Ông Đàm Thế Thái tiết lộ bản chất cho vay tiêu dùng của HD Saison
Ánh Dương -
04/01/2018 12:25 (GMT+7)
70% cho vay của HD Saison là khách hàng mua các sản phẩm phục vụ những mục đích tiêu dùng thực và cụ thể, còn lại 30% là cho vay bằng tiền mặt.
Ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng giám đốc HD Saison.
HD Saison bắt đầu bứt phá khi về một nhà với HDBank
Thông tin trên được ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Trách nhiệm Hữu hạn HD Saison chia sẻ tại buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP. HCM (HDBank - Mã HDB) chiều 3/1/2018.
Ông Thái cho biết, khoảng 70% cho vay của HD Saison để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực sự, khách hàng vay để mua một sản phẩm cụ thể như xe máy, tivi, tủ lạnh… Qua đó, HD Saison có thể kiểm soát được mục đích sử dụng tiền và giảm rủi ro. Với 30% còn lại, HD Saison cho vay tiền mặt đối với khách hàng đã từng vay và có lịch sử trả nợ tốt.
Theo ông Thái, hướng đi này của HD Saison khác với công ty "bạn" trên thị trường cho vay tài chính tiêu dùng. Bởi công ty này có danh mục cho vay khoảng 80% là tiền mặt đối với khách hàng mới đầu tiên, chỉ có 20% cho vay để mua hàng.
HD Saison được thành lập vào năm 2007 với pháp nhân là Công ty TNHH MTV Tài Chính Việt Société Générale (SGVF) của Pháp, đây là công ty tài chính phi ngân hàng 100% vốn nước ngoài đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép hoạt động với số vốn đầu tư 520 tỷ đồng. Mục tiêu hoạt động của SGVF là cung cấp những giải pháp tài chính trong lĩnh vực tiêu dùng cá nhân.
Trong vòng 3 năm, đến năm 2010, SGVF đã giải ngân cho khách hàng gần 2.000 tỷ đồng để mua hàng chục nghìn xe gắn máy, TV, tủ lạnh, máy vi tính, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 100.000 lượt khách hàng. Năm 2012, SGVF có mặt trên 44 tỉnh thành và phục vụ hơn 350.000 lượt khách hàng
Đến năm 2013, sau khi được HDBank mua lại 100%, HD Saison mới bắt đầu bứt phá và tăng trưởng. Ông Thái chia sẻ, nhờ nguồn vốn dồi dào, thế mạnh về các mối quan hệ chiến lược, HDBank đã hỗ trợ Công ty tăng trưởng hơn 70% tổng tài sản qua các năm.
Đến nay, HD Saison vẫn giữ chiến lược trung thành cho vay tiêu dùng. Trong đó, tiếp tục thống lĩnh cho vay xe máy hiện dẫn đầu với 31% thị phần cả nước. Ngoài ta, HD Saison còn tăng trưởng hai ngành còn lại là cho vay điện máy vốn đang rất tăng trưởng và cho vay tiền mặt. "Chúng tôi sẽ nâng dần hai mảng này lên với mức cao hơn so với hiện nay", ông Thái cho biết.
Để làm được điều này, HD Saison tận dụng triệt để hệ sinh thái đặc quyền HDBank. Trong đó Vietjet có hơn 17 triệu khách hàng đến cuối năm 2017, Công ty dự định một số kế hoạch để khai thác lượng khách hàng khổng lồ này nhằm cho vay mua vé trực tuyến, ông Thái tiết lộ.
Nhờ đâu HD Saison có tỷ lệ nợ xấu thấp so trung bình ngành?
Theo lãnh đạo Công ty, HD Saison khá tốt so với trung bình ngành, tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ nợ xấu HD Saison khoảng 5,4-5,5%.
Để quản lý nợ xấu, HD Saison kế thừa phương thức quản trị, vận hành của người Pháp về quản trị rủi ro và thu nợ. Phương thức quản trị rủi ro giúp HD Saison nghiên cứu phân tích sản phẩm, định hướng sản phẩm phù hợp với các vùng miền, đại lý, thời điểm; đồng thời giúp Công ty linh hoạt điều chỉnh, từ đó tiên đoán được rủi ro tiềm tàng của việc cho vay.
Bên cạnh đó, công nghệ thu nợ cũng đóng vai trò quan trọng. HD Saison có đội ngũ thu nợ qua điện thoại, thu nợ trực tiếp phủ rộng cả nước. "Chúng tôi nhắc nợ trước, trong và sau ngày đóng tiền. Sau đó có lực lượng thu hồi nợ được huấn luyện, đến nhà của khách hàng để đôn đốc trả nợ. Vòng tròn có tính khép kín nhằm quản lý rủi ro, quản lý nợ xấu hiệu quả", ông Thái chia sẻ.
Tính đến ngày 30/09/2017, HD Saison có 10.285 điểm dịch vụ trên 63 tỉnh thành Việt Nam với hơn 3,2 triệu khách hàng. HD Saison đứng đầu Việt Nam về mạng lưới bán hàng (POS) và số lượng khách hàng.
Số lượng khách hàng thu nhập thấp và chưa tiếp cận được với ngân hàng chiếm khoảng 83% dân số lao động tại Việt Nam, cho thấy thị trường cho vay tiêu dùng vẫn còn khá hấp dẫn và chưa được khai thác hết. Theo Nielsen, những phân khúc này dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%, chủ yếu đến từ đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.