Bảo vệ khách hàng: Ngân hàng đổ tiền tỷ nâng cấp hệ thống
Quỳnh Vũ -
20/07/2018 09:03 (GMT+7)
Trước sự phức tạp của tội phạm công nghệ cao, các ngân hàng buộc phải đầu tư nâng cấp công nghệ để hạn chế tội phạm tấn công lừa đảo. Ngược lại, khách hàng cũng phải sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới để bảo vệ tài khoản của mình.
Ảnh minh hoạ.
Sau bài viết “Cẩn trọng với thủ thuật lừa đảo online” được đăng tải, TBNH đã nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả. Để thông tin sâu hơn nội dung liên quan đến giải pháp bảo vệ khách hàng, PV đã tiếp xúc trao đổi với nhiều chuyên gia, lãnh đạo ngân hàng, luật sư…
Phần lớn các ý kiến đều thống nhất rằng, trước sự phức tạp của tội phạm công nghệ cao, các ngân hàng buộc phải đầu tư nâng cấp công nghệ để hạn chế tội phạm tấn công lừa đảo. Ngược lại, khách hàng cũng phải sẵn sàng ứng dụng công nghệ mới để bảo vệ tài khoản của mình.
Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM
Ngày nay, bảo mật cho các giao dịch trên internet ngày càng được chú trọng và tăng cường ở các ngân hàng cung cấp dịch vụ. Theo đó, hiện các ngân hàng đang rất tích cực đầu tư nâng cấp công nghệ. Các ngân hàng cũng cho biết họ đều có thống kê số lần bị tấn công bởi hacker hàng tuần, hàng tháng. Dựa trên đó, các ngân hàng cập nhật những hình thức tấn công để đưa ra phương án, giải pháp phòng ngừa.
Tuy nhiên, để hạn chế được tối đa các vụ mất mát tài sản, thiết nghĩ ở phía người sử dụng cũng cần hợp tác với ngân hàng để giảm thiểu rủi ro trong giao dịch thông qua internet một cách tối đa.
Trước hết, khách hàng cần quan tâm tới an toàn cho máy tính cá nhân bằng cách cài đặt phần mềm chính hãng của các công ty có uy tín, một bức tường lửa tối thiểu, một phần mềm chặn virus và một mật khẩu đủ khó.
Đồng thời, khách hàng không nên giao dịch với những trang web lạ, chưa rõ nguồn gốc. Điều này tránh cho khách hàng gặp phải những rắc rối không đáng có khi giao dịch với các website lừa đảo nhằm lấy cắp thông tin và tiền.
Thiết nghĩ khách hàng vẫn phải đảm bảo tốt các yếu tố: không đăng nhập hoặc cung cấp tên tài khoản, mật khẩu của tài khoản và mã OTP trên bất kỳ ứng dụng và trang web nào không phải của chính ngân hàng mà chúng ta đang sử dụng dịch vụ, không truy cập các trang web/đường dẫn hoặc tải các ứng dụng không đáng tin cậy…
TS. Bùi Quang Tín - Giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP. HCM
Đối với các NHTM, nền tảng công nghệ hiện tại dù được bảo mật 2-3 lớp nhưng có thể mật khẩu dùng 1 lần (One time password-OTP) hay còn gọi là Token đã không còn phát huy tác dụng.
Bởi thời gian gần đây, Email, SMS hay Token của khách hàng đã dễ dàng bị rơi vào tay kẻ xấu vì nhóm tội phạm đã dùng công nghệ cao hơn để giải mã. Trường hợp OTP, nhóm tội phạm phát hiện ra nhược điểm của nền tảng công nghệ này là tất cả đều đối xứng. Thứ hai, hệ thống OTP đều dựa trên trình duyệt để giao tiếp trở lại ngân hàng…
Bên cạnh đó, hacker can thiệp vào việc liên lạc giữa ngân hàng và khách hàng mà họ không hề nhận thức được sự có mặt của chúng. Điều này đã cho phép kẻ lừa đảo hoạt động như một hình thức ủy nhiệm. Vài trường hợp, “mã độc” sao chép tên tài khoản, mật khẩu và OTP rồi ngay lập tức dùng chúng…
Do đó, mật khẩu OTP không còn là chìa khóa vạn năng trong việc bảo mật giao dịch trên tài khoản của khách hàng thông qua internet. Khi OTP đã bộc lộ điểm không an toàn thì các ngân hàng buộc phải nâng cấp công nghệ mới thay thế mật khẩu truyền thống, kể cả mật khẩu tĩnh và động như đang áp dụng tại hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay.
Thí dụ như nhận dạng sinh trắc học, quét sử dụng dữ liệu sinh trắc, nhận diện khuôn mặt... Đặc biệt, một công nghệ hiện đại hơn đang trong quá trình thử nghiệm là công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality – AR) và công nghệ không gian, sử dụng vị trí và nhận thức tình trạng để cân nhắc điều kiện địa phương hóa để nhắc nhở cũng như ngăn chặn người dùng truy cập.
Có thể nói, người dùng đang tiến vào không gian tiếp theo của công nghệ bảo mật, nơi an ninh được đặt ở mức cao nhưng không cần mật khẩu, đặc biệt là mật khẩu ký tự truyền thống như đang áp dụng tại nước ta hiện nay.
LS. Trần Văn Trí – Đoàn Luật sư TP. HCM
Theo Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 quy định hợp đồng giữ tài sản là thỏa thuận giữa các bên trong đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng.
Còn Điều 557 bộ luật này cũng quy định bên nhận giữ phải “bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ”; ngoài ra “phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ”.
Như vậy, trong trường hợp số tiền người gửi tự nhiên biến mất thì ngân hàng phải có nghĩa vụ hoàn trả cho khách hàng vì tiền lúc này nằm dưới sự quản lý của ngân hàng, khách hàng chưa nhận lại.
Tuy nhiên, trên giấy đề nghị mở tài khoản và phát hành thẻ (còn gọi hợp đồng), quy định khá cụ thể về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Trong đó, điều khoản mà tất cả các tổ chức phát hành thẻ đều đưa vào hợp đồng là miễn trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu thiệt hại đó xảy ra do lỗi của chủ tài khoản.
Đối với quá trình sử dụng giao dịch điện tử trên các phần mềm ứng dụng, nếu xảy ra mất tiền, thì lỗi được xét ở cả 3 bên: cung cấp ứng dụng, và khách hàng. Tuy nhiên, phần lớn các ứng dụng hiện không lưu bất kỳ thông tin thẻ hay thông tin tài khoản của khách hàng.
Vậy, để tránh những rắc rối, người sử dụng cần tự trang bị những kiến thức về giao dịch tài chính điện tử để tự đề phòng. Đồng thời, người dùng cũng cần thận trọng khi sử dụng dịch vụ tại các cây ATM hoặc các quầy thanh toán thẻ để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.
Ông Đặng Đức Huy - Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ SCB
Trong bối cảnh hiện nay, giải pháp tốt nhất để bảo vệ khách hàng vẫn là nền tảng công nghệ số. Điều đó lý giải vì sao Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thời gian qua phải liên tục nâng cấp hệ thống Core Banking mới. Tính đến thời điểm này, SCB đã nâng cấp phiên bản core banking cao cấp nhất của Oracle để giúp khách hàng giao tác thuận tiện và an toàn nhất.
Đồng thời, với mô hình Digital Banking, SCB cũng đang cho thử nghiệm để chính thức đồng nhất tất cả các ứng dụng vào tháng 9 tới đây. Với nền tảng công nghệ mới này, tính bảo mật của hệ thống gần như an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.
Không dừng lại ở đó, ngân hàng cũng bắt đầu cho vận hành việc bán hàng/tư vấn sản phẩm trên hệ thống máy tính bảng (tablet) nhằm giúp khách hàng có thể xem được 360 độ toàn cảnh.
Tuy nhiên, ngân hàng cũng tính đến chuyện có rất nhiều khách hàng truyền thống không thể sử dụng thành thạo công nghệ nên ngân hàng cũng trang bị những giải pháp tốt nhất cho lượng khách hàng này. Theo đó, từ tháng 4/2018, SCB cung cấp dịch vụ mới là SMS tiết kiệm. Theo đó, không chỉ những biến động về số dư ở tài khoản thanh toán, mà những thay đổi ở tài khoản tiết kiệm ngày nay cũng được ngân hàng cung cấp miễn phí cho khách hàng.
Ông Nguyễn Cảnh Vinh - Phó Tổng giám đốc thường trực Eximbank
Sau hàng loạt vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã và đang hợp tác với những tổ chức công nghệ quốc tế để nâng cấp Core Banking.
Trước mắt, để tăng cường quản trị rủi ro, Eximbank đã liên tục cải tiến các quy trình, thủ tục liên quan đến tiền gửi tiết kiệm. Cụ thể: Thông báo tin nhắn tự động ngay cho khách hàng trong trường hợp số dư tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm có biến động; Khách hàng dễ dàng tự mình kiểm tra số dư tiền gửi bất kỳ thời điểm nào qua việc tra cứu qua Internet Banking, Mobile Banking; Xác thực bằng dấu vân tay khi khách hàng ủy quyền việc rút tiền cho người khác,…
Ngoài ra, Eximbank cũng khuyến cáo khách hàng không ký khống trước các chứng từ rút tiền và giao cho nhân viên ngân hàng các chứng từ này dưới bất kỳ hình thức nào để tránh rủi ro không đáng có.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".