Công ty tài chính báo lãi lớn, cho vay tiêu dùng đến thời thắng đậm
(VNF) - Nhiều công ty tài chính báo lãi lớn hoặc giảm lỗ trong năm 2024. Thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2025.
Ngày 22/3, Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, giữa công ty và phía khách hàng Nguyễn Thị Hồng Phượng (quận 7, TP. HCM) đã có buổi gặp mặt trao đổi vào chiều 21/3 và hai bên đã thống nhất một số nội dung, trong đó phía Dai-ichi Life Việt Nam sẽ cho giám định chữ ký và khách hàng chấp nhận trả chi phí cho việc này...
Trước đó, bà Phượng đã khiếu nại tới Dai-ichi Life Việt Nam và phản ánh với báo chí việc bà bị nhân viên tư vấn của Dai-ichi Life Việt Nam giả mạo chữ ký để lập tài khoản ngân hàng, làm hồ sơ giả rút 100 triệu đồng từ HĐBH của bà. Theo bà Phượng thì vào ngày 29/11/2021, bỗng dưng được nhân viên chăm sóc khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam gọi đến thông báo đã chi trả cho bà 100 triệu đồng giá trị hoàn lại của HĐBH.
Thời gian làm thủ tục rút tiền là vào 4 tháng trước. Số tiền này đã chuyển vào tài khoản ngân hàng có tên bà Phượng. Tuy nhiên, bà Phượng cho biết, từ lúc mua bảo hiểm tại Dai-ichi Life Việt Nam (năm 2017) đến nay sức khỏe vẫn ổn định, không phát sinh bệnh, nên chưa từng khiếu nại bồi thường. Đồng thời bà cũng chưa bao giờ ký vào bất kỳ giấy tờ nào để rút tiền từ HĐBH.
Bà Phượng cho biết chữ ký trong “Phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm” để rút số tiền 100 triệu đồng là giả mạo và thư phúc đáp từ phía Dai-ichi Life Việt Nam gửi bà Phượng vào ngày 22/2, 3 tháng sau khi bà này gửi đơn khiếu nại…
Đáng chú ý, sau khi tìm hiểu, bà Phượng phát hiện mình đã bị nhân viên của Dai-ichi Life Việt Nam sử dụng thông tin trong hợp đồng mua bảo hiểm và giả mạo chữ ký để làm thủ tục rút tiền từ HĐBH. Đồng thời nhân viên của công ty bảo hiểm này cũng tiếp tục giả chữ ký để mở tài khoản đứng tên bà Phượng tại Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nam Sài Gòn và chuyển tiền vào đây.
Ngay sau khi nhận được thông báo của Dai-ichi Life Việt Nam, bà Phượng đã gửi đơn khiếu nại khẳng định về việc không có bất kỳ yêu cầu chi trả hoàn lại giá trị hợp đồng. Đồng thời đề nghị công ty bảo hiểm điều tra giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của mình.
Dù vậy, chờ đến 3 tháng sau khi gửi đơn khiếu nại, cuối tháng 2/2022, bà Phượng mới nhận được thư phúc đáp gửi qua email (do ông Trương Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc công nghệ và dịch vụ bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam - ký tên), trong đó phía Dai-ichi Life Việt Nam cho biết chưa có cơ sở pháp lý để xử lý yêu cầu hủy bỏ giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng trên…
Không đồng ý với nội dung trong thư phúc đáp, bà Phượng đã nhiều lần đề nghị được làm việc trực tiếp với người có chức trách của công ty bảo hiểm này, nhưng mãi đến ngày 21/3 (tức là gần 4 tháng qua kể từ ngày 30/11/2021 bà Phượng nộp đơn khiếu nại tới công ty…), sau khi báo chí lên tiếng phản ánh, phía Dai-ichi Life Việt Nam mới sắp xếp gặp mặt phía bà Phượng.
Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên, đại diện bà Phượng cho biết, trong buổi làm việc, phía Công ty Dai-ichi Life Việt Nam cho rằng đã kiểm tra chữ ký trên giấy tờ rút tiền với hồ sơ lưu “bằng mắt” và thấy “phù hợp”, tuy vậy lãnh đạo của công ty bảo hiểm này “không khẳng định đúng 100%”…
Một khách hàng khác của Công ty Dai-ichi Life Việt Nam là bà Nguyễn Thị Mai (quận Tân Phú, TP. HCM) cũng phản ánh việc mình rơi vào cảnh tương tự. Bà này phản ánh đã bị rút 4 lần, tổng cộng 350 triệu đồng với cùng cách thức như của bà Phượng…
Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên, bà Lưu Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Thương hiệu & Marketing, Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, trong buổi gặp mặt và trao đổi chiều 21/3, Dai-ichi Life Việt Nam và bà Phượng đã thống nhất một số nội dung. Trong đó, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ thực hiện trình báo vụ việc có liên quan đến cơ quan điều tra có thẩm quyền theo các thông tin xác nhận của bà Phượng.
Nếu kết quả vụ việc được kết luận rằng giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng theo thư xác nhận đề ngày 8/7/2021 hoàn toàn bị giả mạo thì giao dịch tạm ứng từ Giá trị hoàn lại của hợp đồng đó sẽ được hủy bỏ. Trong trường hợp đó, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng Phượng trong HĐBH.Và Dai-ichi Life Việt Nam sẽ thực hiện giám định chữ ký của bà Phượng trên phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm đề ngày 7/7/2021, chậm nhất là ngày 31/3/2022.Bà Phượng đồng ý chịu chi phí giám định.
Bà Lưu Thị Thu Hằng cũng cho biết, nếu sự việc đúng như khách hàng phản ánh thì đây có thể là một hành vi vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng, gây thiệt hại cho khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín và quyền lợi của Dai-ichi Life Việt Nam và phía ngân hàng. Trong thời gian qua, bộ phận chăm sóc khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam đã trao đổi làm việc với khách hàng Phượng. Riêng khách hàng Nguyễn Thị Mai, Công ty đã gọi điện và gửi mail để hẹn gặp. Tuy nhiên, khách hàng Mai vẫn chưa phản hồi cho Công ty về lịch hẹn…
Trả lời câu hỏi của phóng viên nêu từ phản ánh của các khách hàng trên cho rằng Dai-ichi Life Việt Nam đã giải quyết một cách hời hợt và không có trách nhiệm để vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, bà Lưu Thị Thu Hằng lý giải, sau khi nhận thông tin của khách hàng, Công ty đã chủ động liên hệ với phía ngân hàng để xác minh nhưng ngân hàng đã gửi công văn từ chối cung cấp thông tin cho công ty. Công ty không có đủ căn cứ/cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật để tự thực hiện việc tố cáo như khách hàng phản ánh. Do đó, Công ty sẵn sàng phối hợp với khách hàng để làm rõ vấn đề như hỗ trợ khi khách hàng trình báo và cùng làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra, phía ngân hàng hay với bất cứ tổ chức, cá nhân nào khác có liên quan.
(VNF) - Nhiều công ty tài chính báo lãi lớn hoặc giảm lỗ trong năm 2024. Thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2025.
(VNF) - FiinRatings vừa ra thông báo nâng triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 từ “ổn định” lên “thuận lợi”.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Nhiều công ty tài chính báo lãi lớn hoặc giảm lỗ trong năm 2024. Thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2025.
(VNF) - Tập đoàn Hateco đã chính thức vận hàng Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Cùng VietnamFinance ngắm toàn cảnh bến cảng quốc tế của Tập đoàn HATECO.