Thuế tối thiểu toàn cầu: Cơ hội nâng cấp môi trường đầu tư
Huyền Trang -
22/04/2023 07:31 (GMT+7)
(VNF) - TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam, cho rằng việc thực thi thuế tối thiểu toàn cầu là cơ hội để Việt Nam nâng cấp môi trường đầu tư.
Việt Nam có khoảng 36.500 dự án FDI đang có hiệu lực, trong đó khoảng 3% dự án, doanh nghiệp được ưu đãi thuế và là đối tượng chịu tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu. Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là một trong những lợi thế giúp Việt Nam thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bởi vậy, trước bài toán cân đối giữa chống thất thu thuế và thu hút “đại bàng” FDI, đâu là giải pháp giúp vẹn toàn đôi bên đang là câu hỏi lớn được đặt ra? Tạp chí Đầu tư Tài chính ghi nhận quan điểm của TS Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Vietnam.
- Từ góc nhìn của mình, ông cho rằng việc áp dụng thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu sẽ gây nên những tác động nào đến hoạt động đầu tư vào Việt Nam?
TS Lê Duy Bình: Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo ra tác động trực tiếp tới khoảng 1.015 doanh nghiệp FDI thuộc các tập đoàn có doanh thu hợp nhất toàn cầu trên 750 triệu EUR đang hoạt động trên cả nước hiện nay. Thuế tối thiểu toàn cầu có hiệu lực khiến các doanh nghiệp này đột ngột mất đi khoản ưu đãi dưới hình thức thuế mà Việt Nam đã dành cho họ. Mức ưu đãi mà họ nhận được theo giấy chứng nhận đầu tư càng nhiều thì thiệt hại về tài chính đối với họ càng lớn.
Dù Việt Nam có quyết định là giữ quyền áp dụng mức tối thiểu thuế toàn cầu 15% này hay không thì tổn thất do phải đóng thuế bổ sung với các tập đoàn và các doanh nghiệp FDI thuộc quyền sở hữu của họ tại Việt Nam vẫn sẽ diễn ra. Quy định này đã được tất cả các nước thành viên OECD và G7 quyết định áp dụng, các tập đoàn đa quốc gia đương nhiên sẽ phải nộp thuế tối thiểu 15% trong bất kỳ trường hợp nào. Sự khác biệt chỉ ở chỗ là họ sẽ phải nộp tại Việt Nam ở mức thuế ưu đãi họ đang được hưởng và phần còn lại tại nước nơi họ đặt trụ sở chính, hay nộp toàn bộ mức tối thiểu 15% tại Việt Nam hay thôi.
Thuế tối thiểu toàn cầu do vậy chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của khoảng 1.015 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam thuộc đối tượng chịu tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, do các bài toán kinh doanh của họ khi quyết định đầu tư vào Việt Nam được xây dựng trên cơ sở mức thuế ưu đãi trung bình 12,3%, thậm chí là 2,75% - 5,95% đối với một số tập đoàn đa quốc gia lớn. Nay mất đi 3%, thậm chí tới 9% - 13% lợi nhuận đối với các tập đoàn được hưởng ưu đãi lớn, kết quả kinh doanh, tỷ suất sinh lời từ khoản đầu tư của họ tại thị trường Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Điều đó cũng khiến họ đánh giá lại về tính hấp dẫn từ góc độ khả năng sinh lời từ thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI thuộc diện chịu thuế cũng đột nhiên mất lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp FDI không thuộc diện chịu thuế do phải tăng thêm một khoản chi phí đáng kể khi họ xây dựng kế hoạch kinh doanh ban đầu. Đáng lưu ý là các doanh nghiệp FDI thuộc diện chịu thuế này đều thuộc các tập đoàn lớn, các nhà đầu tư chiến lược mà Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang tìm cách thu hút.
Tùy theo cách các cơ quan quản lý xử trí vấn đề này như thế nào mà các nhà đầu tư sẽ cân nhắc đầu tư vào Việt Nam. Được biết, nhiều nhà đầu tư lớn, cùng với các công ty tư vấn đầu tư của họ hiện đang theo dõi sát sao cách thức xử lý vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu của toàn bộ 143 nền kinh tế tham gia sáng kiến, bao gồm Việt Nam, để từ đó đưa ra các quyết định đầu tư mới hay mở rộng đầu tư ở đâu trong số các nền kinh tế này.
- Liệu Việt Nam có mất đi lợi thế cạnh tranh không, thưa ông?
Việt Nam không mất lợi thế cạnh tranh trong những ngành, lĩnh vực mà Việt Nam đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư mà không cần sử dụng tới biện pháp ưu đãi thuế thu nhập ở dưới mức 15%, và cạnh tranh bằng những lợi thế về quy mô thị trường trong nước, nhân công giá rẻ, vị trí của Việt Nam với các thị trường khu vực, sự sẵn có của nguồn nguyên nhiên vật liệu cho quá trình sản xuất và nhiều yếu tố khác.
Nhưng Việt Nam sẽ lập tức mất đi năng lực cạnh tranh trong các lĩnh vực, ngành nghề và địa phương mà Việt Nam đang buộc phải dùng ưu đãi bằng thuế để thu hút đầu tư, trong khi các quốc gia khác không phải dùng đến biện pháp ưu đãi thuế đó, mà họ chỉ đơn thuần cạnh tranh bằng các thế mạnh khác như chất lượng thể chế, chất lượng của quy định pháp luật, môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực hay sự hỗ trợ dưới các hình thức khác của chính phủ. Như vậy từ góc nhìn này, thuế tối thiểu toàn cầu mang lại cả thách thức nhưng cũng đồng thời là các cơ hội không hề nhỏ để Việt Nam nâng cấp môi trường đầu tư.
TS Lê Duy Bình
- Đâu là những lợi thế mà Việt Nam có được khi thực thi thuế tối thiểu toàn cầu?
Khi mức thuế tối thiểu toàn cầu áp dụng cho hơn 143 nước, và phần lớn các nền kinh tế đang cạnh tranh FDI trực tiếp với Việt Nam đang nằm trong danh sách này, việc cạnh tranh bằng thuế để thu hút các tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn sẽ không còn ý nghĩa nữa do lợi thế này đã được trung hoà. Cũng giống như Việt Nam, các quốc gia khác sử dụng ưu đãi thuế để làm công cụ cạnh tranh cũng mất đi lợi thế này. Trong lĩnh vực thu hút vốn FDI, các nền kinh tế khác và Việt Nam giờ đây sẽ cùng cạnh tranh trên cùng một mặt bằng thuế tối thiểu chung.
Khoảng 50 nền kinh tế còn lại không tham gia sáng kiến này thì phần lớn là các nền kinh tế nhỏ, hiện gặp nhiều khó khăn về môi trường đầu tư, điều này khiến họ chưa thể là đối thủ cạnh tranh nguồn vốn từ các tập đoàn đa quốc gia (MNC) ngay cả với lợi thế có thể đưa ra các ưu đãi thuế dưới mức thuế tối thiểu toàn cầu. Sự cạnh tranh về vốn FDI vẫn tập trung vào một số quốc gia và nền kinh tế nằm trong danh sách 143 nền kinh tế này.
Trong các nền kinh tế đó, khi yếu tố ưu đãi thuế đã được loại ra khỏi bàn cân so sánh, Việt Nam vẫn nổi lên với nhiều lợi thế như: sự ổn định về chính trị, ổn định về kinh tế vĩ mô, một thị trường nội địa với 100 triệu dân với sức mua tăng trưởng 10% - 15% mỗi năm, vị trí thuận lợi để tiếp cận vào các thị trường lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dân số vẫn còn được đánh giá là tương đối trẻ với chi phí lao động thấp, một môi trường đầu tư liên tục được cải thiện, hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư, nâng cấp.
Nếu chúng ta xử lý khéo léo được các quy định về thuế tối thiểu toàn cầu, đẩy mạnh được các yếu tố cạnh tranh khác ngoài ưu đãi thuế, đây thậm chí lại là cơ hội rất lớn để Việt Nam nâng cấp môi trường đầu tư lên một đẳng cấp mới, củng cố hình ảnh Việt Nam luôn cam kết, thân thiện và hành động vì các nhà đầu tư, và là cơ sở để tiếp tục thu hút nguồn vốn từ các tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia trong bối cảnh họ đang tìm cách tái cấu trúc lại chuỗi giá trị trên toàn cầu của mình.
- Nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi thuế không còn là công cụ hữu hiệu nhất để tận dụng ưu đãi, mà các đột phá lại chưa kịp thành hình, Việt Nam phải làm thế nào để thu hút được các doanh nghiệp lớn?
Các nhà đầu tư nước ngoài, dù lớn hay nhỏ, khi đầu tư chắc chắn luôn phải tính toán đến tỷ suất lợi nhuận cho các khoản đầu tư của họ. Công cụ ưu đãi thuế được sử dụng nhằm tác động trực tiếp tới tỷ suất lợi nhuận này của các dự án đầu tư tại Việt Nam, từ đó tác động trực tiếp tới quyết định đầu tư của họ vào Việt Nam. Nay, chính sách thuế tối thiểu toàn cầu khiến công cụ ưu đãi thuế không còn giá trị hay giảm mạnh về hiệu quả, thì cần phải có các biện pháp khác để nâng cao tỷ suất lợi nhuận, khả năng sinh lời của các nhà đầu tư lớn khi họ đầu tư vào Việt Nam.
Các biện pháp đó là nâng cao chất lượng thể chế, chất lượng quy định pháp luật, từ đó giảm chi phí tuân thủ quy định pháp luật, giảm chi phí không chính thức, giảm chi phí gia nhập thị trường, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và nhờ đó giảm chi phí logistics, nâng cao chất lượng lao động, kỹ năng nghề và nhờ đó giảm chi phí đào tạo lại, đồng thời tăng năng suất lao động để nhà đầu tư có thể giảm chi phí nhân công trên từng đơn vị sản phẩm. Bằng các biện pháp đó, tỷ suất lợi nhuận đối với dự án đầu tư của các nhà đầu tư vào Việt Nam sẽ cải thiện rõ rệt, thậm chí sẽ vượt quá cả mức thuế ưu đãi mà Việt Nam trước đây dành cho họ. Điều đó sẽ khiến môi trường đầu tư của Việt Nam hấp dẫn hơn hẳn mà không cần sử dụng công cụ ưu đãi thuế. Đáng nói, những lợi ích đó sẽ trên diện rộng, bền vững và sẽ củng cố vị thế của Việt Nam là địa điểm thu hút đầu tư hấp dẫn về mọi mặt đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn còn các công cụ khác để thay thế cho việc hỗ trợ qua ưu đãi thuế như giảm tiền thuê đất, cho phép khấu hao nhanh, hỗ trợ chi phí tiếp cận cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào nhà máy. Các biện pháp đó sẽ được áp dụng tuỳ trường hợp và sẽ làm giảm chi phí kinh doanh, tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư nước ngoài mà Việt Nam muốn thu hút.
- Ông có lưu ý gì để Việt Nam thực thi thuế tối thiểu toàn cầu hiệu quả mà vẫn đảm bảo việc thu hút đầu tư?
Việt Nam sẽ thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu để bảo vệ quyền đánh thuế nhưng đồng thời cũng cần đánh giá các tác động của phương án thực hiện như thế nào cho phù hợp với tâm tư, kỳ vọng của các nhà đầu tư lớn đã có cam kết dài hạn với Việt Nam và các nhà đầu tư lớn đang cân nhắc bỏ vốn vào Việt Nam. Thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu không nên chỉ hướng tới việc giữ quyền đánh thuế tại Việt Nam, tăng thu ngân sách mà còn cần hướng tới mục tiêu bảo vệ chữ tín trước các nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tạo và nuôi dưỡng nguồn thu cho tương lai.
Việt Nam sẽ giữ quyền đánh thuế tại Việt Nam và sẽ dùng nguồn thu này để điều tiết, hỗ trợ hợp lý cho nhà đầu tư bằng các biện pháp khác, bù đắp lại cho phần tài chính mà đáng lẽ dự kiến dành cho họ dưới hình thức ưu đãi thuế, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư đã được cam kết ưu đãi trước đây trong giấy chứng nhận đầu tư, nay bỗng nhiên bị mất đi do quy định của thuế tối thiểu toàn cầu.
Đối với các dự án đầu tư đã được quyết định ưu đãi về thuế, thay vì đơn phương đảo ngược quyết định, rút lại ưu đãi, áp dụng thuế tối thiểu 15% và có thể gây phản ứng từ phía các nhà đầu tư, Việt Nam có thể quy định cho phép họ lựa chọn phương án: đóng thuế tại Việt Nam ở mức ưu đãi và đóng luôn phần chênh lệch còn lại ở Việt Nam để đạt mức 15%, hoặc đóng phần chênh lệch còn lại tại nước nơi họ đặt trụ sở chính. Nhưng nếu lựa chọn đóng toàn bộ tại Việt Nam, các nhà đầu tư đã được cấp ưu đãi hoặc Việt Nam dự kiến sẽ dành ưu đãi sẽ được hưởng các ưu đãi khác vốn không dành cho toàn bộ các nhà đầu tư như tiền thuê đất, quyền được khấu hao nhanh hay các biện pháp khác để bù đắp tổn thất của họ. Đối với các dự án mới trong các lĩnh vực Việt Nam đặc biệt khuyến khích đầu tư, hình thức ưu đãi sẽ không còn là hình thức thuế, nhưng sẽ dưới hình thức khác.
Xử lý khéo léo vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu sẽ giúp Việt Nam ghi điểm trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam thực hiện mạnh mẽ hơn các cải thiện về thể chế, quy định pháp luật, cơ sở hạ tầng và các yếu tố cạnh tranh bền vững khác và từ đó nâng cấp, đưa môi trường đầu tư của Việt Nam lên một đẳng cấp mới
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, việc phát triển kinh tế tư nhân không thể là bài toán tách rời từng nhóm chủ thể, mà phải là chiến lược toàn diện dựa trên cấu trúc hệ sinh thái liên kết đa tầng. Để kiến tạo một hệ sinh thái như vậy, điều kiện tiên quyết là phải dỡ bỏ “trần thể chế” và thiết kế lại chính sách theo “số đo riêng” cho từng tầng doanh nghiệp, thay vì “may đồng phục” như hiện nay.
(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica
Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi
nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm
trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số trong dài hạn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó dự đoán, những khó khăn và thách thức trong nước vẫn khó đoán định thì việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng như trên dường như không phải dễ dàng.
(VNF) - PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TP. HCM) cho rằng câu chuyện của năm sau sẽ là sự đánh đổi giữa lãi suất và tỷ giá. Nếu muốn giảm lãi suất, Chính phủ phải hy sinh tỷ giá và ngược lại.
(VNF) - Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, việc duy trì ổn định kinh tế vĩ mô với sự kết hợp cân bằng hơn giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa là điều cần thiết. Trong thời gian tới, các chính sách phối hợp là rất quan trọng để hỗ trợ phục hồi kinh tế.
(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế quốc dân còn nhiều khó khăn phía trước, kinh tế thế giới có nhiều biến động khó đoán, các động lực tăng trưởng cũ đã cạn, thì doanh nghiệp tư nhân được xem là sự kỳ
vọng của nền kinh tế. Bởi vậy, đẩy mạnh cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh là điều
hết sức quan trọng để doanh nghiệp tư nhân phát huy tối đa tiềm lực và phát triển mạnh mẽ.
(VNF) - Trong một thế giới VUCA (Biến động – Không chắc chắn – Phức tạp – Mơ hồ) thì có một điều ngày càng trở nên rõ ràng hơn là vai trò và vị thế không ngừng gia tăng của Việt Nam. Việc trở thành đối tác chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ cùng với đó là sự nâng cấp mối quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia lớn đã đưa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế gia tăng và mở ra những vận hội mới cho đất nước.
(VNF) - Nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025, ông Norman Lim - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham Việt Nam) đã chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance về những triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm mới với những yếu tố định hình tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, khẳng định chính hệ thống pháp luật hiện nay là
“thủ phạm” khiến chúng ta tự trói buộc chính mình, kìm hãm sự phát triển. Ông cho rằng nếu khơi thông điểm nghẽn này thì việc kinh tế Việt Nam tăng trưởng hai con số là điều hoàn toàn có thể đạt được.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, việc phát triển kinh tế tư nhân không thể là bài toán tách rời từng nhóm chủ thể, mà phải là chiến lược toàn diện dựa trên cấu trúc hệ sinh thái liên kết đa tầng. Để kiến tạo một hệ sinh thái như vậy, điều kiện tiên quyết là phải dỡ bỏ “trần thể chế” và thiết kế lại chính sách theo “số đo riêng” cho từng tầng doanh nghiệp, thay vì “may đồng phục” như hiện nay.