Nhân viên công ty bảo hiểm giả chữ ký khách hàng để rút tiền
Phú Lữ -
23/03/2022 12:17 (GMT+7)
Một số khách hàng đã bức xúc phản ánh bị nhân viên đại lý Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) giả mạo chữ ký để lập tài khoản ngân hàng và làm hồ sơ giả rút hàng trăm triệu đồng… Việc này đặt ra nhiều vấn đề về bảo mật hợp đồng cũng như việc thanh toán, rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) của khách hàng…
Nhân viên công ty bảo hiểm giả chữ ký khách hàng để rút tiền. (Ảnh minh họa)
Ngày 22/3, Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, giữa công ty và phía khách hàng Nguyễn Thị Hồng Phượng (quận 7, TP. HCM) đã có buổi gặp mặt trao đổi vào chiều 21/3 và hai bên đã thống nhất một số nội dung, trong đó phía Dai-ichi Life Việt Nam sẽ cho giám định chữ ký và khách hàng chấp nhận trả chi phí cho việc này...
Trước đó, bà Phượng đã khiếu nại tới Dai-ichi Life Việt Nam và phản ánh với báo chí việc bà bị nhân viên tư vấn của Dai-ichi Life Việt Nam giả mạo chữ ký để lập tài khoản ngân hàng, làm hồ sơ giả rút 100 triệu đồng từ HĐBH của bà. Theo bà Phượng thì vào ngày 29/11/2021, bỗng dưng được nhân viên chăm sóc khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam gọi đến thông báo đã chi trả cho bà 100 triệu đồng giá trị hoàn lại của HĐBH.
Thời gian làm thủ tục rút tiền là vào 4 tháng trước. Số tiền này đã chuyển vào tài khoản ngân hàng có tên bà Phượng. Tuy nhiên, bà Phượng cho biết, từ lúc mua bảo hiểm tại Dai-ichi Life Việt Nam (năm 2017) đến nay sức khỏe vẫn ổn định, không phát sinh bệnh, nên chưa từng khiếu nại bồi thường. Đồng thời bà cũng chưa bao giờ ký vào bất kỳ giấy tờ nào để rút tiền từ HĐBH.
Bà Phượng cho biết chữ ký trong “Phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm” để rút số tiền 100 triệu đồng là giả mạo và thư phúc đáp từ phía Dai-ichi Life Việt Nam gửi bà Phượng vào ngày 22/2, 3 tháng sau khi bà này gửi đơn khiếu nại…
Đáng chú ý, sau khi tìm hiểu, bà Phượng phát hiện mình đã bị nhân viên của Dai-ichi Life Việt Nam sử dụng thông tin trong hợp đồng mua bảo hiểm và giả mạo chữ ký để làm thủ tục rút tiền từ HĐBH. Đồng thời nhân viên của công ty bảo hiểm này cũng tiếp tục giả chữ ký để mở tài khoản đứng tên bà Phượng tại Ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nam Sài Gòn và chuyển tiền vào đây.
Ngay sau khi nhận được thông báo của Dai-ichi Life Việt Nam, bà Phượng đã gửi đơn khiếu nại khẳng định về việc không có bất kỳ yêu cầu chi trả hoàn lại giá trị hợp đồng. Đồng thời đề nghị công ty bảo hiểm điều tra giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất, vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của mình.
Dù vậy, chờ đến 3 tháng sau khi gửi đơn khiếu nại, cuối tháng 2/2022, bà Phượng mới nhận được thư phúc đáp gửi qua email (do ông Trương Minh Tâm, Phó Tổng giám đốc công nghệ và dịch vụ bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam - ký tên), trong đó phía Dai-ichi Life Việt Nam cho biết chưa có cơ sở pháp lý để xử lý yêu cầu hủy bỏ giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng trên…
Không đồng ý với nội dung trong thư phúc đáp, bà Phượng đã nhiều lần đề nghị được làm việc trực tiếp với người có chức trách của công ty bảo hiểm này, nhưng mãi đến ngày 21/3 (tức là gần 4 tháng qua kể từ ngày 30/11/2021 bà Phượng nộp đơn khiếu nại tới công ty…), sau khi báo chí lên tiếng phản ánh, phía Dai-ichi Life Việt Nam mới sắp xếp gặp mặt phía bà Phượng.
Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên, đại diện bà Phượng cho biết, trong buổi làm việc, phía Công ty Dai-ichi Life Việt Nam cho rằng đã kiểm tra chữ ký trên giấy tờ rút tiền với hồ sơ lưu “bằng mắt” và thấy “phù hợp”, tuy vậy lãnh đạo của công ty bảo hiểm này “không khẳng định đúng 100%”…
Một khách hàng khác của Công ty Dai-ichi Life Việt Nam là bà Nguyễn Thị Mai (quận Tân Phú, TP. HCM) cũng phản ánh việc mình rơi vào cảnh tương tự. Bà này phản ánh đã bị rút 4 lần, tổng cộng 350 triệu đồng với cùng cách thức như của bà Phượng…
Ngày 22/3, trao đổi với phóng viên, bà Lưu Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Thương hiệu & Marketing, Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, trong buổi gặp mặt và trao đổi chiều 21/3, Dai-ichi Life Việt Nam và bà Phượng đã thống nhất một số nội dung. Trong đó, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ thực hiện trình báo vụ việc có liên quan đến cơ quan điều tra có thẩm quyền theo các thông tin xác nhận của bà Phượng.
Nếu kết quả vụ việc được kết luận rằng giao dịch tạm ứng từ giá trị hoàn lại của hợp đồng theo thư xác nhận đề ngày 8/7/2021 hoàn toàn bị giả mạo thì giao dịch tạm ứng từ Giá trị hoàn lại của hợp đồng đó sẽ được hủy bỏ. Trong trường hợp đó, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ đảm bảo mọi quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng Phượng trong HĐBH.Và Dai-ichi Life Việt Nam sẽ thực hiện giám định chữ ký của bà Phượng trên phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi bảo hiểm đề ngày 7/7/2021, chậm nhất là ngày 31/3/2022.Bà Phượng đồng ý chịu chi phí giám định.
Bà Lưu Thị Thu Hằng cũng cho biết, nếu sự việc đúng như khách hàng phản ánh thì đây có thể là một hành vi vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng, gây thiệt hại cho khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín và quyền lợi của Dai-ichi Life Việt Nam và phía ngân hàng. Trong thời gian qua, bộ phận chăm sóc khách hàng của Dai-ichi Life Việt Nam đã trao đổi làm việc với khách hàng Phượng. Riêng khách hàng Nguyễn Thị Mai, Công ty đã gọi điện và gửi mail để hẹn gặp. Tuy nhiên, khách hàng Mai vẫn chưa phản hồi cho Công ty về lịch hẹn…
Trả lời câu hỏi của phóng viên nêu từ phản ánh của các khách hàng trên cho rằng Dai-ichi Life Việt Nam đã giải quyết một cách hời hợt và không có trách nhiệm để vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng, bà Lưu Thị Thu Hằng lý giải, sau khi nhận thông tin của khách hàng, Công ty đã chủ động liên hệ với phía ngân hàng để xác minh nhưng ngân hàng đã gửi công văn từ chối cung cấp thông tin cho công ty. Công ty không có đủ căn cứ/cơ sở pháp lý theo quy định của pháp luật để tự thực hiện việc tố cáo như khách hàng phản ánh. Do đó, Công ty sẵn sàng phối hợp với khách hàng để làm rõ vấn đề như hỗ trợ khi khách hàng trình báo và cùng làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra, phía ngân hàng hay với bất cứ tổ chức, cá nhân nào khác có liên quan.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.