Khởi tố đại lý bảo hiểm rút hơn 500 triệu của khách hàng ở Lào Cai
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
Vào tháng 3/2018, khách hàng Đỗ Đức Trung "tố" Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) chậm giải quyết bồi thường cho xe ô tô bị tai nạn diễn ra 7 tháng trước đó. Cụ thể, ngày 20/9/2017, xe ô tô do anh Trung điều khiển gặp tai nạn khi đang lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã Yên Chính, huyện Ý Yên, Nam Định. Chi phí sửa chữa sau tai nạn là hơn 115 triệu đồng; trong đó, chi phí phía bảo hiểm đề xuất là hơn 75 triệu đồng.
Theo lời kể của anh Trung, sau khi vụ tai nạn xảy ra, dù đã nhiều lần liên hệ với VNI để giải quyết bồi thường bảo hiểm nhưng hãng bảo hiểm này vẫn không giải quyết.
Tại buổi làm việc với báo chí thời điểm đó, ông Nguyễn Xuân Phương, Giám đốc VNI Chi nhánh Hà Nội, cho biết đây là lần đầu tiên công ty để chậm trễ trong việc giải quyết bồi thường và thẳng thắn thừa nhận sơ suất. Tuy nhiên, ông Phương cũng cho biết thêm lý do chậm trễ là bởi chiếc xe do một công ty đứng tên, nên khâu hoàn thiện các giấy tờ liên quan để làm cơ sở pháp lý cho việc lập hợp đồng sửa chữa và bồi thường mất thêm thời gian.
Vụ việc đã được khép lại và anh Trung đến nay đã nhận được tiền bồi thường.
Tương tự, hồi tháng 5/2018, ông Lê Thanh Tuấn (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã phản ánh với báo chí về việc Công ty Bảo hiểm Hùng Vương “chây ì” bồi thường đối với vụ tai nạn ô tô do anh cầm lái xảy ra từ tháng 1/2017.
Lý do là bởi 2 bên chưa thống nhất được phương án đền bù thiệt hại. Sự việc kéo dài, không giải quyết dứt điểm khiến khách hàng phải vay mượn tiền để đền bù cho người bị gây tai nạn. Cuối cùng, lãnh đạo Công ty Bảo hiểm Hùng Vương chi nhánh Nghệ An đã đồng ý duyệt chi số tiền trên 65 triệu đồng cho khách hàng sau khi trừ khấu hao vật tư thay thế.
Một trường hợp khác có tranh chấp với nhà bảo hiểm là bà Vũ Thị Hà, mẹ của cháu Nguyễn Bảo Châu (bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội). Sau khi bị từ chối bồi thường bởi UIC, bà Hà đã tìm ngay đến đơn vị tư vấn pháp lý là TILA để yêu cầu hỗ trợ giải quyết vụ việc dứt điểm.
Theo đại diện TILA, qua nghiên cứu các hồ sơ bệnh án mà con bà Hà đã điều trị và hồ sơ giao dịch bảo hiểm thì thấy bà Hà có quyền lợi hợp pháp phải được UIC chi trả, phù hợp với hợp đồng đã ký và quy định pháp luật.
Sau đó, trả lời PV, phía UIC cũng cho biết đã xem xét hồ sơ của trường hợp này và sau đó quyết định chi trả bồi thường theo đúng cam kết, đúng quy định của pháp luật liên quan.
Ngoài các vụ khiếu kiện liên quan đến khách hàng khách hàng cá nhân như trên, năm qua còn xảy ra nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến khách hàng doanh nghiệp. Có thể điểm ra một số vụ việc điển hình như Công ty TNHH Julie Sandlau Việt Nam (JSV, Đan Mạch) tranh chấp bảo hiểm với MIC.
Trước khi kiện MIC ra Tòa án nhân dân quận Đống Đa, Hà Nội), JSV từng gửi đơn thư kêu cứu tới nhiều cơ quan chức năng. Vụ việc kéo dài từ tháng 3/2017 (khi JSV xảy ra vụ cháy), nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do hai bên chưa thống nhất được số tiền bồi thường bảo hiểm.
Một trường hợp khác, Tổng giám đốc Công ty thép Việt Mỹ cùng luật sư của mình “dọa” kiện PJICO ra tòa, cũng như thông tin vụ việc đến các đơn vị truyền thông đại chúng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình trong vụ tranh chấp liên quan đến chìm tàu.
PTI thì vướng vào vụ tranh chấp bảo hiểm với Công ty Cổ phần in Tân Việt (Việt Trì, Phú Thọ), đã được nguyên đơn là Công ty Cổ phần in Tân Việt kiện ra Tòa án Nhân dân TP. Việt Trì.
Theo tổng hợp của PV, năm 2018, các tranh chấp, khiếu kiện về bồi thường bảo hiểm chủ yếu liên quan đến bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm sức khỏe, vì số lượng hợp đồng của các sản phẩm này chiếm tỷ lệ cao trong tổng số hợp đồng trên toàn thị trường. Nhà bảo hiểm nào bán lẻ càng nhiều, nguy cơ đối diện với các cuộc tranh chấp càng lớn.
Ngoài các vụ khiếu kiện giữa khách hàng với đơn vị bảo hiểm, năm nay cũng chứng kiến thêm nhiều vụ khiếu kiện liên quan tới đấu thầu bảo hiểm. Mới đây, sau khi bị loại trong cuộc đấu thầu bảo hiểm được cho là do hồ sơ thầu của chủ đầu tư có dấu hiệu thiếu minh bạch, lãnh đạo một đơn vị thành viên của Bảo hiểm PVI cho biết sẽ khiếu nại lên cấp cao hơn là Bộ quản lý chủ đầu tư trên.
Các vụ tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm, dù liên quan tới cá nhân hay tổ chức thì lý do tranh chấp cũng vẫn chủ yếu xoay quanh đến việc từ chối hoặc chậm bồi thường, có vụ kéo dài lê thê tới vài năm. Việc chậm bồi thường chủ yếu xuất phát từ việc không thỏa thuận được số tiền bồi thường.
Sự việc kéo dài, không được giải quyết dứt điểm, khiến khách hàng bức xúc phản ánh với báo chí hoặc kiện tụng ra tòa. Nhiều vụ tranh chấp được người trong cuộc đưa lên mạng xã hội Facebook, thông tin lan tỏa chóng mặt, khiến bảo hiểm bị gắn mác lừa đảo, “mua dễ khó đòi”.
Trong các vụ tranh chấp về chậm bồi thường bảo hiểm, nguyên nhân có thể xuất phát từ một trong hai phía, nhà bảo hiểm hoặc người tham gia bảo hiểm, có khi do cả hai và có thể do người thứ ba là đại lý bảo hiểm. Nhà bảo hiểm cần phải có đủ cơ sở pháp lý, đủ hồ sơ thủ tục thì mới thực hiện bồi thường.
Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm, nếu chỉ vì muốn xoa dịu khách hàng, dập đi sự lan rộng của “khủng hoảng truyền thông”, mà dẫn đến chi bồi thường sai, nhà bảo hiểm còn có thể bị phạt. Và thực tế, đã có trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt do chi bồi thường sai.
Dẫu vậy, theo quan sát của giới luật sư, với các vụ tranh chấp liên quan đến khách hàng cá nhân, sau khi có sự vào cuộc của giới luật sư, truyền thông, các cơ quan liên quan khác… vụ việc có cơ hội được giải quyết nhanh hơn.
Khách hàng cá nhân được coi là “yếu thế hơn” trong các vụ tranh chấp với doanh nghiệp bảo hiểm nên thường được bênh vực. Thậm chí, với một số vụ việc, phần thắng có thể thiên về nhà bảo hiểm, nhưng vì sợ thương hiệu bị tổn thương, nhà bảo hiểm đành “ngậm ngùi” bồi thường cho khách hàng. Tất nhiên, tình huống này thường xảy ra khi số tiền bảo hiểm cho khách hàng cá nhân không quá lớn (chưa tới mức tiền tỷ).
Điều này khó diễn ra với khách hàng tổ chức.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Tính trong quý 4 năm 2024, bảo hiểm Bảo Việt đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 536 tỷ đồng, tăng trưởng gần 25% so với cùng kỳ
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, nối 2 địa phương sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Quảng Nam và Đà Nẵng.