Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo đó, đơn vị trúng thầu gồm liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON - Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nhất Huy. Giá trúng thầu là hơn 1.022 tỷ đồng (giá gói thầu là 1.040 tỷ đồng).
Về loại hợp đồng, phần khảo sát áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định; phần thiết kế bản vẽ thi công áp dụng hợp đồng trọn gói; phần thi công xây dựng áp dụng hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Thời gian thực hiện là 18 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng.
Về nguồn vốn thực hiện, phần xây dựng sử dụng vốn vay Quỹ phát triển quốc tế của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OFID); phần khảo sát, lập hồ sơ thiết kế sử dụng vốn đối ứng của TP. Đà Nẵng.
Trước đó, vào tháng 9/2018, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây 2 tại một số địa phương khu vực phía Tây – Bắc TP. Đà Nẵng.
Quy hoạch xây dựng tuyến đường này nhằm nâng cao hạ tầng giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Theo đó, tuyến đường vành đai phía Tây 2 có vị trí thuộc các phường Hoà Thọ Tây, Hòa An, Hòa Phát của quận Cẩm Lệ; các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc của Liên Chiểu và xã Hòa Liên huyện Hòa Vang.
Tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 837.240m2 và diện tích đất thu hồi để khớp nối hạ tầng kỹ thuật là 161.249m2. Khu đất quy hoạch có phía bắc giáp đường tránh Nam hầm Hải Vân; phía nam giáp Quốc lộ 14B; phía tây giáp các khu dân cư, khu công nghiệp..; phía đông giáp tuyến đường sắt Bắc Nam (dự kiến quy hoạch).
Tuyến đường vành đai phía Tây 2 chạy dọc theo hành lang đường sắt quy hoạch có điểm đầu giao với Quốc lộ 14B, điểm cuối giao với tuyến tránh Hải Vân - Túy Loan, thuộc cấp độ đường phố chính đô thị và có tổng chiều dài 14,3km. Trong đó, bố trí nút giao khác mức tại vị trí nút giao đầu tuyến giao với đường Quốc lộ 14B và tại nút cuối tuyến giao với tuyến tránh Hải Vân - Túy Loan.
Đoạn từ nút giao đường Hoàng Văn Thái đến khu dân cư Phước Lý bố trí tuyến đường gom để hạn chế giao cắt trực tiếp từ các tuyến đường ở các khu dân cư lân cận; đồng thời, quy hoạch tuyến đường thay thế đoạn đường Tôn Đản nối dài hiện trạng đi qua dự án với mặt cắt là 12m để đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, tránh làm gián đoạn việc lưu thông.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.