Hà Nội tính cách số hóa thủ tục thế chấp đất đai, tiết kiệm 185 tỷ đồng/năm
(VNF) - Hà Nội đang xem xét triển khai thí điểm đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến toàn trình kể từ đầu năm 2026.

Theo phân tích của CNN, dựa trên dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Pathmatics, 100 công ty đang chi tiền quảng cáo nhiều nhất trên Facebook đã không tham gia chiến dịch tẩy chay. Trong 25 thương hiệu lớn nhất chi tiêu quảng cáo cho Facebook năm ngoái, chỉ có Microsoft, Starbucks và Pfizer xác nhận tạm dừng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội. Theo thống kê, 25 doanh nghiệp hàng đầu này chiếm khoảng 2 tỷ USD tiền quảng cáo trên Facebook, tương đương 3% doanh thu năm 2019.
Dữ liệu cho thấy hoạt động tẩy chay đang diễn ra tác động rất ít đến Facebook, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ngay cả khi 100 công ty đóng góp doanh thu quảng cáo lớn nhất cho Facebook cùng tham gia chiến dịch tẩy chay này thì cũng chỉ chiếm 6% doanh thu hàng năm của công ty.

Cho đến nay, số quảng cáo mất đi chỉ chiếm một phần doanh thu của Facebook. Các nhà phân tích dự đoán công ty vẫn thu về khoảng 17 tỷ USD trong quý II/2020. Sau khi chiến dịch tẩy chay được phát động, Facebook đã có cuộc họp với nhiều đội ngũ, bao gồm nhánh tiếp thị, chính sách và pháp lý để thảo luận về những việc cần làm.
Tại Việt nam, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lệ thuộc khá nhiều vào quảng cáo trên Facebook, do nền tảng Facebook tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng theo ngân sách nhỏ. Nhưng Facebook không phải là nền tảng duy nhất mà các doanh nghiệp đầu tư vào.
Thống kê của Facebook cho thấy 74% người sử dụng Facebook truy cập hàng ngày và trải nghiệm trên nền tảng này trung bình 38 phút mỗi ngày. Tại Việt Nam, tỷ trọng phân bố quảng cáo vào hai nền tảng Facebook và Google chiếm phần lớn. Bên cạnh đó hoạt động chi tiêu quảng cáo năm 2019 của ngành bán lẻ khoảng 24% và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) khoản 13%, theo sau là lĩnh vực Ôtô, Tài chính, Du lịch, Viễn thông, Công nghệ, ngoài ra các ngành nghề khác chiếm khoảng 38%. Như vậy theo con số này, các ông lớn ở nhóm ngành bán lẻ và FMCG đã tham gia tẩy chay Facebook sẽ vô tình nhường lại cuộc chơi cho đối thủ cũng như các ngành nghề khác trong việc phân phối quảng cáo trên Facebook.
Theo chuyên gia Trần Quốc Kỳ - CEO GIGAN JSC, xét về ngắn hạn, khi dịch Covid- 19 xảy ra, phần lớn các ngành nghề kể trên đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các ngành này hầu hết phải ngưng phần lớn hoạt động marketing trong quý I thậm chí là quý II và phải thay đổi kế hoạch chi tiêu quảng cáo dồn vào quý III và quý IV. Như vậy, nếu kịch bản diễn ra bình thường thì hoạt động chi tiêu trên nền tảng Facebook sẽ cạnh tranh khốc liệt vì phần lớn ngân sách quảng cáo của thị trường sẽ dồn vào thời gian này.
Xét về trung hạn, nếu việc tẩy chay này kéo dài thì Facebook tại thị trường Việt Nam có thể bị ảnh hưởng đỉnh điểm rơi vào quý I/2021 bởi yếu tố cộng hưởng giảm chi tiêu do yếu tố mùa vụ của hầu hết các nhà quảng cáo. Trong khi trước đây, các nhà bán lẻ và FMCG là những doanh nghiệp duy trì nguồn sống cho Facebook tại Việt Nam trong giai đoạn đó. Như vậy, xét về ngắn hạn và trung hạn thì Facebook có chút ảnh hưởng sau năm 2021, còn riêng các nhà quảng cáo trên nền tảng facebook, nhất là các doanh nghiệp SME sẽ “dễ thở hơn’ trong hoạt động chi tiêu quảng cáo trên facebook tại thị trường Việt Nam.
Khi các ông lớn quay lưng lại với Facebook sẽ dư ra một khoản tiền rất lớn trên Digital Marketing và việc tìm kiếm các kênh tương tự để khai thác là điều đương nhiên. Trong đó những cái tên sáng giá trong lĩnh vực mạng xã hội tương tự có thể thay thế tại Việt Nam là Tiktok, Zalo sẽ làm lựa chọn thay thế cho các doanh nghiệp này. Tuy nhiên, cả hai kênh này khó có thể làm người thay thế cho cái bóng quá lớn của Facebook trong một sớm một chiều.
Các doanh nghiệp này sẽ không làm chuyện đưa trứng vào một giỏ mà họ sẽ phân chia ra cho nhiều kênh khác nhau. Google sẽ là lựa đầu tiên để tham gia vào hoạt động chia sẻ ngân sách quảng cáo từ Social dư thừa bởi đây là một nền tảng đáng tin cậy. Bên cạnh đó, Google cũng đã cải tiến nhiều mô hình quảng cáo có thể đáp ứng nhu cầu reaching khối lượng lớn người dùng không thua kém gì mạng xã hội, trong đó có thể nói là mô hình Youtube, GDN và Google Display Discovery Ads.
Các nhóm kênh truyền thông như Local Display Network, PR Booking cũng sẽ tăng trưởng trở lại khi được “ăn ké” từ nguồn ngân sách dư thừa từ Facebook này ở các doanh nghiệp tham gia tẩy chay facebook.
(VNF) - Hà Nội đang xem xét triển khai thí điểm đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến toàn trình kể từ đầu năm 2026.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, một giải pháp công nghệ do doanh nghiệp trong nước phát triển lọt vào vòng chung khảo hạng mục sản phẩm dành cho khu vực công (Public sector) tại giải thưởng số ASEAN 2026 (ASEAN Digital Awards 2026 - ADA).
(VNF) - Apple nhiều khả năng sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn cho thế hệ iPhone 18 ra mắt vào năm 2026, trước áp lực giá linh kiện tăng cao.
(VNF) - Một báo cáo dự báo mới cho thấy năm 2026 có thể trở thành giai đoạn đầy thử thách đối với Apple, Samsung và toàn bộ ngành công nghiệp smartphone toàn cầu.
(VNF) - Theo Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, thị trường tài sản số nếu được vận hành đúng chuẩn sẽ góp phần mở rộng không gian tăng trưởng.
(VNF) - Năm 2025 ghi nhận nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến người nổi tiếng thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Trong đó, các từ khóa liên quan đến Ngân 98, Shark Bình, Mailisa, Trịnh Văn Quyết... tăng mạnh.
(VNF) - Từ các hệ thống đài truyền thanh thông minh đến internet miễn phí tại thôn, mô hình giảm nghèo bằng thông tin và công nghệ đã giúp hàng nghìn hộ dân tiếp cận tri thức, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.
(VNF) - 94GB dữ liệu người dùng cao cấp nền tảng video người lớn PornHub bị hacker đánh cắp và đe doạ công khai nếu không trả tiền chuộc.
(VNF) - Bất chấp các quy định cấm nghiêm ngặt, những video AI “nhạy cảm” về trẻ vị thành niên vẫn lan truyền rộng rãi trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt thích.
(VNF) - Ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - đã có những chia sẻ quan trọng về định hướng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế vận hành cho hoạt động token hóa tài sản, nhằm vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa thu hút và bảo vệ nhà đầu tư cá nhân.
(VNF) - Mẫu Galaxy S26 Ultra tiếp tục là tâm điểm chú ý khi dòng Galaxy S26 được kỳ vọng ra mắt vào tháng 1/2026, với những nâng cấp "đặc quyền" flagship của Samsung.
(VNF) - Nhiều mẫu smartphone Trung Quốc trang bị bộ kit chuyên dụng cho chụp ảnh, hồi sinh 1 trào lưu cũ. Nhưng các “ông lớn” Apple và Samsung đang đứng ngoài cuộc chơi này.
(VNF) - FPT công bố thành lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược với 5 đơn vị, trong đó có công nghệ đường sắt FPT (FMT).
(VNF) - Nếu có ý định mua iPhone mới trong 1 năm tới, bạn hãy cứ mạnh dạn chọn iPhone 17. Những tin đồn hiện tại về iPhone 18 chưa đủ sức thuyết phục.
(VNF) - Nhận diện thách thức về "rào cản thông tin", Hải Phòng đã đưa nội dung “giảm nghèo về thông tin” trở thành một cấu phần quan trọng trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, khởi nghiệp sáng tạo là động lực phát triển cốt lõi của mọi quốc gia, doanh nghiệp và người dân trong kỷ nguyên kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
(VNF) - OpenAI và xAI hiện là hai trong số những cái tên dẫn đầu cuộc đua công nghệ AI nghìn tỷ USD, với CEO là 2 kỳ phùng địch thủ Altman và Musk.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Tuyết - Giám đốc vận hành nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP cho rằng, AI sẽ bùng nổ mạnh nhất trong các ngành có lượng dữ liệu lớn và nhu cầu tối ưu hóa ra quyết định, đặc biệt là tài chính - ngân hàng, y tế và sản xuất - chuỗi cung ứng.
(VNF) - CT Group mở rộng mạng lưới nghiên cứu phát triển công nghệ cao thông qua hợp tác với Đại học danh giá Southampton - Anh quốc, sở hữu hệ sinh thái nghiên cứu sâu rộng từ AI, bán dẫn, lượng tử đến UAV và công nghệ sinh học…
(VNF) - Hầu hết các smartphone có thể tăng giá ngay từ đầu năm sau, do một loại linh kiện quen thuộc khan hiếm gây áp lực lên các nhà sản xuất.
(VNF) - Trong bối cảnh khởi nghiệp tại Việt Nam còn nhiều rủi ro và thiếu mô hình dẫn dắt hiệu quả cho người trẻ khởi nghiệp, CT Innovation Hub 4.0 - mô hình đã đi vào vận hành thực tế đang được mở rộng và có khả năng nhượng quyền trên toàn quốc.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu bố trí khoảng 95 nghìn tỷ đồng trong năm 2026 cho ba lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
(VNF) - Một lệnh cấm mạng xã hội đầu tiên trên thế giới đối với trẻ em dưới 16 tuổi đã chính thức có hiệu lực tại Australia vào thứ Tư.
(VNF) - Từ 1/7/2026, người bán hàng online và livestream tại Việt Nam phải thực hiện định danh, xác thực điện tử theo Luật Thương mại điện tử mới, nhằm kiểm soát hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng cường trách nhiệm trong bán hàng trực tuyến.
(VNF) - Việc ông Trump bật đèn xanh cho xuất khẩu Nvidia H200 sang Trung Quốc được xem là chương mới trong cuộc đối đầu công nghệ lớn nhất thế kỷ 21.
(VNF) - Hà Nội đang xem xét triển khai thí điểm đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo hình thức trực tuyến toàn trình kể từ đầu năm 2026.
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.