TS Nguyễn Thiện Tống: 'Xây dựng cụm cảng Tân Sơn Nhất – Biên Hoà sẽ hiệu quả tức thì'
Đinh Tịnh -
19/07/2019 06:42 (GMT+7)
(VNF) - “Nhóm Nghiên cứu của Tp.HCM dự báo , Tân Sơn Nhất sẽ có 53 triệu hành khách năm 2021 và trên 78 triệu hành khách năm 2025. Trong khi đó, nhà ga T3, Tân Sơn Nhất nếu làm nhanh phải đến 2022 mới đưa vào sử dụng, còn sân bay Long Thành phải đến năm 2025 hoặc lâu hơn nữa. Trong khi không phải tốn kém nhiều, chúng ta có thể sớm xây dựng cụm cảng Tân Sơn Nhất – Biên Hoà để đem lại hiệu quả ngay tức thì”, TS Nguyễn Thiện Tống chia sẻ.
TS Nguyễn Thiện Tống: 'Xây dựng cụm cảng Tân Sơn Nhất – Biên Hoà sẽ hiệu quả tức thì'
Tân Sơn Nhất "gánh" 90% lượng khách khu vực Nam bộ
Cũng theo TS Nguyễn Thiện Tống, hiện khu vực Nam bộ đang có 6 sân bay dân sự là Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Côn Đảo, Cà Mau, Rạch Giá. Trung bình trong 5 năm qua, lượng hành khách hàng năm qua khu vực này chiếm 44% của cả nước (riêng Tân Sơn Nhất chiếm trên 90% của vùng Nam bộ và 40% của cả nước).
Lượng khách quốc tế qua vùng Nam bộ chiếm 51% của cả nước (nhưng Tân Sơn Nhất chiếm trên 98% của vùng Nam bộ và 50% hành khách quốc tế của cả nước).
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất gánh 90% lượng khách khu vực Nam bộ
Lượng hàng hóa hàng qua vùng Nam bộ chiếm 42% của cả nước (Tân Sơn Nhất chiếm 98% của vùng Nam bộ và 41% của cả nước). Lượng hàng hóa quốc tế qua vùng Nam bộ chiếm 45% của cả nước (Tân Sơn Nhất chiếm gần 100% của vùng Nam bộ và 45% hàng hóa quốc tế của cả nước).
“Điều đó cho thấy, sân bay Tân Sơn Nhất giữ vị trí rất quan trọng, chiến lược đối với toàn khu vực Nam bộ”, ông Tống nói.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thiện Tống, hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang rơi vào “báo động đỏ” khi lượng hành khách không ngừng tăng mạnh sau từng năm. Hiện sân bay đã quá tải về cả lượng khách và điểm đỗ.
“Mỏi mắt” chờ nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành
“Đáng buồn là hiện tại, việc xây dựng nhà ga T3, nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm đang chậm triển khai và có thể đến năm 2022 mới hoàn tất. Với tốc độ tăng trưởng trong thời gian qua, dự báo nhu cầu hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2021 là trên 50 triệu hành khách/năm. Đây thực sự con số đáng báo động”, ông Tống nói.
Theo TS Nguyễn Thiện Tống, hiện tại báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành phải đến cuối năm 2019 mới được đưa ra Quốc Hội xem xét, vì thế, sân bay Long Thành khó có thể hoàn tất giai đoạn 1 để đi vào hoạt động năm 2025, trong khi, sân bay, Tân Sơn Nhất tiếp tục quá tải đến năm 2025 và có thể sau đó nữa.
TS Nguyễn Thiện Tống đưa ra phản biện về sân bay Long Thành
Bên cạnh đó, dự báo của Nhóm Nghiên cứu của Tp.HCM về nhu cầu của sân bay Tân Sơn Nhất là trên 53 triệu hành khách năm 2021 và trên 78 triệu hành khách năm 2025. Nếu mở rộng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất lên mức 50 triệu hành khách/năm thì nhu cầu được đáp ứng tăng thêm tích lũy đến năm 2025 là 47 triệu hành khách và tính đến năm 2027 là 67 triệu hành khách.
Cứ mỗi năm có thêm 10 triệu hành khách được phục vụ nếu sân bay Long Thành chậm đưa vào hoạt động sau năm 2025. Mặt khác, ngay cả khi sân bay Long Thành bắt đầu hoạt động năm 2025 thì đến năm 2031 cũng quá tải trên 50 triệu hành khách/năm.
"Do đó việc mở rộng tăng năng suất CHKQT Tân Sơn Nhất lên mức 60 triệu hành khách/năm hay 70 triệu hành khách/năm vẫn mang lại hiệu quả lâu dài sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động", ông Tống nói.
Cần một cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất – Biên Hoà
Theo TS Nguyễn Thiện Tống, hiện tại, việc dùng sân bay Biên Hoà (rộng tương đương với Tân Sơn Nhất) hầu như cho mục đích quân sự là khá lãng phí, vì thế, cần cải tạo để trở thành sân bay hỗn hợp quân sự và dân sự vì lợi ích kinh tế và an ninh quốc phòng.
Mặt khác, sân bay Biên Hòa ở vị trí kết nối rất tốt giữa đường hàng không với đường bộ, đường sắt và metro. Thành lập “Cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất – Biên Hòa” kết hợp dân sự - quân sự nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực phát triển trung tâm hàng không lớn nhất Việt Nam.
Nếu điều này thành hiện thực, khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ các chuyến bay quốc tế và các chuyến bay nội địa đường dài, còn sân bay Biên Hòa phục vụ các chuyến bay nội địa đường ngắn và vận chuyển hàng hóa.
Sân bay Biên Hoà thuộc tỉnh Đồng Nai, cách Sài Gòn 25km về hướng Nam
Hiện dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa đã được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam khởi động ngày 20/4/2019. Theo Bộ Quốc phòng, dự án tổng thể xử lý triệt để dioxin tại sân bay Biên Hòa dự kiến thực hiện với tổng nguồn vốn khoảng 390 triệu USD.
Do đó, theo TS Nguyễn Thiện Tống, sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa cần được tổ chức lại thành cụm sân bay Tân Sơn Nhất – Biên Hòa để tất cả quỹ đất hiện nay của hai sân bay cũng như vùng trời được khai thác sử dụng chung cho hoạt động hàng không dân sự và quân sự để vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa bảo đảm an ninh quốc phòng cho TP. HCM và cho cả nước.
(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, việc phát triển kinh tế tư nhân không thể là bài toán tách rời từng nhóm chủ thể, mà phải là chiến lược toàn diện dựa trên cấu trúc hệ sinh thái liên kết đa tầng. Để kiến tạo một hệ sinh thái như vậy, điều kiện tiên quyết là phải dỡ bỏ “trần thể chế” và thiết kế lại chính sách theo “số đo riêng” cho từng tầng doanh nghiệp, thay vì “may đồng phục” như hiện nay.
(VNF) - GS-TS. Vũ Minh Khương - Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Đại học Quốc gia Singapore nhấn mạnh, cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn từ nay đến năm 2030 – 2045 nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững. Hiện nay, việc quản lý chủ yếu thiên về kiểm soát tuân thủ quy định, trong khi nhiều quy định này chưa thực sự tạo động lực cho tăng trưởng trong tương lai.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đầy “tham vọng” là tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025 và xa hơn là đạt mức tăng trưởng hai con số (10% trở lên) trong những năm tiếp theo. Để hiện thực hóa tham vọng này, theo các chuyên gia, cải cách mô hình quản lý kinh tế sẽ giúp bộ máy phát triển một cách trơn tru, có thể giúp cải thiện tăng trưởng GDP lên 1 - 2%, thêm cơ hội tăng trưởng 2 con số.
(VNF) - Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên, việc lấn biển phải đặt trong câu chuyện muốn phát triển thì phải đánh đổi. Định hướng lấn biển để có không gian phát triển phải nghĩ một cách tích cực, đừng để mất cơ hội của Đà Nẵng và cũng là cơ hội của đất nước.
(VNF) - Theo ông Võ Hoàng Hải - Phó Tổng Giám đốc Nam Á Bank, sự tăng trưởng trong GDP có lan tỏa được đến người dân không khi họ vẫn thắt chặt chi tiêu, tỷ lệ nợ đối với tiêu dùng cá nhân còn rất hạn chế?
(VNF) - PGS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp tiên phong cần có thêm nhiều ý kiến đóng góp phát triển doanh nghiệp dân tộc.Đã đến lúc khu vực doanh nghiệp tư nhân phải tạo ra áp lực thay đổi chính sách, chứ không chỉ dừng lại ở việc "xin – cho".
(VNF) - Bình luận về mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số trong tương lai, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng, Kinh tế trưởng BIDV, khẳng định hiện nay Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện.
(VNF) - Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica
Việt Nam, khẳng định mục tiêu tăng trưởng 8% và hướng tới hai con số là hoàn toàn khả thi
nếu như có thể tháo gỡ được những điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế.
(VNF) - Năm 2025, DN phải đối mặt với nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước. Thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều biến động khi cuộc chiến thuế quan này càng nóng lên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm... Trong khi đó những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh, thiếu vốn vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
(VNF) - Theo đánh giá của các chuyên gia, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP là 8%, thì tăng trưởng tín dụng 16% là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không phải dựa trên khả năng hấp thụ vốn của thị trường.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trở lên trong năm 2025, GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng cần phải lưu ý đến tình hình sản xuất, mở rộng, nâng cao năng lực của doanh nghiệp.
(VNF) - “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy được đánh giá sẽ tạo ra những thay đổi quan trọng trong cơ cấu thu – chi ngân sách, thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh, hiệu quả của bộ máy hành chính, mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế trong dài hạn.
(VNF) - Để tạo được đột phá trong cải cách thể chế, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, trọng tài viên Trung tâm
trọng tài quốc tế Việt Nam, cho rằng phải từ bỏ được tư duy không quản được thì cấm.
(VNF) - Trong nền kinh tế có chế độ tỷ giá tương đối cố định như Việt Nam, chính sách tiền tệ sẽ ít hiệu quả hơn so với chính sách tài khóa, vì vậy trong ngắn hạn, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả sẽ mang lại tác động tích cực hơn.
(VNF) - PGS-TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao cần cách tiếp cận khác thường. Theo đó, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam đặt mục tiêu và hướng đi trong năm 2025 là tập trung phát triển kinh tế số, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh tế xanh.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Linh, Giám đốc Nghiên cứu, Công ty Quản lý Quỹ VCBF cho biết:
Trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội, thực tế đầu tư tư nhân mới chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong những năm gần đây, đầu tư tư nhân tăng trưởng rất chậm, năm 2023 là gần 3% năm 2024 là khoảng 8 - 9%, thấp hơn mức tăng trưởng trung bình 15% của các năm trước dịch.
(VNF) - Về quyết định Mỹ áp thuế 25% với mặt hàng sắt thép của tất cả các nước, một số doanh nghiệp sắt thép khẳng định khi các doanh nghiệp ở các nước khác cũng chịu cùng chung mức thuế như Việt Nam khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt sẽ cao hơn.
(VNF) - Trong những năm qua, chúng ta thường tiếp cận với thông tin rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam chủ yếu dựa vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), còn doanh nghiệp tư nhân trong nước chỉ đóng góp rất ít, thậm chí chỉ chiếm 10% GDP. Tuy nhiên, thông tin này không chính xác và đã trở nên lạc hậu, theo chia sẻ của doanh nhân Đỗ Cao Bảo, thành viên HĐQT tập đoàn FPT.
(VNF) - Ông Phan Đức Hiếu - Uỷ viên thường trực, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định, nếu chúng ta phát huy được năng lực của doanh nghiệp nội địa cũng như nguồn lực trong nước thì sự phát triển sẽ bền vững và lâu dài hơn.
(VNF) - Khi nhu cầu đầu tư và tích trữ vàng của người dân vẫn duy trì ở mức cao, thị trường vàng trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả không chỉ giúp ổn định thị trường mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch, hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của người dân.
(VNF) - Để có được mức tăng trưởng 8% cho 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số, Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định: Thể chế là yếu tố mang tính quyết định việc chúng ta tiến hay lùi và vươn mình đến đâu.
(VNF) - Để nền kinh tế có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong 2025 và hướng tới tăng trưởng hai con số nếu có điều kiện thuận lợi, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chúng ta cần thực thi chính sách tiền tệ linh hoạt và theo diễn biến của thị trường, kèm theo đó là cần có những công cụ dự báo tốt, việc điều hành chính sách mang tính kịp thời hơn, tránh trường hợp sự việc đã xảy ra chúng ta mới tìm cách ứng phó thì sẽ không kịp bởi chính sách tiền tệ thường có độ trễ.
(VNF) - Về mục tiêu tăng trưởng 8%, thậm chí đạt hai con số nếu điều kiện thuận lợi, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là mục tiêu cao, nhiều thách thức nhưng có thể đạt được và cần quyết tâm đạt được để tạo đà tăng trưởng bứt phá cho kỷ nguyên phát triển mới.
(VNF) - Ông Lê Khánh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán & Tư vấn RSM Việt Nam cho rằng, 10 - 12% mức thuế suất hợp lý để ngay cả công ty Mỹ tại Việt Nam cũng vận hành một cách hiệu quả
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.