Ngân hàng Việt nỗ lực chuyển đổi số giữ chân khách hàng
Minh Phương -
20/12/2020 18:02 (GMT+7)
Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Chuyển đổi số đang gia tăng trải nghiệm của khách hàng, từ đó tạo cơ hội cho các ngân hàng thương mại (NHTM) tăng trưởng nguồn khách hàng. Chuyển đổi số không chỉ giúp ngân hàng tăng doanh thu mà còn giảm chi phí, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.
Khách hàng có thể mua hàng, thanh toán dễ dàng với dịch vụ ngân hàng số. Ảnh: L.Cầm
Giữ chân khách hàng từ nhiều trải nghiệm công nghệ
“Khi khách hàng bước chân vào cửa nhiều ngân hàng, lập tức sẽ được các thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt, hiểu được nhu cầu để hướng dẫn khách đến quầy giao dịch phù hợp. Khi chúng tôi làm việc với nhiều NHTM, có ngân hàng đã số hóa được gần 1.000 quy trình nghiệp vụ trong các khâu hoạt động của ngân hàng. Đây là một tín hiệu rất tích cực”, Ông Phạm Tiến Dũng cho biết.
Không chỉ thanh toán khi mua sắm hàng, với dịch vụ ngân hàng di động (mobile banking), người sử dụng hiện có thể biết được vé máy bay của hãng hàng không còn bao nhiêu vé trống? biết được rạp chiếu phim còn vé không để mua?… Việc gia tăng tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng sẽ thu hút, hấp dẫn khách hàng hơn cũng như giúp giữ chân khách hàng “trung thành” với ngân hàng.
Liên quan tới vấn đề này, TS Võ Trí Thành cho rằng: Chuyển đổi số đang diễn ra rất sôi động trong ngân hàng, không chỉ thay đổi quy trình, sản phẩm ngân hàng mà còn tăng trải nghiệm cho khách hàng. Theo TS.Võ Trí Thành, mua sắm trực tuyến đã đẩy mạnh thành xu hướng thanh toán không tiền mặt, giảm thiểu nhu cầu tiếp xúc trực tiếp.
Đối với NHTM, Vietcombank đang triển khai các kênh chuyển đổi gồm: Kênh quầy, chuyển đổi đồng loạt cho các khách hàng trả lương, kênh chuyển đổi trực tuyến….Cụ thể: Khách hàng có thể đăng ký chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ Chip trên mà không cần phải tới quầy giao dịch của Vietcombank, chi phí chuyển đổi miễn phí. “Tiếp tục hưởng ứng xu hướng không dùng tiền mặt, góp phần đưa hệ sinh thái thanh toán không tiền mặt của hệ thống ngân hàng tới gần hơn nữa với công chúng, ngân hàng đang có nhiều dịch vụ số hóa để đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết.
Chưa bao giờ cuộc cạnh tranh số hóa giữa các ngân hàng mạnh mẽ như gần đây và hsẽ còn tiếp diễn những năm tới. Ông Dương Trọng Chữ, Giám đốc khối Ngân hàng số LienVietPostBank chia sẻ: Không phải ngân hàng nào chuyển đổi số cũng thành công ngay như mong đợi, kể cả ngân hàng thế giới. Chuyển đổi số đòi hỏi một sự kiên trì, nhẫn nại.
“LienViet24 là ngân hàng số phát triển trên nền tảng công nghệ hợp kênh cung cấp các dịch vụ 3 trong 1: Ngân hàng số, thẻ, Ví Việt. Thứ nhất, LienVietPostBank đã tích hợp công nghệ eKYC ( có sự hỗ trợ từ video call và các công nghệ trí tuệ nhân tạo) giúp cho việc xác thực và định danh online, khách hàng mở tài khoản ở mọi lúc, mọi nơi; thứ hai, công cụ tương tác Omni-Chanel giúp việc trải nghiệm dịch vụ hợp nhất, liên tục, nâng cao được hiệu quả chăm sóc khách hàng và nâng cao hiệu quả marketing cho LienVietPostBank; thứ ba, cá nhân hoá các trải nghiệm dịch vụ của khách hàng”, ông Dương Trọng Chữ cho biết.
Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng ký bằng số điện thoại và định danh trực tuyến với giải pháp eKYC để tận hưởng hàng trăm dịch vụ thanh toán một cách trọn vẹn nhất mọi lúc, mọi nơi ngay tại không gian ưa thích của mình mà không lo bị gián đoạn như: Thanh toán 24/7 hơn 200 dịch vụ điện, nước, truyền hình…Đối với khách hàng đã có tài khoản, lập tức có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ trực tuyến: gửi tiết kiệm online, vay cầm cố tiền gửi, chuyển tiền liên ngân hàng; dịch vụ thẻ: kích hoạt, mở/khóa thẻ, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng; mua sắm online vé máy bay, vé tàu, xe…
Tăng bảo mật dịch vụ số để tạo niềm tin cho người dùng
An toàn bảo mật là một trong những quan ngại đối với người tiêu dùng trong câu chuyện chuyển đổi số. Theo một số chuyên gia công nghệ, trong quá trình phát triển, tâm lý người dùng thường gặp mâu thuẫn giữa tiện ích và an toàn bảo mật. Nếu gân hàng yêu cầu quá cao về bảo mật, khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc trải nghiệm dịch vụ. Do đó, sự thay đổi cần phải từ từ không thể quá nhanh.
Trên thực tế, theo ông Dương Trọng Chữ, Giám đốc khối Ngân hàng số của LienVietPostBank, ngay cả những tập đoàn lớn trên thế giới đều cũng có những sự cố liên quan đến bảo mật. Không có một nền tảng công nghệ nào tuyệt đối bất khả xâm phạm. Vì vậy, bên cung cấp dịch vụ phải không ngừng nâng cấp, nâng cao tính an toàn, chắc chắn của hệ thống. Đặc biệt, phải có những kịch bản để xử lý sự cố khi xảy ra.
“Do đó, các ngân hàng cần đầu tư đầy đủ công nghệ, hệ thống bảo mật theo chuẩn mực thế giới. Song song với đó, ý thức, cũng như tinh thần của mỗi khách hàng cần phải nâng cao khi dùng dịch vụ ngân hàng số. Thực tế, có nhiều trường hợp rủi ro không phải đến từ hệ thống ngân hàng mà là rủi ro từ khách hàng chủ quan, bị đối tượng xấu cài bẫy. Tuy nhiên, tất cả những rủi ro cũng sẽ giảm dần và không thể vì một vài sự cố rủi ro mà ngừng lại việc này. Phải tin vào xã hội sẽ chuyển đổi và chuyển đổi thành công”, ông Dương Trọng Chữ chia sẻ. Phía LienViet24h cam kết giúp khách hàng yên tâm giao dịch nhờ sự an toàn và bảo mật tuyệt đối với chứng chỉ được cấp bởi GlobalSign, xác thực tài khoản với nhiều yếu tố: qua mật khẩu, qua SMS, sinh trắc học…
Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 16/2020/TT-NHNN về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Theo đó, ngân hàng được mở tài khoản thanh toán bằng phương thức eKYC. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia ngân hàng, quá trình chuyển đổi số còn nhiều khó khăn. Đầu tiên là khuôn khổ pháp lý với những vấn đề mới phát sinh như quy định pháp luật về giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, hợp đồng điện tử, các vấn đề về định danh.
Thứ hai, yếu tố then chốt trong chuyển đổi số là cơ sở hạ tầng số đồng bộ, tập trung và có chuẩn kỹ thuật kết nối, chuẩn dữ liệu, cũng như những quy định về cơ sở dữ liệu dùng chung, hạ tầng an ninh, bảo mật…Nhưng đến nay hạ tầng đồng bộ và cơ sở dữ liệu vẫn đang là vấn đề, là điểm nghẽn.
Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, Thông tư 16 là quy định thúc đẩy tích cực trong phát triển ngân hàng số, thu hút được một lượng khách hàng mới đặc biệt là giới trẻ và cả đối tượng vùng sâu, xa dùng phương tiện điện thoại hiện đại. Nhưng quy định mới này chưa thể tạo đột biến trong chuyển đổi số. Vì hiện tại cả ngân hàng và khách hàng còn thận trọng khi thực hiện nhận diện qua eKYC để mở tài khoản tại ngân hàng.
Các ngân hàng vẫn phải đang tự khai thác dữ liệu để định dạng khách hàng mà quy mô khách hàng lớn. Mức độ tin cậy thông tin từ việc tự khai thác chưa cao trong khi ngân hàng phải định danh từ xa không được đối chiếu tận tay tận mặt dữ liệu khách hàng như trước kia nên mức độ tin tưởng triển khai eKYC chưa lớn. Việc sớm có một cơ sở dữ liệu Quốc gia có ý nghĩa quan trọng để các ngân hàng triển khai eKYC. Trong thời gian chờ đợi Big Data Quốc gia, các ngân hàng nên tăng cường sự kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin để triển khai eKYC được phổ cập hơn.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.