Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Tăng trưởng cùng nhu cầu thị trường

Chi Mai - 26/09/2019 09:09 (GMT+7)

Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đạt mốc tăng trưởng doanh thu ấn tượng 17,2%. Đó là tín hiệu vui được hé lộ bởi ông Bùi Gia Anh, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV) tại buổi chia sẻ, trao đổi với báo chí trong tháng 8 vừa qua.

VNF
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm ước đạt 48.134 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tổng doanh thu bảo hiểm khai thác qua kênh bancassurance ước đạt 8.300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 17,2% tổng doanh thu của toàn thị trường.

Trong khi đó, cả năm ngoái, kênh này từ 48 ngân hàng và các tổ chức tín dụng mang về khoảng 10.352,3 tỷ đồng.

Cơ hội dành cho bancassurance tại Việt Nam

Bancassurance đang trở thành kênh phân phối quan trọng của các doanh nghiệp bảo hiểm, cũng như là mảng kinh doanh đóng góp tích cực vào lợi nhuận chung của các ngân hàng.

Prudential – VIB là một điển hình cho mô hình kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng đầu tiên có thời hạn hợp tác lên đến 15 năm tại Việt Nam.

Kết quả kinh doanh bancassurance Prudential – VIB sau 3 năm hợp tác, kể từ cuối năm 2015 cũng liên tục đạt được đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới của năm 2018 tăng hơn 200% so với năm 2017 và hơn 260% so với 2016.

Nửa đầu năm 2019 tiếp tục chứng kiến nhiều thỏa thuận hợp tác kinh doanh bancassurance cho thấy tiềm năng mà kênh này mang lại.

Nếu như khoảng 3 năm trước khi mà các ngân hàng chưa “mặn mà” lắm khi kết quả từ kênh này khá mờ nhạt thì trong khoảng 1 năm trở lại đây các ngân hàng đã bắt đầu “nhập cuộc” khi nhìn thấy những kết quả ấn tượng mà kênh này mang lại.

Trả lời câu hỏi của báo chí về cơ hội của kênh này trong năm tới (2020), ông Gia Anh cho biết, tại thị trường bảo hiểm một số nước, kênh này đã phát triển mạnh mẽ, chiếm tỷ trọng trên 50%, có nước lên tới hơn 70%, thị trường bảo hiểm Việt Nam được dự báo không nằm ngoài xu thế này.

“Thực tế, các năm trước kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn dưới 9% tổng doanh thu phí toàn thị trường, năm ngoái chiếm khoảng 10%, và 6 tháng đầu năm đã tăng trưởng hơn 17%, cho thấy những tín hiệu tích cực”, vị Tổng thư ký IAV nói.

Thành công đến từ việc lựa chọn đúng đối tác

Nhìn vào hoạt động của kênh bancassurance trong 9 tháng đầu năm có thể thấy rõ vị thế của các ông lớn trong ngành như Prudential ở kênh phân phối này.

Hay nói khác đi, các hãng bảo hiểm lớn đang có nhiều lợi thế hơn nhờ có sẵn thương hiệu tại thị trường Việt Nam, cộng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Hơn thế nữa là sự đầu tư đồng bộ vào công nghệ kỹ thuật số nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng cũng là yếu tố quan trọng giúp ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm tìm kiếm điểm chung lựa chọn hợp tác lâu dài.

Ông Clive Baker, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết, với cùng tầm nhìn trong việc ứng dụng những cải tiến và công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất để hỗ trợ khách hàng, Prudential sẽ cùng với các ngân hàng đối tác phối hợp mang đến các giải pháp tài chính toàn diện.

Đáp ứng hầu hết các nhu cầu tiết kiệm, bảo vệ, gia tăng tài sản ngày càng tăng cao của khách hàng cũng như góp phần vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Chỉ trong vòng 5 tháng, Prudential Việt Nam đã tăng cường hợp tác với 3 ngân hàng, gồm UOB Việt Nam (tháng 5), PVcomBank (tháng 8) và Shinhan (tháng 9), nâng tổng số ngân hàng đối tác lên thành 7 ngân hàng.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược với ngân hàng UOB là một phần trong chiến lược hợp tác cấp khu vực giữa Prudential châu Á và Ngân hàng UOB tại Singapore từ năm 2010.

Vào tháng 1/2019, hai bên đã ký kết thỏa thuận mới gia hạn thành công quan hệ hợp tác theo mô hình kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đến năm 2034, đồng thời mở rộng phạm vi địa lý đến thị trường thứ 5 là Việt Nam bên cạnh những thị trường hiện hữu khác là Singapore, Indonesia, Malaysia, và Thái Lan.

Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng PVcomBank và Ngân hàng Shinhan đều là các thoả thuận hợp tác độc quyền dài hạn với thời hạn 10 năm.

Với tiềm năng còn rất lớn khi tỷ lệ người Việt tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ ở mức dưới 10%.

Bên cạnh đó, khi dân trí và thu nhập ngày càng cải thiện thì người dân sẽ quan tâm nhiều hơn đến giá trị và lợi ích dài hạn như bảo vệ bản thân, gia đình và gia tăng tài sản; từ đó, nhu cầu về bảo hiểm nhân thọ và những giải pháp đầu tư tài chính cá nhân cũng sẽ tăng lên. Điều này hứa hẹn những cái bắt tay giữa những “ông lớn” bảo hiểm và ngân hàng trong thời gian tới.

Theo ĐTCK
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.