Ngân hàng sẽ ‘cải tổ’ như thế nào với sự bùng nổ của AI?
Hà Thu -
01/12/2020 15:04 (GMT+7)
(VNF) - Việc áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu từ những tiến bộ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) trong quy trình hoạt động và giao tiếp với khách hàng sẽ tạo ra cuộc “cải tổ” trong hoạt động các ngân hàng, từ trong ra ngoài.
Với LiveBank, TPBank đã tiên phong mô hình “ngân hàng không ngủ, không nghỉ” tại Việt Nam.
Ngành ngân hàng Việt Nam đang đứng trước những bước chuyển mình mới với công nghệ định danh điện tử (eKYC), hiện đang được triển khai ở nhiều ngân hàng. Nhiều chuyên gia tin rằng eKYC là bước đi đầu tiên cần thiết, là tiền đề thay đổi toàn bộ cách thức xã hội sử dụng dịch vụ tài chính nói riêng và các dịch vụ công nói chung.
Tuy nhiên, công nghệ eKYC dành cho việc đăng ký tài khoản chỉ mới là “bề nổi”, đằng sau đó là hàng loạt các công nghệ tiên tiến được áp dụng để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Một ví dụ điển hình là hệ thống giao dịch tự động LiveBank của TPBank đã mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng khi chưa tới 10 phút có thể mở tài khoản qua eKYC, cấp thẻ vật lý, đổi mã PIN và tiêu tiền được ngay. Khách hàng đến giao dịch cũng được hệ thống nhận diện được ngay họ là ai, giao dịch cũng không cần đến giấy tờ tùy thân nữa.
Ứng dụng di động, TPBank Mobile, của ngân hàng này cũng đã được triển khai tính năng eKYC, cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng bằng điện thoại di động với thời gian chỉ tính bằng giây. Thậm chí, ứng dụng còn có khả năng thống kê lại các khoản chi tiêu của khách hàng, đưa ra cảnh báo và gợi ý điều chỉnh giúp khách hàng kiểm soát được tài chính cá nhân.
Để mang lại được những lợi ích, trải nghiệm mới mẻ đó cho khách hàng, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết ngân hàng đã ứng dụng rất sớm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning), kết hợp với sử dụng phân tích dữ liệu lớn ứng dụng vào hoạt động kinh doanh. Không chỉ thế, quá trình chuyển đổi số cũng đã diễn ra hết sức mạnh mẽ trong nội bộ của TPBank.
Đến nay, TPBank đã triển khai hơn 70 robot để tự động hóa việc nhập liệu thủ công trước đây. Những con robot và công nghệ OCR có ứng dụng AI đã số hóa và kiểm soát hàng triệu trang hồ sơ ở ngân hàng trong năm nay, không chỉ tiết kiệm chi phí nhân sự, thời gian mà còn gia tăng mức độ chính xác, giảm thiểu rủi ro. Dự kiến số lượng robot được triển khai ở ngân hàng này trong năm 2021 sẽ là 140, nâng khả năng xử lý hồ sơ lên 20 triệu trang.
“Cho đến nay có đến 80% công nghệ mới của chúng tôi có ứng dụng AI. Công nghệ đã mang lại những trải nghiệm mới mà ngân hàng truyền thống chưa từng nghĩ đến trước đây. Những việc trước đây chúng ta khó tưởng tưởng được thì đang dần trở thành hiện thực”, ông Hưng chia sẻ.
Nhưng số hóa quy trình nội bộ của ngân hàng cũng vẫn chỉ là một phần trong câu chuyện “cải tổ” hoạt động ngành. Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, tương lai của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, máy học sẽ thay đổi cách ngân hàng tạo ra sản phẩm và quyết định cho vay, cũng như ngăn chặn từ sớm các rủi ro gian lận.
Trusting Social, đơn vị mất 8 năm phát triển công nghệ chấm điểm tín dụng khách hàng dựa trên các nguồn dữ liệu thay thế và 3 năm cho các giải pháp eKYC, nhìn nhận rằng mọi dữ liệu đều liên quan đến tín dụng. Theo đó, có dữ liệu thì có thể đi theo bước chân người dùng và tạo ra các sản phẩm mới.
“Vai trò AI không thể chỉ bị gói bên trong dữ liệu mà ngân hàng thu thập được, mà phải mở rộng ra nguồn dữ liệu mới, từ đó chúng ta có thể mở rộng biên giới hơn, thay vì bán hàng sau một quãng đường dài kiểm tra lịch sử tín dụng, ngược lại có thể bán ngay trực tiếp cho khách hàng”, ông Nguyễn An Nguyên, Giám đốc điều hành Trusting Social, nói.
Ông Hưng nhìn nhận tùy vào nhóm đối tượng khách hàng sẽ phù hợp với các mô hình công nghệ khác nhau và tùy từng khẩu vị rủi ro của từng ngân hàng. Tuy nhiên, ứng dụng công nghệ và mô hình để dự báo nhu cầu khách hàng, cảnh báo rủi ro sớm là điều mà TPBank cũng đang thực hiện.
“Công nghệ sẽ giúp phân tích các dữ liệu như lịch sử giao dịch, hành vi tiêu dùng, hay các thông tin khác để ngân hàng quyết định xem nên nên chào sản phẩm gì, hay cung cấp hạn mức tín dụng đến đâu và nên làm gì,” ông Hưng nói và đưa ra ví dụ tại TPBank, AI và Big Data thậm chí có thể dự báo xem khách hàng nào sắp rời bỏ mình để tìm cách chăm sóc và giữ chân phù hợp nhất.
Giao dịch tiện lợi và an toàn chỉ bằng một chạm vân tay tại TPBank LiveBank.
Tuy nhiên, để AI làm việc hiệu quả đòi hỏi phải có một kho dữ liệu đủ lớn, chính xác, đồng nghĩa với việc ngân hàng phải chuyển đổi số đồng bộ từ trong ra ngoài và có một hệ thống dữ liệu lớn không ngừng được làm giàu từ mọi mặt hoạt động của ngân hàng.
Để giải quyết bài toán này, theo đại diện của TPBank, nên đi từng bước một, từ những công việc nhỏ, giúp từng bộ phận trong nội bộ làm quen dần, rồi tự mình nhận ra có thể ứng dụng công nghệ mới vào rất nhiều công việc khác nhau trong đơn vị mình, từ đó tạo ra nhu cầu thực sự của việc chuyển đổi số.
“TPBank cũng không có tham vọng sáng tạo ra công nghệ gì mới, không cần đao to búa lớn mà tập trung vào ứng dụng thực tế nhiều hơn”, ông Hưng chia sẻ.Tuy nhiều khó khăn nhưng con đường đưa trí tuệ nhân tạo “nhúng” sâu hơn vào hoạt động cũng đầy thú vị và thách thức, vị đại diện TPBank cũng khẳng định hướng đi công nghệ của ngân hàng đã được vạch ra từ năm 2012. “Nhân viên ngân hàng sẽ ngày càng thông minh hơn. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho công nghệ nói chung và AI nói riêng", ông nói.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo đại diện Visa, thị trường “chợ đen” liên quan đến gian lận thẻ tín dụng đang trở nên dễ tiếp cận hơn trên môi trường trực tuyến, gây rủi ro nghiêm trọng cho hệ thống tài chính.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.