục đích đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không phải đất ở).

Đối chiếu với kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của thành phố, dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất theo quyết định 352QĐ-UBND ngày 5/5/2016.

Cùng với đó căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng tại phường Hưng Bình, TP. Vinh thì vị trí khu đất trên là đất xây dựng cơ quan. Tại thời này việc điều chỉ Quy hoạch xây dựng tại Phương Hưng Bình chưa được thực hiên.

Ngày 22/2/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 889/UBND-XD về việc đồng ý cho Công ty sách và thiết bị trường học Nghệ An được lập quy hoạch xây dựng Dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ, Văn phòng cho tho thuê và nhà ở tại số 65 đường Lên Hồng Phong, phường Hưng Bình, TP. Vinh.

Đáng lưu ý, tại thời điểm này chưa có ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường về sự phù hợp của dự án đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Đến ngày 3/2/2016, UBND đã ban hành Quyết định số 116/QĐ-UBND.DC về việc chuyển mục đích và giao đất cho Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An

Theo quyết định, cho phép Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Nghệ An được chuyển 3.324,2 m2 đất sang mục đích khác.

Cụ thể, 2.952,1 m2 đất sử dụng vào mục đích thương mại, sang xây dựng nhà ở kết hợp thương mại; 372,2 m2 đất sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ chuyển mục đích sang đất giao thông.

Dự án nằm ở Trung tâm TP. Vinh và thửa đất này đã khu dân cư đắt giá

Được biết, Dự án Khu nhà ở, Dịch vụ Thương Mại và Văn phòng có tổng mức đầu tư là 100 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có 20 tỷ đồng, chiếm 20% tổng mức đầu tư; vốn vay ngân hàng 80 tỷ đồng, chiếm 80% tổng mức đầu tư (nguồn vốn được vay tại ngân hàng TMCP Đại Dương theo hơp đồng tín dụng số 18/CV/2011-PDG ngày 25/8/2011).

Đến nay, phấn lớn khu “đất vàng” này đã trở thành một khu dân cư với các căn nhà chia lô đắt giá, trụ sở của Công ty sách và thiết bị trường học Nghệ An chỉ chiếm 1 phần nhỏ trên toàn bộ diện tích.

Về tình hình kinh doanh, tại báo cáo tài chính năm 2023, Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An ghi nhận doanh thu thuần đạt 156,5 tỷ đồng, giảm 14,6% so với năm ngoái. Giá vốn bán hàng được tiết giảm 16,7% xuống mức 129,6 tỷ đồng.

Cùng chuyên mục
Ông Tập Cận Bình: Thế giới đang hỗn loạn nhưng tình bạn với Nga sẽ bền chặt

Ông Tập Cận Bình: Thế giới đang hỗn loạn nhưng tình bạn với Nga sẽ bền chặt

(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng tình hình quốc tế đang hỗn loạn nhưng quan hệ đối tác chiến lược giữa Bắc Kinh và Moscow là động lực cho sự ổn định.

Cách khoe giàu ‘xưa nay chưa từng có’ của tỷ phú Elon Musk

Cách khoe giàu ‘xưa nay chưa từng có’ của tỷ phú Elon Musk

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk đang thể hiện sự giàu có và quyền lực chính trị của mình theo cách hoàn toàn khác biệt so với bất kỳ người giàu nhất thế giới nào trước đây.

'Nhập thép cán nóng bổ sung cho nhu cầu của thị trường trong nước'

'Nhập thép cán nóng bổ sung cho nhu cầu của thị trường trong nước'

(VNF) - Liên quan đến việc điều tra thép cán nóng HRC nhập khẩu có bán phá giá hay không, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, thép cán nóng vẫn là nguồn bổ sung nhập khẩu cho thị trường trong nước. Cũng theo lãnh đạo bộ này, chậm nhất tháng 11/2024 sẽ có kết quả điều tra sơ bộ.

‘Xả hàng’ đột ngột ở nhóm VN30, nhà đầu tư vỡ mộng

‘Xả hàng’ đột ngột ở nhóm VN30, nhà đầu tư vỡ mộng

(VNF) - Không ít nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu “họ Vingroup” dù xu hướng thị trường chung phát đi tín hiệu kém khả quan, nhưng họ đã phải vỡ mộng.

Giá USD tự do tăng cao, ngân hàng lên kịch trần

Giá USD tự do tăng cao, ngân hàng lên kịch trần

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tăng tới 240 đồng, sát mức đỉnh thiết lập vào cuối tháng 6. Giá USD tại ngân hàng lên mức kịch trần phiên thứ 3 liên tiếp.

Kỳ tích đường sắt cao tốc của Trung Quốc

Kỳ tích đường sắt cao tốc của Trung Quốc

(VNF) - Hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã trở thành một trong những biểu tượng của sự phát triển kinh tế và công nghệ của quốc gia này trong thế kỷ XXI. Chỉ sau hơn 2 thập kỷ, quốc gia này gần như đã tạo ra “phép màu" với hệ thống đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.

Vàng lên sát 90 triệu/lượng, hàng vàng 'báo một đằng, bán một nẻo'

Vàng lên sát 90 triệu/lượng, hàng vàng 'báo một đằng, bán một nẻo'

(VNF) - Giá vàng tăng nóng khiến nhu cầu mua vàng của người dân cũng tăng theo. Tuy nhiên, nhiều người không thể mua được vàng do các cửa hàng liên tục báo hết.

‘Ông lớn’ Trung Quốc tràn xuống Đông Nam Á: Cuộc chiến bán hàng online thêm khốc liệt

‘Ông lớn’ Trung Quốc tràn xuống Đông Nam Á: Cuộc chiến bán hàng online thêm khốc liệt

(VNF) - Khi nói đến thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á, nhiều người trước đây sẽ nghĩ ngay đến Shopee và Lazada. Tuy nhiên, "chiến trường" này đang "nóng" hơn bao giờ hết với sự tham gia của TikTok Shop, Shein, mới đây nhất là Temu.

Rầm rộ quảng cáo bán hàng, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

Rầm rộ quảng cáo bán hàng, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam

(VNF) - Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết Temu hiện chưa đăng ký với cơ quan quản lý Việt Nam.