Diễn đàn VNF

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: ‘Không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định luôn tính toán tác động của diễn biến giá xăng dầu đến nền kinh tế và đưa ra giải pháp cụ thể chứ không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: ‘Không lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu’

Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại diễn đàn.

Sáng 7/4, diễn đàn “Đối thoại chính sách tài khóa hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội" đã diễn ra tại Hà Nội.

Diễn đàn do Thời báo Tài chính Việt Nam và Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức, nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư hiểu rõ chính sách tài khoá hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, chỉ ra các cơ hội đối với doanh nghiệp cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Tại diễn đàn, GS. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã chia sẻ quan điểm về việc điều hành giá xăng dầu.

Theo đó, GS. Nguyễn Mại cho biết lĩnh vực giao thông vận tải chịu tác động nặng nề nhất từ dịch bệnh Covid-19 nhưng vừa bắt đầu phục hồi thì bị tác động tiêu cực bởi giá xăng dầu. Đặc biệt giai đoạn 2-3 tháng vừa qua khi giá xăng dầu tăng mạnh đã ảnh hưởng tới ngành giao thông vận tải, khiến nhiều doanh nghiệp phải sản xuất cầm chừng, hoặc dừng sản xuất.

GS. Nguyễn Mại cho rằng đây là nguy cơ lớn cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế khi toàn bộ hệ thống giao thông vận tải ách tắc. Theo GS, phải nâng cao tầm quan trọng của việc giải quyết giá xăng dầu nhanh, kịp thời để phát triển lĩnh vực giao thông vận tải.

GS. Nguyễn Mại nêu lên 3 quan điểm về vấn đề giá xăng dầu. Thứ nhất là quan điểm hệ thống toàn diện, không chỉ tính tới thu ngân sách mà cần xem xét cả vấn đề phục hồi kinh tế. Thứ hai là cần hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi để phát triển kinh tế. Thứ ba là tính lợi và hại.

GS. Mại cho rằng trước việc Petrovietnam tăng thu, tăng nộp thuế rất cao trong quý đầu năm thì việc giải quyết bài toán xăng dầu để doanh nghiệp vận tải phát triển cũng sẽ tăng được nguồn thu ngân sách từ các đơn vị này, đồng thời bớt nguồn chi trợ cấp.

“Đây là bài toán khó, mong Bộ Tài chính giao cho các cơ quan có năng lực để ra phương án trình Chính phủ điều chỉnh giá xăng dầu trong thời gian tới”, GS. Nguyễn Mại nói.

Giải đáp các thắc mắc về giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ lấy chênh lệch giá xăng dầu làm nguồn thu mà luôn tính toán tác động đến nền kinh tế. Nhưng muốn kiểm soát giá xăng dầu phải có giải pháp tổng thể, không phải chỉ giảm thuế".

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính luôn có tính toán để đảm bảo tính đồng bộ trong quan hệ cung cầu, quỹ xăng dầu, giảm thuế, chống buôn lậu, đảm bảo nguồn cung để có tác động tích cực tới nền kinh tế. Giá xăng dầu của Việt Nam hiện vẫn thấp hơn Lào, Trung Quốc và 1 số quốc gia lân cận.

"Vấn đề Bộ Tài chính đặt ra là sự phát triển của doanh nghiệp, ngay cả khi thực hiện gói kích cầu. Việc kéo dài gói kích cầu từ năm 2022 đến khi kết thúc năm 2023, đòi hỏi các công trình cơ bản, đầu tư công phải được thực hiện nhanh trước bối cảnh giá thép lên, xăng dầu lên, việc cung ứng vật tư phải kịp thời. Bộ Tài chính yêu cầu các tỉnh phải ban hành đơn giá nguyên vật liệu hàng tháng để doanh nghiệp đỡ thiệt thòi, thu hồi và thực hiện dự án nhanh", ông Hồ Đức Phớc nói.

Cũng tại diễn đàn, ông Đặng Công Khôi, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết ngay từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương dự báo diễn biến giá xăng dầu để cập nhật trong các kịch bản điều hành giá; đồng thời đưa ra các giải pháp quản lý điều hành giá để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lợi dụng tăng giá xăng dầu để tăng giá hàng hóa một cách bất hợp lý; qua đó kiểm soát lạm phát cả năm theo mục tiêu dưới 4%.

“Trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cầu, đồng thời rà soát, đánh giá hệ thống phân phối xăng dầu để có điều chỉnh cơ cấu cho phù hợp với thực tế trong nước; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý”, ông Đặng Công Khôi nói.

Tin mới lên