TP. HCM muốn thí điểm hàng loạt chính sách đất đai

Nam Phương - 20/10/2022 09:34 (GMT+7)

(VNF) - Vừa qua, TP. HCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường về một số nội dung liên quan đến vấn đề chính sách, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

VNF
TP. HCM cần hỗ trợ nhiều chính sách để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến đất đai

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi báo cáo một số nội dung đề xuất thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM và những kiến nghị nhằm giải quyết vướng mắc trong lĩnh vực đất đai tại thành phố.

Cụ thể như: thí điểm xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của TP; thí điểm áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm; thí điểm được tách riêng việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án nhóm B; thí điểm được tổ chức lại Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức thành Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Thủ Đức...

Đồng thời, TP đề xuất được phân cấp phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường đối với dự án đầu tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, có nhóm 18 vấn đề khó khăn vướng mắc và những kiến nghị đề xuất tháo gỡ. Trong đó có 5 vấn đề mang điểm nghẽn, nút thắt cần xem xét tháo gỡ.

Liên quan đến điểm nghẽn, ông Phan Văn Mãi cho rằng, pháp luật đất đai trước đây thiếu khái niệm về chuyển mục đích sử dụng đất và chưa quy định chuyển mục đích sử dụng đất cũng là một quyền của người sử dụng đất, dẫn đến nhiều trường hợp chuyển mục đích của tổ chức, cá nhân đối với các mục đích sử dụng đất không thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, hiện nay các doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa tại TP. HCM rất lớn. Khi thực hiện các thủ tục về đất đai thì lại vướng một số nội dung liên quan đến phương án sử dụng đất, gây ách tắc kéo dài.

“Việc yêu cầu doanh nghiệp sau cổ phần hóa phải thực hiện đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt trong phương án cổ phần hóa doanh nghiệp là gần như không thể thực hiện được”, ông Phan Văn Mãi cho biết thêm.

Từ đó, Chủ tịch UBND TP. HCM kiến nghị, tách phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để thực hiện độc lập. Sau khi hoàn tất sẽ tích hợp vào quy hoạch TP. HCM. Đồng thời, kiến nghị cần thống nhất thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai.

Đối với đất do các doanh nghiệp đã thực hiện xong việc cổ phần hóa đang quản lý, sử dụng, Chủ tịch UBND TP. HCM kiến nghị không lập lại phương án sử dụng đất đối với doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa nhưng không có phương án sử dụng đất. Đồng thời, giải quyết các thủ tục đất đai (ký Hợp đồng thuê đất, ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc thu hồi đất) theo đúng các quy định pháp luật đất đai….

Cùng chuyên mục
Doanh nhân Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số

Doanh nhân Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số

(VNF) - Hùng Đinh, một doanh nhân nổi tiếng trong cộng đồng blockchain Việt Nam, bị các nhà đầu tư nước ngoài tố cáo có hành vi lừa đảo 28 triệu USD tiền số.

Hơn 7.600 đảng viên, cán bộ... vi phạm nồng độ cồn, Thủ tướng ra chỉ thị xử lý

Hơn 7.600 đảng viên, cán bộ... vi phạm nồng độ cồn, Thủ tướng ra chỉ thị xử lý

(VNF) - Trong năm 2023 và quý I năm 2024, công an xử lý vi phạm, xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý với hơn 7.600 đảng viên, cán bộ vi phạm nồng độ cồn.

BAC A BANK kỷ niệm thành lập: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

BAC A BANK kỷ niệm thành lập: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

(VNF) - Ngày 17/9/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập (1994 - 2024) tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Điều kiện để được vay đặc biệt, lãi suất 0%

Điều kiện để được vay đặc biệt, lãi suất 0%

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cho vay đặc biệt, lãi suất 0% với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, có phương án cơ cấu lại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Phát Đạt khẳng định không phát hành lô trái phiếu gần 3.500 tỷ đồng

Phát Đạt khẳng định không phát hành lô trái phiếu gần 3.500 tỷ đồng

(VNF) - Thông tin với VietnamFinance, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) khẳng định phát hành 34.900 trái phiếu, tương ứng tổng trị giá 3.490 tỷ đồng.

Tân Tổng Giám đốc SAMCO Kiều Nam Thành

Tân Tổng Giám đốc SAMCO Kiều Nam Thành

(VNF) - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã trao quyết định bổ nhiệm ông Kiều Nam Thành, trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy, thành viên chuyên trách hội đồng thành viên Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO), giữ chức vụ tổng giám đốc Tổng công ty SAMCO.

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

(VNF) - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cung cấp khoản vay mới lên tới 40 tỷ euro (44,5 tỷ USD) cho Ukraine vào cuối năm nay dù Mỹ có tham gia hay không sau khi kế hoạch sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Kyiv đã bị đình trệ.

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

(VNF) - 4 nhà máy tại Việt Nam giúp Samsung thu về 15 tỷ USD trong quý II và báo lãi hơn 1 tỷ USD.

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

(VNF) - Các nhà xuất khẩu sản phẩm của Hàn Quốc, từ thép, hóa dầu đến dệt may và mỹ phẩm, đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa hàng hóa trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu chậm lại.